Một phiên chợ rất nổi tiếng trên 'mạng', tổ chức 800 phiên, đạt doanh thu 100 tỷ đồng

P.V Chủ nhật, ngày 22/10/2023 06:00 AM (GMT+7)
Trong 6 tháng qua kể từ khi bắt đầu tổ chức, đã có hơn 800 phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện, thu hút hơn 300 triệu lượt xem, mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho những sản phẩm OCOP của các địa phương.
Bình luận 0

Khởi động từ tháng 04/2023, Chợ phiên OCOP là sự kết hợp của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và TikTok với mục tiêu nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, đồng thời kết nối tạo ra lợi thế, điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiêu thụ nông sản ở Việt Nam. 

Đến nay, hoạt động đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh thành từ Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp và mới đây là Cần Giờ (TP. HCM) đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tầm hơn nữa quy mô chương trình trong giai đoạn tới.

Tính đến nay, sau hơn 6 tháng tổ chức Chợ phiên OCOP, đã có hơn 800 phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện, thu hút hơn 300 triệu lượt xem, mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP. Đã có hơn 500 nhà sáng tạo và nhà bán hàng uy tín đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với cộng đồng, đẩy mạnh kết nối giao thương sản phẩm, từ đó góp phần lan toả rộng rãi giá trị văn hóa vùng miền. 

Một phiên chợ rất nổi tiếng trên 'mạng', tổ chức 800 phiên, đạt doanh thu 100 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NNPTNT) tham gia quảng bá sản phẩm cà phê trái cây Meet More trên nền tảng số. Ảnh: D.T

Tại TP.Hồ Chí Minh, từ ngày 19-21/10/2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NNPTNT) cũng đã tổ chức sự kiện "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" tại Cần Giờ. Hoạt động tại Cần Giờ cũng chính là dấu ấn tổng kết 06 tháng của hành trình Chợ phiên OCOP.

 Đặc biệt, với kỳ vọng phát huy sự sáng tạo của cộng đồng, TikTok cũng tích cực phối hợp với địa phương cùng các đối tác tổ chức 25 sự kiện chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế như bí xanh Ba Bể - Bắc Kạn, vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, mận Phiêng Khoài - nhãn Sông Mã Sơn La, nông sản trong mây (macca, sầu riêng) - Lâm Đồng; xứ sở Sen Hồng - Đồng Tháp, chiến dịch "Con hươu nhà tôi" - Hà Tĩnh.

Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT), Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng phối hợp với TikTok thí điểm xây dựng giải pháp số hóa một số làng nghề truyền thống và hỗ trợ hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc, loại hình thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân thông qua các công cụ sáng tạo trên nền tảng.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ NNPTNT cho biết: “Chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh đã được Đảng, Chính phủ xác định là giải pháp, là xu hướng tất yếu để các đơn vị sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Việc hợp tác với TikTok đóng vai trò quan trọng giúp giải bài toán lâu dài cho lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ nông sản".

Một phiên chợ rất nổi tiếng trên 'mạng', tổ chức 800 phiên, đạt doanh thu 100 tỷ đồng - Ảnh 2.

Chợ phiên OCOP Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh) đạt doanh số 900 triệu đồng. Ảnh: P.V

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM chia sẻ: “Là trung tâm kinh tế mũi nhọn của cả nước, TP.HCM tập trung đa dạng các đơn vị kinh doanh và hàng hóa từ khắp cả nước, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của các bên trong việc hợp tác, thúc đẩy đào tạo nâng cao năng lực và chuyển đổi kỹ thuật số tư duy cho các chủ thể bán hàng nông sản. Thông qua chương trình, hàng trăm chủ thể OCOP và nhà bán nông nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số. TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và các đơn vị liên quan để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, xúc tiến thương mại số cho các sản phẩm OCOP nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung".

Một phiên chợ rất nổi tiếng trên 'mạng', tổ chức 800 phiên, đạt doanh thu 100 tỷ đồng - Ảnh 3.

Phiên chợ OCOP Cần Giờ có sự đồng hành của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng như: Thiện Nhân, Lê Quốc, Min Mặn Mòi, Trung và Sen Đá, Huyền Phi, …

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết: “Vươn ra khỏi nền tảng giải trí thúc đẩy bởi tính sáng tạo, chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có về cộng đồng người dùng cùng trọn bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả để hỗ trợ các chủ thể OCOP tiếp cận đa dạng tệp khách hàng tiềm năng, số hóa hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu, góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cho người kinh doanh và đa dạng hóa đầu ra cho nông, đặc sản Việt Nam".

Sự kiện Chợ Phiên OCOP tại Cần Giờ cũng triển khai 6 phiên key LIVE diễn ra đồng thời, với sự tham gia của 11 doanh nghiệp, hợp tác xã và gần 30 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tiêu biểu. Phiên LIVE đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem