Nga tiến sát cánh cửa WTO

Thứ bảy, ngày 12/11/2011 06:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 18 năm đàm phán gian nan, các đối tác thương mại thế giới cuối cùng đã chấp nhận Nga trở thành thành viên của WTO - Tổ chức thương mại lớn nhất hành tinh.
Bình luận 0

Cam kết mở cửa thị trường

Theo AFP, toàn bộ gói văn kiện về việc Nga gia nhập WTO đã được thông qua tại phiên họp chính thức của WTO ở Geneve (Thụy Sĩ) hôm 10.11. Gói văn kiện bao gồm báo cáo cuối cùng của Nhóm công tác về việc Nga gia nhập WTO, Nghị định thư gia nhập, các cam kết của Nga về tiếp cận thị trường hàng hóa và dịch vụ, các thoả thuận đã đạt được cùng dự thảo quyết định của Đại hội đồng WTO.

img
Trưởng đoàn đàm phán gia nhập WTO của Nga (bên phải) nhận chiếc áo biểu tượng của WTO.

Nhóm Công tác về việc Nga gia nhập WTO gồm 62 nước thành viên- số lượng kỷ lục trong lịch sử của tổ chức này- đã được giải tán.

Theo thỏa thuận đạt được với các đối tác, Nga cam kết sẽ mở cửa thị trường bằng cách giảm mức trần thuế trung bình đối với các mặt hàng nông sản xuống 10,8% so với mức 13,2% hiện nay, trong khi mức này đối với các hàng hóa công nghiệp sẽ giảm xuống còn 7,3% so với mức 9,5% hiện nay. Ngoài ra, Mátxcơva cũng nhất trí hạn chế trợ cấp nông nghiệp xuống 9 tỷ USD trong năm 2012 và giảm dần xuống 4,4 tỷ USD tới năm 2018.

Nga đã nộp đơn xin gia nhập WTO từ năm 1993, song cuộc đàm phán giữa Nga và Gruzia về việc Nga gia nhập WTO đã bị đình lại vào cuối tháng 4.2008 do cuộc xung đột tại Abkhazia và Nam Ossetia. Là thành viên của WTO, Gruzia có quyền phủ quyết mọi nỗ lực xin gia nhập WTO của bất cứ nước nào. Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết. Tại trụ sở WTO ở Geneva, Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy đã trao chiếc áo phông có in dòng chữ "Chào mừng đến với WTO" cho ông M.Medvedkov - Trưởng đoàn đàm phán gia nhập WTO của Nga.

Thế giới hoan nghênh

Theo đánh giá của Chủ tịch Nhóm Công tác về đàm phán gia nhập WTO của Nga, Đại sứ Iceland S.Johannesson - sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh ảm đạm hiện nay của nền kinh tế thế giới. Ủy ban châu Âu (EC) đánh giá sự kiện này sẽ là một cú hích lớn trong phát triển quan hệ kinh tế giữa EU và Nga.

Việc Nga - nền kinh tế lớn nhất thế giới còn nằm ngoài WTO - gia nhập Tổ chức thương mại này có thể giúp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga tăng 11% trong dài hạn. Hiện có 26 quốc gia khác đang đàm phán gia nhập WTO. Nền kinh tế lớn mới nổi gần đây nhất gia nhập WTO là Trung Quốc (năm 2001) sau 15 năm tiến hành đàm phán.

Đại diện các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Anh đều chúc mừng Nga sẽ trở thành thành viên mới của WTO. Tổng thống Mỹ B.Obama chúc mừng Tổng thống Nga D.Medvedev, đánh giá ngày 10.11 là một ngày đáng ghi nhớ đối với quan hệ Mỹ-Nga. Tổng thống Obama cũng tin tưởng Nga sẽ tuân thủ các luật lệ của WTO, liên quan đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, một chủ đề đặc biệt nhạy cảm đối với Mỹ.

Ngoại trưởng Anh Wyliam Heyg đánh giá sự kiện Nga gia nhập WTO sẽ mở ra những tiềm năng kinh tế mới cho tất cả các bên. Trong khi đó, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương Pháp Pierre Leloush cũng có chung đánh giá trên, coi đây là cơ hội mới đối với các ngành công nghiệp, nông nghiệp Pháp, trước hết trong việc xuất khẩu các sản phẩm lương thực, thực phẩm, rượu vang của Pháp vào Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem