Mô hình mẫu kiềm chế tai nạn giao thông

Vinh Hải Thứ bảy, ngày 14/06/2014 13:48 PM (GMT+7)
Sau 4 năm triển khai, Dự án tăng cường an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ phía Bắc Việt Nam được Bộ GTVT đánh giá là mô hình mẫu để kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về ATGT.
Bình luận 0

Giảm đến 80% số vụ TNGT

Đây là dự án do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, tổng vốn lên đến 1.300 tỷ đồng và Ban quản lý dự án ATGT thuộc Bộ GTVT làm đại diện chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Long – Giám đốc Ban quản lý dự án ATGT cho biết: “Dự án được triển khai từ cuối năm 2009, phạm vi trên 4 tuyến quốc lộ có tổng chiều dài 450km thuộc 10 địa phương với 4 hợp phần, bao gồm hợp phần kỹ thuật, hợp phần nâng cao nhận thức, hợp phần giáo dục và hợp phần cưỡng chế”.

Trong hợp phần kỹ thuật, dự án đã tiến hành nâng cấp QL3 với chiều dài 19,5km; xây dựng cầu vượt cho người đi bộ, người đi xe máy trên QL5, QL18; cải tạo 71 nút giao lớn nhỏ và xây dựng 97 điểm dừng xe buýt, xe khách.

Bên cạnh đó, các điểm đen giao thông cũng được xử lý triệt để, như có các biện pháp ATGT cho đoạn đường cong, lắp đặt dải phân cách giữa, mở rộng cầu, làn đường cho xe máy, xe đạp…

Liên danh tư vấn thực hiện dự án đánh giá hợp phần kỹ thuật đã được thực hiện đúng tiến độ, góp phần đáng kể vào nâng cao chất lượng hạ tầng công trình giao thông đường bộ giảm thiểu nguy cơ TNGT.

Thay đổi nhận thức người dân về ATGT

Điểm khác biệt của dự án tăng cường năng lực ATGT trên các tuyến quốc lộ phía Bắc là sự triển khai đồng bộ của các “hợp phần mềm” bên cạnh giải pháp kỹ thuật.

Mục tiêu của dự án là làm giảm TNGT, hạn chế thiệt hại do TNGT gây ra trên cơ sở thay đổi được nhận thức của cán bộ địa phương, người dân tham gia sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ.

Đại diện liên danh tư vấn dự án cho biết đã có hơn 900 cán bộ địa phương đến tận cấp xã được đào tạo, tập huấn về ATGT. Các tài liệu, trang thiết bị giảng dạy về ATGT cũng được đưa đến 95 trường THPT và 284 trường THCS.

Dự án được đánh giá đã góp phần làm giảm TNGT, giảm thời gian đi lại, giảm chi phí vận hành, nâng cao kiến thức, ý thức và kỹ năng cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trường Bộ GTVT cho rằng: “Đây là một dự án hết sức có ý nghĩa, đã tạo ra được mô hình trong cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết hợp với việc nâng cao ý thức cho người dân”.

Theo ông Trường, nhờ kinh nghiệm của JICA, các hợp phần được thực hiện rất bài bản, kinh nghiệm phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Long - Giám đốc Ban QLDA ATGT cho biết: “Sau 4 năm triển khai, các tuyến đường trong phạm vi dự án như QL5, QL18 đã giảm được 60% số vụ TNGT, đáng lưu ý đoạn nâng cấp cải tạo QL3 thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên đã góp phần giảm đến 80% số vụ TNGT”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem