Mỹ: Một trẻ tử vong sau khi dùng sữa Enfamil

Thứ sáu, ngày 23/12/2011 15:32 PM (GMT+7)
Các siêu thị Wal-Mart và Supervalu đã rút khỏi các quầy hàng sản phẩm sữa bột công thức dành cho trẻ nhỏ Enfamil của Mead Johnson sau khi một trẻ 10 ngày tuổi ở Missouri tử vong ngày 18.12 vì nhiễm một loại vi khuẩn hiếm gặp.
Bình luận 0

Đây là vụ thứ hai liên quan đến sữa bột, vào tháng trước một trẻ nhỏ cũng ở Missouri bị ốm sau khi dùng một loại sữa formula, theo bộ Y tế bang Missouri. Bộ này không cho biết nhãn hiệu sữa.

Cơ quan kiểm soát thực và dược phẩm Mỹ (FDA) đang kiểm tra xét nghiệm xem có mối liên quan giữa khuẩn Cronobacter sakazakii đã tác động lên hai trẻ nói trên và loại sữa bột Enfamil Newborn (mã sản phẩm ZP1K7G mà trẻ 10 ngày tuổi đã dùng).

img
Wal-Mart và một số siêu thị tại Mỹ từ ngày 22.12 rút khỏi quầy hàng sữa công thức Enfamil do nghi ngờ nhiễm khuẩn làm một trẻ 10 ngày tuổi tử vong. Ảnh: cfnews13.com

Chiều qua 22.12 (rạng sáng 23.12 giờ Việt Nam), thông tin vụ việc này khiến giá cổ phiếu của Mead Johnson trên thị trường chứng khoán New York giảm 1% còn 68,76USD. Cả bang Missouri lẫn nhà sản xuất chưa thông báo ý định thu hồi loại sữa Enfamil này.

Phát ngôn viên Christopher Perille của Mead Johnson nói rằng vi khuẩn "rất phổ biến trong môi trường, do đó các nhà điều tra đang xem xét tất cả mọi thứ", bao gồm cả sữa công thức. Ông cho biết thử nghiệm trước khi bán sản phẩm này của công ty cho thấy không có vi khuẩn. Công ty cũng đã xét nghiệm trở lại sau khi xảy ra cái chết của em bé 10 ngày tuổi và xác nhận kết quả sản phẩm Enfamil đều âm tính. "Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan y tế nhằm xác định nguồn gốc hay nguyên nhân gây ra nhiễm trùng này của trẻ sơ sinh", ông ta nói thêm.

Còn phát ngôn viên Dianna Gee của Wal-Mart thì phát biểu: "Chúng tôi không nói rằng sản phẩm đó không an toàn, nhưng chúng tôi nghĩ tốt nhất nên rút bỏ sản phẩm này cho đến khi chúng ta biết rõ nguyên nhân".

FDA cho biết trong năm 2002 có phát hiện một hộp sữa chưa mở là có nhiễm khuẩn này. Một phát ngôn viên của FDA, bà Siobhan DeLancey, nhận xét rằng vi khuẩn nói trên "khá phổ biến trong môi trường", trẻ sinh non và trẻ sơ sinh dưới sáu tuần "rất nhạy cảm" với khuẩn này bởi hệ thống miễn dịch của trẻ chưa phát triển.

FDA đã cảnh báo về ô nhiễm vi khuẩn trong sữa từ chín năm trước và tư vấn cho các bệnh viện chăm sóc tích cực trẻ sơ sinh không nên sử dụng sữa bột. Trong một bức thư gửi tháng 10.2002 cho các chuyên gia y tế, FDA cho biết "sữa công thức không phải là sản phẩm thương mại vô trùng."

Trên trang web của mình, FDA cũng tư vấn người tiêu dùng nên đun sôi nước để khuấy sữa bột formula nhằm tránh nhiễm khuẩn.

Sữa Enfamil chiếm đến 40% doanh số bán trên thị trường sữa bột cho trẻ nhỏ tại Mỹ năm 2008, theo bộ Nông nghiệp Mỹ.

Theo Sài Gòn tiếp thị
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem