Một loại virus cổ đại từ thời khủng long ẩn bên trong mỗi con người?

Lê Phương (Daily Star) Thứ ba, ngày 22/02/2022 06:00 AM (GMT+7)
Giáo sư Aris Katzourakis của Đại học Oxford cho biết, suốt hàng triệu năm nay virus Maverick chưa từng được phát hiện ở bất kỳ loài động vật có vú nào. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã tìm ra virus này 'ẩn nấp trong bộ gen người'.
Một loại virus cổ đại từ thời khủng long ẩn bên trong mỗi con người? - Ảnh 1.

Virus Maverick có từ thời của các loài khủng long. Ảnh: Getty

Một loại virus cổ đại, có niên đại từ thời khủng long, đã được các nhà khoa học phát hiện. Aris Katzourakis tại Đại học Oxford cho biết: "Loại virus này ẩn mình trong bộ gen của con người".

Virus cổ đại không giống những loại virus hiện đại như Covid-19 hay cảm lạnh thông thường. Các virus hiện đại chủ yếu là retrovirus, chúng chủ động lây truyền các bản sao DNA các gen RNA của chúng vào bộ gen của các tế bào mà chúng lây nhiễm. Từ 5% đến 10% bộ gen người bao gồm "DNA rác" từ các retrovirus.

Trong khi đó, các virus được phát hiện gần đây thuộc một nhóm virus DNA cổ đại được các nhà khoa học gọi là Maverick.

Các dấu vết của virus Maverick từng được xác định ở cá, động vật lưỡng cư và bò sát cổ đại. Tuy nhiên nghiên cứu mới đây cho thấy loại virus cổ xưa này đã trong mỗi con người chúng ta. Trong một bài báo mới, Katzourakis và đồng tác giả của ông, Jose Gabriel Nino Barreat, viết rằng một trong những loại virus Maverick đã được đưa vào bộ gen tổ tiên xa xôi của chúng ta từ rất lâu.

Họ viết: "Chúng tôi ước tính rằng virus đã nằm trong bộ gen của chúng ta từ khoảng 268 triệu năm trước. Kết quả này cung cấp bằng chứng cho thấy virus Maverick đã tích hợp với bộ gen người từ rất lâu, đồng thời nó cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự tương tác của virus với tổ tiên của động vật có vú ngày nay".

Katzourakis nói với New Scientist: "Đây mới chỉ là một loại virus DNA trong bộ gen người mà chúng ta phát hiện ra. Tôi đoán rằng vẫn còn những loại virus lâu đời hơn mà chúng ta chưa khám phá được".