Logo Lâm Thao - đột phá nhận diện thông minh

Thúy Nga Thứ bảy, ngày 11/12/2021 15:00 PM (GMT+7)
Không chỉ một mà có tới hai dấu hiệu bảo hộ chống hàng giả cùng xuất hiện trên bao bì là đặc điểm chỉ có thể tìm thấy trên các sản phẩm phân bón của Supe Lâm Thao tại thị trường phân bón ở Việt Nam hiện nay.
Bình luận 0

Đây được coi là sự đột phá của một trong những doanh nghiệp phân bón hàng đầu Việt Nam, đánh dấu hành trình mới trong quá trình phát triển, cạnh tranh trên thị trường phân bón của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao.

Hai công cụ nhận diện

Song song với thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất, Supe Lâm Thao còn dồn lực giải quyết dứt điểm nạn làm giả và nhái các sản phẩm phân bón truyền thống của công ty.

Ông Phạm Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho hay: Từ đầu năm 2021, công ty đã hiện thực hóa dấu mốc hiếm có là dán tem thông minh gắn mã QR, đồng thời in ký hiệu bản quyền ® lên logo ba cành cọ.

"Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phân bón nên, từ lâu, sản phẩm của công ty luôn là mục tiêu để các đối tượng làm phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng nhắm tới" - ông Văn Khắc Minh - Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết.

Logo Lâm Thao - đột phá nhận diện thông minh - Ảnh 1.

Bà Đoàn Thị Thời tại cửa hàng bán phân bón Lâm Thao: "Chỉ sản phẩm của Supe Lâm Thao mới có tem, và ba cành cọ mới có ®". Ảnh: Nguyễn Huy Tưởng

Bà Đoàn Thị Thời mong sau dịch Covid-19, Công ty Supe Lâm Thao mở thêm các lớp tập huấn hướng dẫn khách hàng kỹ hơn về cách dùng trên từng loại cây cụ thể.

Trước tình trạng đó, Supe Lâm Thao đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu logo ba cành cọ từ ngày 21/11/1992, hiện tượng nhái mẫu bao vẫn xảy ra, tuy logo có khác đôi chút.

Theo ông Phạm Đức Thành - Phó Trưởng phòng Kinh doanh công ty, năm 2013, phân NPK-S 12-5-10 đã bị nhái mẫu bao bì. Đầu năm 2017, công ty thay đổi chất liệu bao bì đồng thời thiết kế mẫu bao mới. Gần như ngay sau đó, thị trường đã xuất hiện bao bì và hình thức tương tự Supe Lâm Thao mà ruột thì không phải.

Là nông dân hay sử dụng phân bón Lâm Thao, bà Đoàn Thị Thời (ở xã Sơn Hạ, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) chia sẻ: "Tôi dùng sản phẩm của Supe Lâm Thao dễ đến hơn chục năm. Ấy vậy mà tôi vẫn từng bị nhầm".

Cụ thể câu chuyện là cách đây hơn năm, bà đến một cửa hàng bán lẻ mua một bao phân NPK 12-5-10 của Supe Lâm Thao. "Lúc đem ra ruộng bón, nhìn kỹ lại mới thấy không phải của Supe Lâm Thao"- bà Thời than phiền.

Nông dân yên tâm hơn

Bên cạnh việc tiếp tục đề nghị ngành chức năng siết chặt tình trạng phân bón giả, nhái, kém chất lượng, bản thân Supe Lâm Thao luôn tìm cách tự bảo vệ thương hiệu của mình. Điển hình, từ tháng 1/2021, công ty đã áp dụng tem thông minh gắn mã QR cho sản phẩm phân bón.

Theo ông Trần Đại Nghĩa -Trưởng phòng Kỹ thuật, An toàn và Môi trường của công ty, dù tăng chi phí, nhưng áp dụng tem giúp công ty quản lý tới từng sản phẩm, đặc biệt là giúp phân biệt hàng nhái, hàng giả và triển khai các chương trình khuyến mại đến tận tay người sử dụng sản phẩm.

"Bà con nông dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh có cài đặt phần mềm QR code, chụp, quét mã trên tem sẽ truy xuất được: Mã vùng, mã khách hàng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, ngày xuất hàng, tên sản phẩm, tên công ty, sản phẩm chính hãng và hướng dẫn sử dụng phân bón của Supe Lâm Thao" - ông Nghĩa thông tin.

Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Tổng hợp Toan Vân (đại lý cấp 1 phân bón Lâm Thao tại tỉnh Thái Bình) Mai Thị Tươi không chỉ kinh doanh phân bón Lâm Thao, chị còn có nông trại rộng 6ha và liên kết một số nông trại khác với tổng diện tích hơn 20ha, thuộc hệ thống nông trại ViTaDeli - nông nghiệp công nghệ cao Thái Bình. Đáng nói ở chỗ, toàn bộ mạng lưới nông trại này, đều sử dụng chủ yếu phân bón Lâm Thao. "Phân bón Supe Lâm Thao sử dụng tem thông minh, tôi cảm thấy yên tâm hơn" - chị Tươi tâm sự.

Cũng từ tháng 1/2021, song song với gắn tem thông minh có mã QR cho sản phẩm, Supe Lâm Thao bổ sung chữ ® phía trên, bên trái logo ba cành cọ, nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ độc quyền tại Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), lên bao bì sản phẩm của công ty. "Bây giờ hầu như ai cũng dùng điện thoạt thông minh, quét tem vừa biết chuẩn hàng chính hãng, vừa biết các chương trình khuyến mại".

Về chữ ®, bà Đoàn Thị Thời ngắm nghía vòng tròn nhỏ trên lolo ba cành cọ một lúc rồi nói: "Càng nhiều dấu hiệu hàng thật, càng có lợi cho chính mình, thì chả có lý do gì không quan tâm dù lúc đầu chưa quen. Nó tiện ở chỗ, khi trong tay không có điện thoại thông minh, thì nhận diện bằng chữ ®".

Bà Thời nhấn mạnh: "Chỉ sản phẩm của Supe Lâm Thao mới có tem và ba cành cọ mới có ®, còn lại đích thị hàng giả".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem