Dân Mộc Châu trồng thứ cải bắp to bự bán Tết, ai trông cũng thích

Hà Hoàng Thứ bảy, ngày 18/01/2020 19:00 PM (GMT+7)
Những ngày giáp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đến xã Mường Sang (huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) không khó để bắt gặp hình ảnh những người nông dân đang chăm sóc vườn bắp cải chuẩn bị bán dịp Tất. Khí hậu mát mẻ, giống tốt, tay nghề giỏi của người dân nơi đây đã làm nên những cây bắp cải to, bự, ai trông cũng thích mắt.
Bình luận 0

Mộc Châu được thiên nhiên ưu đãi cho khí hậu mát mẻ quanh năm, đất đai màu mỡ rất thuận lợi cho việc trồng rau nói chung, rau cải bắp nói riêng. Gia đình anh Nguyễn Văn Quân, bản Là Ngà 2 (xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) chỉ quanh năm trồng rau, trong đó có bắp cải mà có cuộc sống khá giả.

Theo chân anh Quân tới cánh đồng trồng rau bắp cải, chúng tôi mới cảm nhận hết được không khí khẩn trương, rộn ràng tại đây. Từ hơn 1 tháng nay, gia đình anh Quân đã xuống đồng, tất bật, hối hả xuống giống, chăm sóc rau bắp cải. Thay vì trồng đủ các loại rau màu như các khác, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 này, gia đình anh đã chú trọng trồng riêng rau cải bắp để cung cấp cho các thương lái và  khu chợ trung tâm trên địa bàn huyện.

img

Vuờn rau cải bắp của anh Quân luôn xanh tốt được nhiều khách hàng tin dùng. Ruộng bắp cải của gia đình anh Quân rộng 1ha được anh đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động.

Anh Nguyễn Văn Quân, bản Là Ngà 2, xã Mường Sang hào hứng chia sẻ: “Trồng rau là công việc chính mang lại nguồn thu nhập cho gia đình tôi từ nhiều năm qua. Dù trồng liên tục quanh năm, nhưng vụ tết được chúng tôi tập trung làm nhiều nhất bởi lượng tiêu thụ cao hơn ngày thường. Hy vọng từ giờ đến Tết Nguyên đán thời tiết thuận lợi để thu hoạch bắp cải, mang lại cho những người nông dân chúng tôi một vụ mùa bội thu”.

img

 Trong quá trình trồng rau bắp cải, anh Quân hầu như không dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học hoặc chất kích thích.

Đã từ lâu, người dân xã Mường Sang, huyện Mộc Châu hầu như không cấy lúa mà chuyên canh rau màu. Nghề trồng rau ở đây được xem như một nghề chủ lực, mang lại nguồn thu nhập cao cho các nông hộ. Trải qua nhiều năm, những hộ nông dân ở đây đã đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm, mạnh dạn chuyển đổi kỹ thuật từ rắc hạt sang đặt hạt theo đúng mật độ và quy trình, nói không với thuốc bảo vệ thực vật hóa học, bảo đảm an toàn thực phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

img

Thời điểm giáp tết, rau cải bắp được anh Quân bán tại vườn với giá từ 12.000 đồng - 16.000 đồng/kg.

img

Anh Quân trồng khoảng 1 ha rau cải bắp bán dịp tết âm lịch.

Theo anh Quân, để vườn hơn 1ha vườn rau cải bắp phát triển xanh tốt mà không bị sâu bệnh, anh phải bỏ công sức chăm nhiều hơn. Bởi thời điểm giáp tết âm lịch, thời tiết mùa đông ở Mộc Châu diễn biễn phức tạp, anh sợ nhất là bị sương muối.

"Dù vẫn trồng và chăm bón rau quanh năm, vụ nọ nối tiếp vụ kia, nhưng vụ tết vẫn được tôi chú trọng nhất, vì đây là thời điểm rau bán chạy và được giá cao. Có những năm ở thời điểm tết, gia đình tôi còn không đủ bắp cải bán cho các thương lái, do trong dịp tết bởi sức thu mua của người tiêu dùng tăng cao nên thường hay cháy hàng...".

img

Để vườn rau bắp cải phát triển xanh tốt, anh Quân lắp đặt hệ thống nước tưới tự động.

“Trồng rau cải bắp rất đơn giản, không khó khăn phức tạp như nuôi các loại gia súc gia cầm.Trong quá trình chăm sóc, tôi không dùng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, nên nhiều thương lái trên địa bàn huyện rất tin tưởng. Dự kiến Tết Canh Tý 2020, cả 1ha rau cải  bắp của gia đình tôi sẽ cho lãi hơn 60 triệu đồng. Nhờ trồng rau cải bắp, cuộc sống của gia đình tôi đã dư giả...", anh Quân thổ lộ.

Trồng rau cải bắp ở Mộc Châu so với các tỉnh, thành phố miền xuôi thì ít bị cạnh tranh, nên đầu ra cho sản phẩm của gia đình anh Quân rất ổn định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem