Lạ, nhà thầu “cắn răng” chịu thiệt mua cát giá cao để thi công nhưng chủ đầu tư lắc đầu?

19/05/2024 11:59 GMT+7
Mỏ cát được khoanh định vướng thủ tục, chưa biết đến bao giờ mới được cấp phép. Vì vậy, để đẩy tiến độ, doanh nghiệp trúng thầu dự án đường 3.500 tỷ đồng ở Quảng Ngãi, chấp nhận mua bên ngoài với giá cao hơn gấp 2-3 lần để thi công, nhưng chủ đầu tư lại không đồng ý.

Không vướng GPMB, tiến độ thi công cũng "chết"

Sáng 19/5, liên quan đến hiện trường thi công "vắng như chùa Bà Đanh" ở dự án đường "khủng" nhất, được xác định là trọng điểm do tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, có tổng mức lên đến 3.500 tỷ đồng, do BQL dự án các công trình giao thông làm chủ đầu tư, PV Etime tiếp tục tìm hiểu vụ việc.

Lạ, nhà thầu “cắn răng” chịu thiệt mua cát giá cao để thi công nhưng chủ đầu tư lắc đầu?- Ảnh 1.

Một hạng mục đang nằm chờ cát của dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Ảnh: Công Hoàng.

Qua trò chuyện và trao đổi với một số doanh nghiệp trúng thầu thi công dự án, thì cùng 1 số nguyên nhân khác, như ì ạch, chậm chạp trong giải phóng để bàn giao mặt bằng… sự cứng nhắc trong giải quyết nguồn cát phục vụ thi công dự án, đã góp phần "thắt cổ" tiến độ thi công.

Một số nhà thầu thi công ngán ngẩm, 9 mỏ cát được khoanh định để cung cấp và phục vụ cho dự án, do vướng và quá nhiều thủ tục, chưa biết đến bao giờ và cụ thể thời gian nào mới được cấp phép.

Cho dù các cấp ngành, đơn vị liên quan tích cực phối hợp hơn để gỡ vướng, thì phải mất nhiều tháng nữa mới có thể được cấp phép và khai thác.

Lạ, nhà thầu “cắn răng” chịu thiệt mua cát giá cao để thi công nhưng chủ đầu tư lắc đầu?- Ảnh 2.

Chưa biết cụ thể khi nào, mỏ cát khoanh định phục vụ đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi được cấp phép khai thác. Ảnh L.Danh (minh hoạ)

Chưa hết, hiện chỉ vài ba tháng nữa đến mùa mưa bão hàng năm ở Quảng Ngãi. Lúc đó, dù mỏ cát có được cấp phép khai thác, cũng khó thi công.

Cần sớm xem xét và có giải pháp linh hoạt

Để gỡ vướng cho nguồn cát, đẩy nhanh tiến độ; tăng kết quả khối lượng phần việc được đảm nhận của dự án; hoàn ứng vốn đã tạm ứng… một số nhà thầu cho biết, đã đề xuất biện pháp giải quyết tình thế và cấp bách trước mắt khá hoàn hảo

Đồng thời, cũng được áp dụng tại một số dự án khác, nhưng không được lãnh đạo chủ đầu tư là BQL các công trình giao thông đồng ý.

Lạ, nhà thầu “cắn răng” chịu thiệt mua cát giá cao để thi công nhưng chủ đầu tư lắc đầu?- Ảnh 3.

Thép và vật dụng tập kết để thi công. Ảnh: V.Ngọc.

Ông V.T.X, Giám đốc một doanh nghiệp tham gia làm dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi ngao ngán, dù hiện giá cát xây dựng bán tại thị trường Quảng Ngãi, cao hơn gấp 2-3 lần, so với giá cát dự kiến tại mỏ được khoanh định (9 mỏ), thế nhưng nhà thầu tại một số hạng mục không bị vướng mặt bằng, vẫn chấp nhận "cắn răng" chịu thiệt để mua.

Ông V.T.X giải thích cụ thể, cát mà nhà thầu đề nghị mua từ mỏ bên ngoài (không nằm trong danh sách 9 mỏ được khoanh định) để thi công, đảm bảo về chất lượng và yêu cầu kĩ thuật khác theo quy định; đồng thời chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng và chuyên môn.

Và dù mua với giá cao và đắt hơn bao nhiêu, nhà thầu vẫn chấp nhận chịu thiệt tính bằng giá cát phải trả tại các mỏ khoanh định, sau khi được cấp phép khai thác.

Thế nhưng, không biết do vướng quy định gì, mà giải pháp tạm thời khá hoàn hảo này, lãnh đạo chủ đầu tư là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, không đồng ý.

Đến thời điểm này 9 mỏ cát được khoanh định, vẫn đang nằm trên bàn của cấp ngành, cơ quan chức năng và chưa biết đến bao giờ mới hoàn tất thủ tục, để cấp phép khai thác; giải pháp tạm thời mà doanh nghiệp đề xuất (nêu trên), thì lãnh đạo chủ đầu tư từ chối.

Lạ, nhà thầu “cắn răng” chịu thiệt mua cát giá cao để thi công nhưng chủ đầu tư lắc đầu?- Ảnh 5.

Một trong số nhà tạm cho nhân viên thi công dự án vắng người ở. Ảnh: V.Ngọc.

Lạ, nhà thầu “cắn răng” chịu thiệt mua cát giá cao để thi công nhưng chủ đầu tư lắc đầu?- Ảnh 6.

Một phần việc đã hoàn thành xong lỏi sắt. Ảnh: V.Ngọc

Tình trạng này đã đẩy nhiều phần việc, hạng mục không vướng mặt bằng như cầu, trụ bê tông, mương dẫn…dù đã được nhà thầu tập kết, hoàn thành làm rọ và cốt sắt, thép…nhưng đành để đó "phơi nắng, sương cùng tuế nguyệt" từ nhiều tháng qua, vì không có cát.

"Được biết công trình đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, được khởi công từ cuối năm 2023. Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất (ngày 6/5/2024), khối lượng chỉ mới đạt gần 4 tỷ đồng/2.350 tỷ đồng, tương đương 0,17%.

Riêng đối với cát xây dựng, có 9 mỏ được khoanh định để cấp thi công cho dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, nhưng hiện chưa có mỏ cát nào hoàn tất thủ tục, để được cấp phép khai thác.

Lạ, nhà thầu “cắn răng” chịu thiệt mua cát giá cao để thi công nhưng chủ đầu tư lắc đầu?- Ảnh 7.

BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: D.Lê

Theo đó không chỉ tại các vị trí hiện còn vướng mặt bằng , dẫn đến phương tiện và thiết bị, nhân công huy động bằng không; mà tại nhiều phần việc do thiếu cát cũng lâm vào cảnh "đứng bánh".

Đơn cử tại mũi thi công cầu số 2, hiện chỉ còn lại duy nhất 1 thiết bị xe cẩu đang "ngủ ngon" ngay tại hiện trường".

Công Hoàng
Cùng chuyên mục