Sau phản đối “nhồi” cao ốc, cư dân tố Vinaconex sử dụng đất sai mục đích

Trần Kháng Thứ sáu, ngày 22/03/2019 07:57 AM (GMT+7)
Trong đơn kiến nghị phản đối việc xây dựng thêm tòa nhà 18 tầng nổi, 3 tầng hầm tại Khu đô thị Trung Hoà Nhân Chính (Hà Nội), nhiều cư dân còn tố cáo Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) có hàng loạt vi phạm.
Bình luận 0

Nhiều người dân ở khu Trung Hòa Nhân Chính bày tỏ phản đối gay gắt việc xây thêm tòa cao ốc giữa khu đô thị có mật độ đông đúc này. Trong đó, một số ý kiến cho rằng, cần dành khu đất dự kiến xây dựng tòa nhà 18 tầng làm công viên, khu vui chơi, để giảm tải áp lực, gia tăng không gian công cộng.

“Biến tướng” mục đích hơn 4.000 m2 đất

Theo Quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt, khu đất ký hiệu CN có diện tích 4.329m2 (khu đất đang được Vinaconex xin điều chỉnh xây 18 tầng - PV) thuộc Khu đô thị mới Trung Hoà – Nhân Chính là Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống. Mật độ xây dựng khu đất là 34,88% và tầng cao trung bình là 2,81 tầng.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cấp ngày 9.7.2014 cũng cấp với tên và mục đích trên. Thời gian sử dụng đất là 40 năm kể từ ngày 13.6.2000 (hiện tại đã được 19 năm – PV).

Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, từ khi được đưa vào sử dụng, Vinaconex đã không sử dụng đúng mục đích đất đã được cấp. Việc xây dựng công trình tại lô đất ký hiệu CN, kẹt cứng giữa các toà nhà cao tầng.

img

Hiện trạng công trình 3 tầng đang xin điều chỉnh xây 18 tầng bị cư dân tố cáo sử dụng đất sai mục đích.  

img

Khu nhà trưng bày hàng truyền thống thành các cửa hàng ăn uống. 

“Việc điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này đến nay đã tăng gấp đôi mật độ ban đầu mà chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi đó, lô đất này trước đây được phê duyệt làm Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ nhưng nhiều năm nay lại biến tướng thành nhà hàng, tiệc cưới… nhiều hôm đông kín người vừa gây lộn xộn, vừa gây ách tắc giao thông khu vực này. Đáng ngại là không có một cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý việc sử dụng sai mục đích đất của Vianconex này”, bà Nguyễn Thị Nga (59 tuổi), một cư dân khu Trung Hòa Nhân Chính bức xúc. 

img

Phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè trước nhà hàng tiệc cưới. 

Ghi nhận PV Dân Việt, hiện tại khu đất CN có hiện đang có công trình 3 tầng nằm “kẹt” giữa những nhà cao tầng và liền kề. Phần lớn diện tích công trình này được sử dụng làm nhà hàng “Công nghệ tiệc cưới Hoàng Gia”, phần công trình còn lại là những nhà hàng riêng lẻ… Thực tế này khác xa với chức năng sử dụng đất với tên gọi “Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống”.

Liên tục điều chỉnh tăng mật độ xây dựng

Được biết, Khu đô thị Trung Hoà Nhân Chính có diện tích 32 ha, do Vinaconex làm chủ đầu tư, được phê duyệt lần đầu năm 1998, năm 2001 khởi công xây dựng, và đến 2006 đưa vào vận hành.

Đây là dự án từng được coi là một trong những khu đô thị thương mại kiểu mẫu đầu tiên ở TP Hà Nội. Tuy nhiên, từ thời điểm phê duyệt lần đầu, dự án kiểu mẫu này liên tục được điều chỉnh quy hoạch theo chiều hướng tăng mật độ xây dựng, dân số.

Cụ thể, quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt năm 1998 thể hiện, mật độ xây dựng tại khu đô thị này là 34,88% với 8 tòa nhà cao trung bình từ 6,7 - 7,5 tầng. Sau gần 20 năm, qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, đến nay, mật độ xây dựng khu Trung Hòa Nhân Chính đã tăng lên hơn 50%, với 16 tòa nhà cao tầng, chiều cao từ 17 - 34 tầng.

img

Cư dân kịch liệt phản đối việc điều chỉnh quy hoạch từ 3 tầng thành 18 tầng của Vinaconex. 

“Trong khi điều chỉnh tăng số công trình cao tầng, tăng tầng cao các công trình, tăng mật độ xây dựng nhưng diện tích cây xanh, trường học, bãi xe… không thay đổi trong quy hoạch chi tiết đã duyệt. Việc tăng chiều cao công trình đã làm quá tải lên hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội”, ông Chính, một cư dân toà 18T1 phản ánh.

Cũng theo nhiều cư dân khu đô thị này, đối chiếu Quy hoạch chi tiết được duyệt với thực tế hiện trạng, nhiều hạng mục đã không được thực hiện. Đơn cử như diện tích bãi đỗ xe được quy hoạch với diện tích 6.138m2, diện tích cây xanh là 3.764 m2…

Ngoài ra, cư dân tại đây cũng tố cáo việc chủ đầu tư xây dựng vi phạm các nhà nối giữa các toà nhà chung cư đã được thanh tra từ năm 2014-2016 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Là 4-5 Khu đô thị mới được xây dựng từ đầu năm 2000 nhưng cuộc sống của khu đô thị này rất bức bối, như sống giữa khối bê tông, không cây xanh, không khoảng không để ở. Và đặc biệt môi trường sống này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người già và trẻ con”, bà Nhung, cư dân toà nhà 15T5 bức xúc./. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem