Người nông dân nuôi hàu viết 365 câu chuyện trong năm tặng con gái

Trà Li (The New York Times) Thứ hai, ngày 15/07/2019 07:00 AM (GMT+7)
Một ông bố làm việc tại trang trại nuôi hàu đã tự đặt ra cho mình thử thách viết 365 câu chuyện thiếu nhi trong 365 ngày để dành tặng con gái.
Bình luận 0

Ông bố 52 tuổi Matt Zurbo tự đặt ra thử thách viết 365 câu chuyện thiếu nhi trong 365 ngày dưới cái tên của con gái anh - Cielo (20 tháng tuổi).

img

Ngoài việc viết sách cho trẻ em, anh Matt Zurbo còn làm việc tại một trang trại hàu.

Matt Zurbo không chỉ là một nhà văn với 4 cuốn tiểu thuyết được xuất bản và 8 cuốn sách dành cho trẻ em, anh còn là một nhà thám hiểm. Anh đã dành 30 năm cuộc đời để mở đường và trồng rừng tại Úc.

Hiện tại, khi đã lập gia đình và có con, Zurbo gác lại đam mê khám phá để về làm nông dân trong một trang trại nuôi hàu. Zurbo thừa nhận anh không yêu nghề nuôi hàu này nhiều như việc trồng rừng. Tiền lương khoảng 23 đô la Úc/giờ chẳng đủ chi phí sinh hoạt cho gia đình, nhưng anh vẫn chọn cách này để ổn định cuộc sống.

Ông Phil Glover, quản lý của anh Zurbo tại trang trại hàu Blue Lagoon Oystersm chia sẻ: “Ngay cả trong lúc làm việc, dường như anh ấy cũng có cảm hứng để viết truyện”.

img

Zurbo tại trang trại nuôi hàu.

Zurbo gặp được định mệnh của đời mình vào khoảng 3 năm trước. Khi đó, anh đang ở giữa rừng, còn vợ anh - Elena (38 tuổi, vợ của anh Zurbo) - đang đi nghỉ để tìm kiếm ý tưởng thiết kế nội thất và viết một cuốn tiểu thuyết.

"Mọi người nói cô ấy thay đổi mọi thứ của tôi. Và tôi chỉ muốn nói: Cảm ơn Chúa”, Zurbo chia sẻ.

img

Zurbo và Cielo - cô con gái trên một bến tàu ở Tasmania.

Cái kết ngọt ngào của cặp đôi là cô con gái Cielo (có nghĩa là “thiên đường” trong tiếng Tây Ban Nha). Cielo chào đời không được suôn sẻ cho lắm, vợ Zurbo chuyển dạ sớm 3 tuần và bị tiền sản giật. Khi đó, cặp đôi đang ở Tasmania.

Theo chia sẻ của Zurbo, dự án viết 365 câu chuyện trong 365 ngày là món quà mà anh muốn dành tặng con gái Cielo. Một hay hai câu chuyện đã được nhà xuất bản nào đó chọn giúp anh có thêm thu nhập cho gia đình, tuy nhiên, Zurbo chỉ muốn trở thành một người cha tốt và truyền cảm hứng sáng tạo cho con gái.

img

Anh Zurbo muốn con được truyền cảm hứng về sự sáng tạo.

“Cha mẹ tôi chia tay khi tôi mới 2 tuổi. Vậy thì đã sao nào? Họ không để ý đến tôi, nhưng điều đó lại thật tuyệt vời cho trí tưởng tượng của tôi”, Zurbo nói.

Ham muốn sáng tạo luôn thúc Zurbo hướng về phía trước. Anh luôn làm việc nhanh nhất có thể, như thể sợ lãng phí thời gian và năng lượng.

img

Anh Zurbo tranh thủ hoàn thành câu chuyện trong giờ nghỉ.

Vào một buổi tối, Zurbo ngồi phịch xuống chiếc ghế dài để viết câu chuyện trẻ em thứ 282, anh đã có một ngày làm việc thật dài tại trang trại hàu, cười đùa với con gái trên bãi biển, hòa mình giữa những đợt sóng lạnh lẽo và nấu một bữa ăn chay.

Từ cảm hứng đó, anh hoàn thành câu chuyện về một cô gái thích nhảy múa và đăng tải lên mạng khi đồng hồ đã điểm 1h sáng, vậy là anh chỉ còn 83 câu chuyện trước khi hoàn thành thử thách 365 ngày viết lách, dưới cái tên của cô con gái đáng yêu Cielo.

img

Một vài tác phẩm chuyện dành cho trẻ của Zurbo.

Những câu chuyện của anh Zurbo có niềm vui, đôi lúc có cả sự ngớ ngẩn, thậm chí một chút trữ tình và riêng tư. Và chúng càng trở nên đặc biệt hơn khi được viết bởi một người không có bằng đại học, một người cha của cô con gái Cielo - "thiên đường".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem