"Lão bà bà" 81 tuổi làm vườn lan tiền tỷ "khủng" nhất tỉnh Lai Châu

Thanh Ngân - A Lử Thứ ba, ngày 23/07/2019 06:15 AM (GMT+7)
Bà Nguyễn Thị Kim, 81 tuổi, ở bản Mới (xã San Thàng, thành phố Lai Châu) đang sở hữu một vườn lan rừng "khủng" nhất tỉnh Lai Châu. Mặc dù được nhiều "cao thủ" trong giới chơi lan "cảnh báo", nhưng PV Báo điện tử DANVIET.VN vẫn thực sự choáng ngợp khi bước vào vườn lan "khủng" này...
Bình luận 0

img

Mặc dù đã ở tuổi thượng thọ nhưng mỗi khi bước chân vào vườn lan của mình và được chăm sóc chúng hàng ngày, bà Kim lại cảm thấy mình khỏe mạnh và nhanh nhẹn như tuổi thanh xuân.

Theo chân "Lão bà bà" Nguyễn Thị Kim, phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN bước vào vườn lan của bà Kim mà cứ như đang lạc vào một rừng lan hoang dã từ cổ xưa...còn chủ nhân của vườn lan có phong thái hết sức nhẹ nhàng, thanh thoát và lịch thiệp.

img

Chia sẻ với Phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, bà Nguyễn Thị Kim cho hay, bà bước vào nghề trồng lan rừng, thế giới lan rừng khá muộn so với tuổi nghề của nhiều người khác. Bắt đầu tập tành chơi lan từ năm 1999, đến nay, sau 20 năm gây dựng, bà Kim đang sở hữu vườn lan rừng "khủng" nhất tỉnh Lai Châu, với trên 10.000 giò lan các loại, có giá trị lên đến hàng tỷ đồng.

img

Trong vườn lan rừng của bà Nguyễn Thị Kim có không ít loài lan quý hiếm, đẹp và được giới chơi lan ưa chuộng, săn tìm. Trong ảnh là những giò lan phi điệp đột biến với giá 6 triệu đồng/giò.

img

Bà Kim tiết lộ với Phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN rằng, ban đầu bà đến với nghề trồng lan rừng với mục đích giải trí, làm vườn, nhưng rồi bà kiếm được thu nhập không hề nhỏ từ niềm đam mê, thú vui tao nhã ấy. Từ bán lan, mỗi năm bà Kim thu lãi cả trăm triệu đồng.

img

Giò lan Phi điệp tím được khách hàng đến tham quan vườn trả 50 triệu đồng nhưng bà Kim vẫn không muốn bán.

img

Giò lan Đùi gà đột biến của bà Kim có giá lên tới 30 triệu đồng.

img

Từng giò lan được bà Kim làm rất kỳ công. Chúng được treo khắp nơi. Trước cửa nhà, sau nhà, sân thượng đều phủ kín các giò lan.

img

Trong số hàng nghìn giò lan bà Kim đang sở hữu, nổi lên những cái tên có giá trị như: Sơn thủy tiên, Phi điệp tím, Đùi gà đột biến, lan Giả hạc... 

img

img

Hơn 20 năm gắn bó với hàng ngàn giò lan, bà Kim tâm sự với PV Báo điện tử DANVIET.VN: "Ngày nào mà không được đụng chân, đụng tay tới lan thì trong người tôi rấm rút không chịu được...".

img

Hàng ngày, "Lão bà bà" Nguyễn Thị Kim chăm bẵm vườn lan của mình tỉ mỉ đến nỗi nhiều lúc quên cả ăn, cả ngủ. "Chơi lan cũng như khi mình mới bắt đầu học toán, học văn; muốn thành công không phải là chuyện một sớm một chiều được. Phải bắt đầu học trình bày từ cái nhỏ nhất, cái đơn giản nhất rồi mới đến cái lớn hơn, cái nghệ thuật hơn...", bà Kim "tổng kết" với PV Báo điện tử DANVIET.VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem