Kỹ sư Tạch lại tố giác, Cục Đăng kiểm nói gì?

Thứ bảy, ngày 30/04/2011 14:16 PM (GMT+7)
Dân Việt - Để làm rõ hơn về tố giác mới đây của kỹ sư Lê Văn Tạch, Dân Việt đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Đỗ Hữu Đức – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bình luận 0

Trong buổi làm việc với kỹ sư Lê Văn Tạch hôm 27.4 vừa qua, Cục có nghe anh Tạch tố giác thêm về việc TMV có 50.000 xe bị lỗi áp suất xi lanh phanh bánh sau, thay vì 167 xe innova J, không? Cục đánh giá thế nào về những thông tin và một số chứng cứ anh Tạch đưa ra về việc này?

- Vừa qua TMV đã thông báo về số lượng và chủng loại xe cần đưa đến các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra xử lý lỗi.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn đang cùng với TMV và kỹ sư Tạch tiếp tục kiểm tra lại số lượng xe có khả năng có lỗi kỹ thuật.

Buổi làm việc ngày 27.4 vừa qua giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam với kỹ sư Tạch cũng là để làm việc đó.

Do phần lớn các xe có khả năng có lỗi kỹ thuật đã được sản xuất từ nhiều năm trước đây nên công việc kiểm tra có một số khó khăn. Hiện nay, cả TMV và kỹ sư Tạch cũng đều đang tiếp tục kiểm tra cơ sở dữ liệu và chứng cứ để cung cấp cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Cụ thể, Cục sẽ có hướng xử lý thông tin này như thế nào?

- Việc xử lý phụ thuộc vào kết quả kiểm tra các số liệu, chứng cứ của các bên có liên quan.

Ngoài vấn đề trên và 3 lỗi do anh Tạch phát hiện thời gian vừa qua, anh Tạch cho biết hiện TMV còn có một số lỗi khác. Để những người đi xe của TMV an tâm, Cục có dự định tìm hiểu, điêu tra thêm về vụ việc ?

Việc một vài lô sản phẩm của các loại hàng hóa sản xuất hàng loạt có lỗi kỹ thuật là một điều hết sức bình thường. Lỗi kỹ thuật thường được phát hiện trên cơ sở kết quả thống kê nguyên nhân gây tai nạn, kết quả thanh tra đột xuất các sản phẩm bán trên thị trường, thông tin từ người sử dụng...

 img
Nhà máy Toyota Việt Nam tại Phúc Yên – Vĩnh Phúc

Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được văn bản phản ánh và các tài liệu, chứng cứ khác, có liên quan từ kỹ sư Tạch cũng như từ bất cứ nguồn thông tin nào khác như thống kê nguyên nhân tai nạn từ cảnh sát giao thông, người sử dụng xe....

Nếu nhận được phản ánh về các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn cho người sử dụng xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ làm hết trách nhiệm được giao để người sử dụng có được các sản phẩm đảm bảo an toàn..

Xin cảm ơn ông!

“Lỗi nghiêm trọng nhất được thừa nhận ít nhất”

Về con số 50.000 xe bị lỗi áp suất dầu phanh chứ không phải 167 xe như TMV công bố, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: “Lỗi nghiêm trọng nhất trong ba lỗi mà tôi đã phản ánh là lỗi lệch áp suất dầu phanh thì TMV lại nhận ít nhất. Thực tế tính đến 24.11. 2010 chỉ riêng một cái đồ gá (dụng cụ dùng để lặp đặt -PV) sai kích thước đã được dùng để lắp cho 26.318 xe Innova. Trong khi còn hai cái khác- một cái dùng cho Innova G và Innova V, cái còn lại dùng cho Fortuner G và V cũng với cách tính toán tương tự thì không thể có được đồ gá chuẩn. Tôi không được tham gia điều tra những xe này nên không có số liệu cụ thể nhưng tôi được biết không ít hơn 50.000 xe mắc lỗi này".

Anh Tạch cũng cho biết, anh đã nêu vấn đề này cùng với một số tài liệu, báo cáo để chứng minh cho Cục Đăng Kiểm. Theo tường trình của anh Tạch gửi Cục Đăng Kiểm, lỗi áp suất dầu phanh bánh sau thuộc lỗi chức năng A (lỗi chức năng nguy hiểm nhất, theo định nghĩa của Toyota toàn cầu).

Hậu quả mà lỗi gây ra đượcmô tả trong bản tường trình là: “Trong tình huống khẩn cấp, lái xe phải phanh gấp. Khi đó tải trọng dồn về hai bánh trước, đuôi xe bổng lên làm tải trọng của cầu sau giảm. Van điều phối có chức năng giảm áp suất dầu cấp đến bánh sau tương ứng với tải trọng đã bị giảm đi.

Nếu lực phanh bánh sau lớn sẽ dẫn đến bó phanh, hai bánh sau sẽ bị trượt gây mất lái và làm mất tác dụng phanh trên hai bánh sau. Nếu lực quán tính của xe lớn hơn lực ma sát giữa hai bánh trước với mặt đường thì hai bánh trước cũng bị trượt dẫn đến xe hoàn toàn lao đi theo quán tính và mất kiểm soát. Và một vụ tai nạn thảm khốc sẽ xảy ra”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem