Mía đường
-
Ông Trần Ngọc Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty mía đường Sóc trăng cho biết, nhiều vụ sản xuất công ty chỉ bán được 10%, còn lại tồn kho tới 90% sản lượng.
-
Bộ Công Thương khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường nhập khẩu từ Thái Lan đã mang lại “tia sáng cuối đường hầm” đối với ngành mía đường Việt Nam.
-
Ngành sản xuất trong nước đã cung cấp các thông tin, bằng chứng cho thấy sản phẩm đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đang bị bán phá giá vào Việt Nam. Bộ Công Thương đang tiến hành điều tra nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ngành mía đường trong nước trước các hành vi phản cạnh tranh từ bên ngoài.
-
Sáng nay, ngày 1/12/2020 sẽ diễn ra Hội thảo "Giải pháp cho ngành mía đường Việt Nam trong tình hình mới" do Trung ương Hội nông dân Việt Nam và Bộ Công Thương cùng phối hợp chỉ đạo, giao cho Cục Phòng vệ Thương mại và Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức thực hiện.
-
"Ngoài sản xuất trong nước, chúng tôi còn nhập đường thô về tinh luyện, rồi cả những mặt hàng ‘đường không phải là đường’ nữa. Năm rồi, chúng tôi xuất khẩu được 250.000 tấn và niên vụ này (2020-2021), dự kiến sẽ xuất khẩu được trên 300.000 tấn", ông Đặng Văn Thành chia sẻ.
-
Trong thực tế người trồng mía vẫn có nguy cơ bị “bỏ rơi” ngay trong cuộc “bắt tay” hợp tác với doanh nghiệp sản xuất.
-
Dịch Covid-19, đường nhập lậu và thực thi các cam kết trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã khiến ngành mía đường lao đao chưa từng có, 1/3 số nhà máy đường đã phải đóng cửa. Để cứu ngành mía đường, nhiều doanh nghiệp (DN) đã đổi mới, tìm hướng chế biến sâu.
-
Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ 1/1/2020 sẽ có những tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mía đường.
-
Đại diện các nhà máy đường kiến nghị, ngay lúc này Chính phủ, Bộ Công Thương... cần ưu tiên cho các giải pháp cấp bách bởi thời hạn bỏ hạn ngạch, thuế suất bằng 0% với mặt hàng đường đã cận kề. Các chính sách về ưu đãi lãi suất, đảm bảo giá mía từ 900.000 đồng - 1,1 triệu đồng/tấn là giải pháp cứu nông dân, cứu các vùng trồng mía.
-
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng đường sẽ chính thức được xóa bỏ (kể từ ngày 1/1/2020) theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) nhưng ngành mía đường Việt Nam vẫn đang loay hoay bài toán làm sao để hội nhập. Càng buồn hơn, có cơ quan chức năng và dư luận lại ngộ nhận rằng, ngành mía đường vẫn đang ỷ lại vào bảo hộ của Nhà nước…