Sẽ cưỡng chế nhà không phép tại dự án Quốc Cường Gia Lai

Nam Sơn Thứ năm, ngày 26/04/2018 10:41 AM (GMT+7)
Ngày 25.4, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc thu hồi đất dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiến (tại xã Phước Kiển huyện Nhà Bè, TP.HCM) của Công ty Cố phần Quốc Cường Gia Lai trong tháng 4.2018.
Bình luận 0

UBND TP.HCM cũng yêu cầu trong thời gian chờ chủ trương về pháp lý thu hồi đất của dự án này, Sở Tài nguyên và Môi trường cần nghiên cứu giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liến với đất cho các trường hợp chưa được cấp giấy.

Ngoài ra, UBND huyện Nhà Bè cũng được giao chọn một số trường hợp để thực hiện thí điểm Quyết định cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng không phép tại dự án này. 

Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển có quy mô khoảng 92ha và có phía Bắc giáp rạch Tắc Bà Phổ; phía Nam giáp Khu nhà ở hiện hữu dọc đường Đào Sư Tích; phía Đông giáp rạch Mỏ Neo, Khu tái định cư Phước Kiển 1, 2; phía Tây giáp rạch Ông Lớn, rạch Cây Khô.

Theo UBND huyện Nhà Bè, qua rà soát có 73 trường hợp bị ảnh hưởng trong dự án này. Trong đó có 37 trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 36 trường hợp chưa được cấp giấy này.

Trên khu đất có 53 công trình xây dựng không phép. Ngoài ra, có 14 công trình có giấy phép nhưng có đến 11 công trình xây dựng sai phép. Các công trình này do người dân xây mới, sửa chữa, cải tạo trên một phần đất nông nghiệp từ năm 2008 đến 2014.

img

Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển quy hoạch treo hàng chục năm nay làm khổ người dân

Khảo sát thực tế tại dự án ngày 23.4, theo nhiều người dân tại tổ 7, ấp 5, xã Phước Kiển thì dự án treo này đã kéo dài hàng chục năm gây nhiều khó khăn cho đời sống nhân dân khu vực. Hiện nay, hàng trăm hộ dân tại đây vẫn sống cảnh thiếu nước sinh hoạt, thiếu điện, đường sá đi lại khó khăn... vì dính quy hoạch dự án của Quốc Cường Gia Lai.

"Nếu dự án của Quốc Cường Gia Lai này mà được UBND TP.HCM hủy bỏ hoặc chuyển giao cho đơn vị khác có tiềm lực tài chính ổn, không như Quốc Cường Gia Lai "tay không bắt giặc" thì chúng tôi sẽ mua heo quay về cúng tế ăn mừng. Bao năm nay chúng tôi ám ảnh bởi cái tên Quốc Cường Gia Lai lắm rồi. Chúng tôi chấp nhận di dời nếu họ đền bù hỗ trợ với mức giá tương đối, đừng như kiểu rẻ mạt mà chủ đầu tư này từng áp dụng", chị Vân – một người dân có nhà trong dự án nói.

Cũng liên quan đến dự án này, thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất của Quốc Cường Gia Lai cho biết giá trị đầu tư vào dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển đến cuối năm 2017 của QCG là 5.075,4 tỷ đồng, tăng thêm 844,2 tỷ đồng so với năm 2016. Và QCG đã nhận số tiền 2.882,8 tỷ đồng từ Sunny Island liên quan đến dự án Phước Kiển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem