Lập đoàn thanh tra vụ dân vây nhà máy gây ô nhiễm ở Hải Phòng

Thứ sáu, ngày 10/08/2012 10:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành khẩn trương tiến hành thanh tra, quan trắc các nhà máy sản xuất trong khu vực để xác định rõ “thủ phạm” gây ô nhiễm môi trường.
Bình luận 0

Báo NTNN ngày 8.8, đăng bài "Hải Phòng: Dân vây nhà máy gây ô nhiễm" phản ánh việc hàng trăm người dân thuộc hai cụm dân cư Phấn Dũng 1, Phấn Dũng 2, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh đã chặn đường ra vào cụm nhà máy, trong đó có Nhà máy Sản xuất quặng molipden của Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Đà Nẵng do gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân trong khu vực.

Ngày 9.8, trao đổi với phóng viên NTNN về vụ việc trên, ông Phạm Quốc Ka- Phó Giám đốc Sở TNMT thành phố cho biết: Ngày 8.8, UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành khẩn trương tiến hành thanh tra, quan trắc, lấy mẫu chất thải, không khí, nước thải trong khu vực nhà máy sản xuất quặng molipden và các nhà máy sản xuất trong khu vực để xác định rõ “thủ phạm” gây ô nhiễm môi trường, đồng thời kiểm tra tình hình sử dụng đất đai của các doanh nghiệp trong khu vực này.

img
Dân chặn đường vào Nhà máy sản xuất quặng molipden.

Sáng 9.8, Sở TNMT Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của các thành viên trong đoàn thanh tra liên ngành, gồm các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Công an, UBND quận Dương Kinh để thống nhất kế hoạch thanh tra.

Trước đó, ngày 23.7.2012, Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Sở TNMT đã lấy mẫu phân tích (khí và nước) có sự chứng kiến của chính quyền và đại diện các hộ dân địa phương. Kết quả phân tích cho thấy các thông số về khí thải (lấy tại ống khói và cửa lò tại thời điểm đang hoạt động) đều dưới tiêu chuẩn cho phép, riêng nước thải có 3 chỉ tiêu vượt tiêu chuẩn cho phép (BOD5 vượt 1,14 lần, Amoni vượt 1,46 lần, Coliform vượt 34 lần).

Đáng lưu ý, Công ty CP Kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng được UBND TP.Hải Phòng cho thuê gần 3ha đất để xây dựng khu thương mại dịch vụ vật tư xuất nhập khẩu và xưởng sản xuất bao bì carton, nhưng lại đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất quặng molipden là sử dụng đất trái mục đích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem