Nga “ngoại hóa” đất nông nghiệp ở vùng Viễn Đông

Chủ nhật, ngày 05/02/2012 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cho nước ngoài thuê dài hạn hàng triệu ha đất nông nghiệp ở vùng Viễn Đông để góp phần bảo đảm an ninh lương thực của thế giới, là một trong những đề xuất của Nga dự kiến được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 9.2012.
Bình luận 0

Phần đất cho thuê này là đất nông nghiệp được chuyển đổi mục đích trong những năm cải cách theo hướng thị trường của Nga.

Ông Andrei Slepnev - Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga cho biết, Mátxcơva sẵn sàng tạo cơ hội cho các nhà đầu tư từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương đầu tư các nguồn lực tài chính vào ngành nông nghiệp của Nga.

img
Tại vùng Viễn Đông hiện chỉ mới có nông dân người CHDCND Triều Tiên canh tác.

Theo ông Slepnev, hiện nay có một số dự án đầu tư đang được nghiên cứu sơ bộ với Việt Nam, Singapore, vùng lãnh thổ Đài Loan, Nhật Bản và các nước khác. Sáng kiến này xuất phát từ tình hình ở vùng Viễn Đông. Đặc biệt, vùng Amur là nơi rất hấp dẫn đối với người CHDCND Triều Tiên. Họ sẵn sàng thuê hàng trăm nghìn ha đất canh tác nông nghiệp. Giá tiền thuê mang tính tượng trưng - chỉ 50 rúp/ha.

Ở Nga, tổng diện tích đất nông nghiệp là 168 triệu ha. Khoảng 1/4 diện tích đất này chưa được khai thác. Hiện nay, từ Vladivostok đến Kaliningrad có đến 40 triệu ha đất được chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy vậy, ông Slepnev cho biết các nhà đầu tư châu Á sẽ không được phép tới vùng Baikal.

Ông Alexey Matrosov, thuộc Công ty Broso nhận định, việc cho người nước ngoài thuê đất có thể mang lại lợi ích trực tiếp cũng như lợi ích gián tiếp để tăng nguồn cung cấp nông sản trên thị trường nhưng nông dân Nga sẽ chịu các hậu quả tiêu cực do lợi nhuận thấp.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng, khi làn sóng “ngoại nhập” ồ ạt đến vùng đất này, người dân bản địa có nguy cơ bị đẩy ra khỏi vùng Viễn Đông và hậu quả của việc sử dụng quá mức đất đai sẽ gây ảnh hưởng lâu dài cho cả vùng dân cư rộng lớn này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem