GP.Invest phát triển dự án bất động sản ngoài pháp luật?

Trần Kháng Thứ bảy, ngày 21/07/2018 09:25 AM (GMT+7)
Việc không tuân thủ quy định của pháp luật trong quá trình xây dựng dự án bất động sản tại địa chỉ 609 Trương Định thuộc phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Toàn cầu (GP.Invest) làm chủ đầu tư đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu dừng thi công…
Bình luận 0

‘Phớt lờ’ cơ quan quản lý

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Hữu Nghĩa – cán bộ thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, chiều ngày 18.7.2018, đoàn kiểm tra - Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai đã chủ trì kiểm tra công trình xây dựng số 609 đường Trương Định.

Tại thời điểm kiểm tra, thanh tra xây dựng đã phát hiện có hoạt động thi công xây dựng phần móng. Đại điện chủ đầu tư có mặt tại đây nhưng không đưa ra đầy đủ được các văn bản pháp lý để chứng minh công trình đủ điều kiện thi công. 

img

img

Chiều ngày 18.7.2018, công nhân thi công tấp nập tại dự án nhà ở thấp tầng 609 Trương Định. (ảnh Trần Kháng)

Cũng theo ông Nghĩa, ngay khi lập biên bản, tổ kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư và các công nhân có mặt tại dự án dừng ngay thi công, hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án.  

Trước đó, ngày 12.3.2018, Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai cũng đã lập biên bản số 330/BB-KT về việc kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án số 609 đường Trương Định. Tại thời điểm kiểm tra, không có đại diện chủ đầu tư, đại diện ban chỉ huy công trường. 

img

Dự án đang thi công giai đoạn đổ móng nhà thấp tầng. (ảnh chụp ngày 18.6.2018) (ảnh Trần Kháng)

Đáng nói là trước đó, ngày 7.3.2018, UBND phường Thịnh Liệt đã có Thông báo tới chủ đầu tư dự án là GP.Invest. Tuy nhiên, doanh nghiệp này lại không cử đại diện tới làm việc. 

“Hiện trạng thời điểm kiểm tra, công trình đã có ép cọc bê tông cốt thép, đang thi công đào đất. Do chủ đầu tư không hợp tác lên tổ công tác không đo vẽ được kích thước và diện tích công trình xây dựng”, biên bản kiểm tra số 330 trên nêu.

Trong biên bản trên, một lần nữa, Thanh tra xây dựng cho biết chủ đầu tư chưa cung cấp được các hồ sơ liên quan đến việc thi công xây dựng theo quy định.

Tiếp đó, ngày 30.3.2018, Đội thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai tiếp tục lập biên bản số 523/BB-KT về hoạt động xây dựng của công trình vi phạm này. Và đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó TGĐ Công ty Toàn Cầu tới làm việc với đoàn kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, trên công trường xây dựng không có hoạt động xât dựng, không có công nhân. Đại diện chủ đầu tư đưa ra một thông báo nộp tiền sử dụng đất. Tổ công tác kiểm tra đề nghị chủ đầu tư là GP Invest, trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt ra hạn Giấy phép xây dựng thì giữ nguyên hiện trạng.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Dân Việt, ngày 18.7, chủ đầu tư “phớt lờ” các chỉ đạo của cơ quan chức năng, tổ chức thi công trái phép.  

Dự án chậm tiến độ

Theo tài liệu PV có, tháng 7.2016, UBND quận Hoàng Mai đã cấp Giấy phép xây cho công ty CP Đầu tư Bất đống sản Toàn Cầu được phép xây dựng công trình thuộc dự án Khu nhà ở thấp tầng thuộc Dự án khu hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng, chung cư và trường mầm non Nam Đô (tên gọi Nam Đô Complex).

Tổng công trình là 15 căn hộ thấp tầng khung bê tông cốt thép chịu lực, tường xây gạch 110 và 220 sàn mái BTCT. Địa điểm xây dựng là 609 đường Trương Định trên thửa diện tích 1.126,5 m2. Nguồn gốc đất tại quyết định số 103 của UBND TP Hà Nội về việc giao 24.142 m2 đất tại số 609 đường Trương Định thực hiện dự án Nam Đô Complex. 

img

Khu đất xây dựng Dự án nhà thấp tầng 609 Trương Định nằm cạnh cổng ra vào chung cư Nam Đô Complex. (ảnh Trần Kháng)

Đặc biệt, tại Giấy phép xây dựng này quy định: “Giấy phép này có hiệu lực khởi công xây dựng theo công trình trong thời hạn 01 năm kể từ ngày cấp; quá thời hạn trên thì phải xin gia hạn giấy phép”.

Trong một diễn biến khác, tại văn bản chấp thuận đầu tư dự án do UBND quận Hoàng Mai ban hành ngày 12.11.2015 quy định rõ: “Thời gian khởi công công trình là quý 1.2016 và hoàn thành công trình vào quý 4.2016”. Văn bản chấp thuận cho chủ đầu tư có giá trị hiệu lực trong vòng 12 tháng kể từ ngày ký. 

img

Quanh dự án không có biển báo thông tin dự án, vi phạm quy định Luật Xây dựng. (ảnh Trần Kháng)

Thế nhưng, dự án này đã bị bỏ hoang trong thời gian từ ngày cấp phép hơn 12 tháng. Mãi đến tháng 3.2018, GP.Invest mới có những động thái khởi công và bị cơ quan chức năng “tuýt còi”.

Tuy nhiên, thời điểm này, việc xây dựng của chủ đầu tư đã là vi phạm bởi giấy phép xây dựng đã hết hạn. Đáng nói hơn, mặc dù là đơn vị phát triển, kinh doanh bất động sản lớn nhưng chủ đầu tư lại cố tình không chấp hành quy định của pháp luật, coi thường yêu cầu của các đơn vị quản lý chức năng.

Để có thông tin đa chiều, Dân Việt đã liên hệ và gửi nội dung cần trao đổi với GP.Invest. Tuy nhiên, đại diện truyền thông công ty này cho biết, đã báo cáo lãnh đạo công ty nhưng chưa có trả lời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem