Theo báo cáo thị trường của các đơn vị, phân khúc nhà phố, biệt thự tại TP.HCM thời gian qua ghi nhận sự sụt giảm đáng kể ở cả nguồn cung mới và tỷ lệ hấp thụ.
Theo đó, phân khúc nhà phố thương mại đang rơi vào cảnh bế tắc khi lượng giao dịch mua bán sụt giảm, không có người thuê. Nhiều nhà đầu tư phải rao bán hạ giá hoặc cho thuê giá rẻ nhưng vẫn chật vật tìm khách.
Cụ thể, số liệu của Jones Lang LaSalle (JLL Việt Nam) cho thấy lượng giao dịch nhà phố vẫn hạn chế. Các sản phẩm trên thị trường sơ cấp chủ yếu là hàng tồn kho có giá trị giao dịch lớn (trên 1 triệu USD/căn) nên giao dịch càng ít trong bối cảnh người mua có tâm lý thận trọng.
Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết đối với thị trường nhà phố trong 6 tháng đầu năm 2023, chỉ có 15 căn được mở bán từ 1 dự án chào bán lần đầu tại khu vực quận Bình Tân - số lượng nguồn cung mới thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây tại TP.HCM.
Ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch VNO Group cho biết chi phí mua nhà phố thương mại ngay từ ban đầu đã rất cao nên thời điểm này rất khó để rao bán, tìm được khách. Trong khi đó, tâm lí chủ nhà luôn muốn bán được giá cao để thu lợi nhuận từ sản phẩm.
Theo khảo sát, hiện nay trên địa bàn TP.HCM rất nhiều nhà phố thương mại đang bỏ ngỏ để tìm khách thuê. Trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM cho đến khu vực ngoại thành, hàng loạt căn nhà phố thương mại đang dán biển cho thuê, bán hoặc chuyển nhượng.
Theo ông Nguyễn Hồng Hải, với thời buổi kinh tế khó khăn như hiện tại, do kinh doanh ế ẩm, việc trả lại mặt bằng là giải pháp được nhiều người thuê lựa chọn. Tuy nhiên, có một số trường hợp, chủ nhà không đồng ý giảm giá mặc dù đã để trống trong thời gian dài, điều này làm cho các mặt bằng như shophouse không tìm được khách hàng.
"Với phân khúc nhà phố thương mại, các chủ đầu tư giai đoạn này nên cân nhắc lại giá thuê, giảm tối đa để cầm cự trong thời kỳ khó khăn. Còn muốn bán, nhà đầu tư cũng cần chờ có thanh khoản thị trường hoặc bán với giá hợp lý", ông Hải nhận định.
Chị Nguyễn Trang (40 tuổi, TP.Thủ Đức) cho biết đang cố gắng rao bán một căn nhà phố thương mại mà mình đã mua từ năm 2022 với giá hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, suốt 5 tháng qua, chị Trang vẫn chưa tìm được khách.
"Tôi đã nhờ các sàn giao dịch, rao bán giúp căn shophouse trên, cắt lỗ đến 15%, chỉ mong lấy lại được tiền để giải quyết công việc. Nhưng vẫn chưa thể tìm được khách mua. Nếu vài tháng nữa vẫn không tìm được khách, tôi sẽ cho thuê để tránh lãng phí", chị Trang cho hay.
Trường hợp khác, anh Trường (37 tuổi) cho biết anh đang tìm cách bán và cho thuê căn nhà phố trên đường Đặng Văn Bi (TP.Thủ Đức). Tuy nhiên, các số môi giới thì tìm cách liên hệ ép giá thấp, muốn anh bán cắt lỗ để sớm ra được hàng. Anh Trường cho hay, nếu không bán được hàng với giá như kỳ vọng thì anh sẽ kí gửi cho thuê chứ không bán cắt lỗ vì sản phẩm nằm ở vị trí giao thông rất đẹp.
Một nhà đầu tư cho biết thị trường bất động sản đã "nguội". Với các sản phẩm có giá trị càng lớn như nhà phố, các khách hàng, người mua đang cân nhắc kỹ khả năng sinh lợi vì lo ngại bị chôn vốn. Vì vậy, giải pháp hữu hiệu trong giai đoạn này là thay vì bán cắt lỗ, nhiều người cố gắng hạ giá, cho thuê giá rẻ để có thể thu được dòng tiền cố định từ khách thuê.
Hôm nay một số địa phương ở TP.HCM có mưa chuyển mùa. Tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi mưa tương đối lớn, kéo dài hơn 20 phút.
Do giá đấu thầu vàng quá cao khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, phiên đấu thầu vàng miếng SJC hôm nay 3/5 chỉ có 1 đơn vị tham gia. Vì vậy, phiên đấu thầu thứ 3 này lại bị hủy như 2 lần trước.
Quyết định mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động lên tỷ giá của đồng Việt Nam.
Thu hút nhiều dự án đầu tư lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên vị trí số 1 cả nước về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm, với kết quả hơn 1,52 tỷ USD.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong giai đoạn cao điểm lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các cảng hàng không thuộc đơn vị đã khai thác gần 1,8 triệu lượt, trong đó có 667.631 lượt khách quốc tế, tăng 31,16% so với cùng kỳ.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.