Làng khô biển xứ Đất Mũi vào vụ Tết, nhân công tranh thủ hốt bạc

Chúc Ly Thứ năm, ngày 10/01/2019 06:06 AM (GMT+7)
Tết Nguyên đán 2019 đang đến gần, đây cũng là lúc làng khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) rộn ràng vào vụ Tết. Thời điểm này, nhiều nhân công tại địa phương đã tranh thủ thời gian làm việc tại các cơ sở để kiếm thêm thu nhập.
Bình luận 0

Theo UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, làng khô tại địa phương đã có từ rất lâu và gắn liền với nghề đánh bắt thủy sản của người dân nơi đây. Hiện làng khô này trên có từ 50-70 hộ sản xuất. Từ đó, không những tạo ra sản lượng cá khô lớn để cung ứng cho thị trường, mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Clip Làng khô biển ở xứ Đất Mũi vào vụ Tết, nhân công hốt bạc.

Ông Tô Trường Sơn - Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, thông tin: “Để phát triển làng nghề, ngành chức năng có chủ trương cho nạo vét sông Cái Đôi Vàm, tạo điều kiện thuận lợi để ghe đánh bắt dễ dàng lưu thông và giao thương hàng hóa. Bên cạnh đó, huyện còn quy hoạch sân phơi tập trung để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”.

Cũng theo ông Sơn, làng nghề sản xuất cá khô Cái Đôi Vàm đã tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nhãn rỗi, với thu nhập trung bình từ 150.000-200.000 đồng/người.

img

img

Làng khô biển Cái Đôi Vàm đã tạo việc làm với thu nhập khá cho nhiều lao động tại địa phương. Ảnh: Chúc Ly.

Bà Nguyễn Thị Lanh (chủ vựa khô tại khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm) cho biết: Hiện cơ sở có các mặt hàng cá khô như: Cá mối, cá đù, cá ba thú… với giá giao động từ 50.000-80.000 đồng/kg tùy loại. Cá khi mua về sẽ làm và rửa sạch, sau đó đem đi muối khoảng hai ngày, rồi đem cá ra phơi khoảng 2 ngày trong điều kiện đủ nắng. Sau đó, mới đem bán cho bạn hàng. 

“Những lúc cá nhiều thì mình thức từ 1 – 3 giờ sáng để làm sớm. Cơ sở sử dụng khoảng 5-7 nhân công, tùy theo cá nhiều hay ít. Trung bình mỗi nhân công kiếm được từ 150.000-300.000 đồng/ngày, nếu ai làm giỏi sẽ được nhiều hơn” - bà Lanh cho biết.

img

Cơ sở sản xuất cá khô biển của bà Lanh sử dụng từ 5-7 nhân công. Ảnh: Chúc Ly.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Phạm Thị Biếu (khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm), cho hay: “Những lúc vô cá nhiều thì mình mần từ hai giờ khuya cho đến 5 giờ chiều mới về. Tuy vất vả nhưng có tiền ổn định, mỗi ngày thu nhập khoảng 150.000-200.000 đồng; vào dịp Tết ai làm giỏi thì kiếm được 300.000-400.000 đồng/ngày cũng không khó. Mỗi tháng cá về từ 2-3 lần cá, mỗi lần làm được từ 3-4 ngày”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem