Hành động đáng ngưỡng mộ của người ăn xin chăm làm việc thiện

S.S (NewQQ) Thứ hai, ngày 21/10/2019 07:00 AM (GMT+7)
13 tuổi bắt đầu ngồi xe lăn và ăn xin để kiếm sống, suốt 30 năm qua, người đàn ông này lang thang từ thành phố này sang thành phố khác, vừa xin ăn vừa chia sẻ tấm lòng tốt bụng tới người có hoàn cảnh tương tự.
Bình luận 0

Người đàn ông này là Khương Tiểu Siêu, năm nay 42 tuổi, đến từ An Huy, Trung Quốc. 6 tháng tuổi, anh Tiểu Siêu mắc bệnh bại liệt. Năm 9 tuổi, cha anh mất trong một tai nạn, một mình mẹ anh vất vả nuôi 3 anh em, nhưng sau đó do không chịu nổi áp lực cuộc sống, bà đã tái hôn. Năm 13 tuổi, không thể tìm được một công việc phù hợp nên Tiểu Siêu ngồi xe lăn và làm ăn mày kiếm sống. Vừa lo cho bản thân, anh vừa tích cực chia sẻ những khoản tiền hoặc đồ vật mà mình xin được quyên góp cho những người cùng cảnh ngộ… Câu chuyện cảm động của anh đã truyền cảm hứng cho nhiều người.

Những thay đổi liên tiếp trong cuộc sống gia đình đã khiến Tiểu Siêu học cách sống tự lập. Anh gắn liền với chiếc xe lăn trong 32 năm. Mọi người vẫn hay gọi anh bằng cái tên thú vị: người đàn ông xe lăn. 

img

Khương Tiểu Siêu nói rằng mỗi khi anh ấy ra ngoài, anh phải gắng sức đặt mình lên giá ngang giữa hai bánh xe, sau đó xỏ tay vào một chiếc dép lê để đẩy xe di chuyển. “Nếu đường bằng phẳng dễ đi, một ngày tôi có thể đi 5km”, anh Tiểu Siêu nói.

img

"Hoàn cảnh của tôi khá đặc biệt. Ở những nơi tôi đến, mọi người đều dừng lại và quan sát tôi. Khi một người hảo tâm bố thí cho tôi, tôi sẽ lịch sự nói cảm ơn", Khương Tiểu Siêu cho biết thỉnh thoảng anh gặp những người ăn xin đã có tuổi hoặc bị tàn tật thì anh sẽ tặng số tiền mà anh đã xin được cho họ.

"Mục đích tôi làm việc này rất đơn giản. Nếu một ngày tôi không thể ăn xin được gì, tôi hy vọng những người khác có thể giúp tôi như thế này", Tiểu Siêu nói.

img

Tháng 5/2008, Khương Tiểu Siêu đến Phúc Châu, Phúc Kiến. Khi xem những đoạn clip tuyên truyền phát tại hiện trường vụ động đất ở Vấn Xuyên, anh gắng sức nhấc người dậy để bỏ vào thùng quyên góp toàn bộ 30 tệ tiền lẻ mình vừa xin được. Khi Tiểu Siêu vừa định xoay người đi thì toàn bộ cư dân đang có mặt ở đó đứng dậy vỗ tay nhiệt liệt khiến anh ngơ ngác, bất động. "Lúc tôi định thần trở lại, tôi cảm thấy vô cùng phấn khích. Hóa ra việc giúp đỡ người khác lại khiến mình có cảm giác hạnh phúc như vậy", Tiểu Siêu kể.

img

Tháng 8/2018, Tiểu Siêu diễn thuyết về công tác từ thiện ở Ninh Ba.

30 năm qua, Tiểu Siêu ngồi trên xe lăn, lang thang từ thành phố này sang thành phố khác, vừa xin ăn vừa chia sẻ tấm lòng tốt bụng tới những người khác. Anh quyên góp giúp đỡ những đứa trẻ bạch tạng và những em bé thất học: “Ăn xin trở thành nguồn kinh tế chính trong cuộc sống của tôi. Còn việc làm từ thiện lại trở thành một chỗ dựa tinh thần trên mỗi con đường tôi đi ăn xin”. 

Hành động này của Khương Tiểu Siêu đã được báo chí đưa tin nhiều. Trong mắt mọi người, anh là một tình nguyện viên thiện nguyện. Nghĩa cử của anh khiến toàn xã hội cảm động và được bình chọn là “người đàn ông An Huy tốt bụng” năm 2013. Trên kênh livestream riêng, anh có hơn 400.000 người hâm mộ.

Cuối năm 2018, khi Tiểu Siêu đang phát livestream, một fan hâm mộ nữ giới là cô Triệu Xuân hoa, 37 tuổi, là người gốc Tứ Xuyên đã chủ động xin thông tin liên lạc.

img

Sau một thời gian nói chuyện, họ hiểu nhau hơn. Điều khiến Tiểu Siêu ngạc nhiên là Xuân Hoa trước đó cũng đã tham gia làm từ thiện nhiều. "Cô ấy là một bà mẹ đơn thân, và cô ấy đã trải qua một số thăng trầm. Bây giờ cô ấy sống với bố mẹ", Tiểu Siêu cho biết sau một thời gian giao lưu qua lại, Xuân Hoa tỏ ra rất ái mộ anh.

"Tôi không ngờ rằng cô ấy đã thật sự có cảm tình với tôi", Tiểu Siêu nói.

img

Tiểu Siêu và Xuân Hoa.

Ngày Quốc khánh Trung Quốc năm nay, Tiểu Siêu đã đón Xuân Hoa từ Tứ Xuyên đến quê nhà mình ở An Huy với sự đồng ý của hai gia đình.

Những năm qua, số tiền mà Khương Tiểu Siêu xin được hầu như anh đã đem tặng, vì vậy căn nhà anh đang ở  thiếu nhiều đồ đạc. Tiểu Siêu cho biết, khi bước vào căn nhà trống trải của mình, Xuân Hoa không hề tỏ ý chê bai.

"Cô ấy rất hiểu tôi, vì vậy cô ấy luôn khuyến khích tôi làm từ thiện. Nếu sau này chúng tôi có thể trở thành vợ chồng, có thể tôi sẽ không cho cô ấy nhiều tài sản, nhưng nhất định sẽ cho cô ấy một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc", Tiểu Siêu tâm sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem