Tháng “cô hồn” có nên lau dọn bàn thờ?

Lan My (tổng hợp) Thứ năm, ngày 16/08/2018 14:15 PM (GMT+7)
Sắp đến Rằm tháng 7, nhiều nhà chuẩn bị sắp xếp, bao sái (lau dọn) bàn thờ để tới Rằm tháng 7 đón gia tiên về được sạch sẽ, thanh tịnh. Để không “phạm” vào điều cấm kỵ bạn nên chú ý những điều sau đây khi lau dọn bàn thờ vào tháng 7 (tháng cô hồn).
Bình luận 0

Kiêng làm đổ vỡ đồ thờ cúng

img

Cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại thì nhiều gia đình cũng bài trí nhiều vật dụng trên bàn thờ hơn nên việc lau dọn bàn thờ cần hết sức cẩn thận để tránh làm rơi vỡ đồ thờ cúng. 

Đồ thờ cúng trên bàn thờ được coi là những vật linh thiêng nhất trong nhà, thể hiện sự tôn kính mà con cháu dành cho ông bà, tổ tiên cũng như những người đã khuất. Theo quan niệm dân gian, nếu đồ thờ bị rơi vỡ thì sẽ gặp chuyện không may. Chính vì vậy, khi lau dọn bạn thờ, cần làm hết sức cẩn thận, nhẹ nhàng, từ tốn để không làm đổ vỡ bất cứ thứ gì.

Hạn chế di chuyển bát hương

Bát hương là đồ vật được đặt ở vị trí trang trọng nhất, chính giữa bàn thờ. Điều đó cũng đủ thấy tầm quan trọng của bát hương. Theo quan niệm dân gian cũng như theo phong thủy thì bát hương chính là nơi mà các hương hồn, thần linh, tổ tiên, các vị thánh giáng xuống, đây cũng là nơi thể hiện sự tôn kinh của gia chủ với những hương linh. Bát hương chính là hình thức hội tụ tâm thức, là sợi dây vô hình liên kết cõi trần với cõi âm.

Mỗi lần gia chủ thắp hương nguyện cầu là tổ tiên, những người đã khuất và các vị thần có thể chứng giám được lòng thành. Vì vậy mà khi lau dọn bàn thờ, cần hạn chế di chuyển bát hương. Đặc biệt trong tháng cô hồn thì điều này càng phải kiêng kị.

Chân hương và đồ thờ bỏ đi thì xử lý thế nào?

img

Bát hương sau một thời gian dài sử dụng, số lượng chân hương sẽ đầy lên và gia chủ cần phải rút chân hương để có chỗ cắm hương mới. Thông thường việc này sẽ được tiến hành vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, nếu bát hương quá đầy và phải tiến hành rút chân hương vào tháng cô hồn thì bạn nên hết sức cẩn thận. Khi chân hương quá đầy, bạn đem rút chân hương và nhớ giữ lại 5 chân và đốt các chân hương còn lại.

Cách lau dọn bàn thờ sao cho đúng

img

Người được chọn để lau dọn bàn thờ phải là người cẩn thận, chỉn chu và thành tâm trong việc thờ cúng. Trước khi lau dọn bàn thờ, cần phải tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề. Sau đó, người lau dọn sẽ phải thắp một nén hương để báo với tổ tiên, thần linh rằng ngày hôm nay mình sẽ lau dọn bàn thờ, mời tổ tiên, thần linh tạm lánh để con cháu có thể lau dọn. Đây là nghi lễ hết sức cần thiết, tuyệt đối không được quên.

Sau đó, gia chủ cần chuẩn bị thêm một chiếc bàn có trải vải đỏ hoặc giấy đỏ ở bên cạnh để di chuyển bài vị sang đó. Nếu trên bàn thờ có cả bài vị gia tiên và bài vị thần linh thì phải đặt riêng sang hai chỗ khác nhau, tuyệt đối không để lẫn.

Gia chủ cần đợi cho hương cháy hết rồi mới bắt đầu tiến hành công việc. Dùng một tấm khăn sạch, nhúng nước ấm rồi vắt khô để lau rửa bài vị tổ tiên. Tuyệt đối không dùng nước lạnh để thực hiện việc này. Nếu trên bàn thờ có bài vị của thần Phật thì phải tiến hành lau trước, sau khi xong thì mới lau bài vị tổ tiên bởi theo quan niệm của người xưa, thần Phật có ngôi vị cao hơn, thì nếu lau bài vị của tổ tiên trước là bất kính với thần Phật và họ sẽ chèn ép tổ tiên, con cháu.

Sau khi đã lau dọn hết bài vị và đồ thờ cúng, gia chủ cần đốt 7 tờ tiền vàng, hơ 4 phía xung quanh trên-dưới-phải-trái bàn thờ để xua đuổi khí lạnh rồi mới tiến hành đặt lại đồ thờ lên bàn thờ. Sau đó, gia chủ thắp 3 nén hương vào bát mà mời tổ tiên, thần linh về quy tụ. 

Nên chọn thời gian lau dọn bàn thờ tốt nhất vào dịp cuối tháng cô hồn

Dùng nước vang ấm (nước đun từ 5 thứ thảo dược thơm), rượu gừng để lau. Bao sái thuận là lau bài vị Phật, rồi thần linh trước, sau đó thay nước mới để lau bài vị tổ tiên (không nên làm ngược lại vì bị coi là bất kính). Sau khi lau sạch bát hương, đồ thờ cúng, bài vị sạch sẽ bằng nước thơm, để khô thì đặt lại như cũ. 

(*) Thông tin trong bài mang tính tham khảo, chiêm nghiệm. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem