Thứ năm, 16/05/2024

Kỳ công làm bonsai dừa hình hổ bán Tết Nhâm Dần

07/01/2022 6:30 PM (GMT+7)

Quá trình ươm dừa khô làm bonsai dừa bắt đầu từ 6 tháng trước Tết. Kỳ công hơn nữa là phải nghĩ ra ý tưởng tạo hình linh vật theo con giáp của năm để đáp ứng nhu cầu của khách.

Vườn bonsai dừa của anh Đinh Ngọc Hiếu (TP.Thủ Đức, TP.HCM) từ sau Tết Dương lịch đã bắt đầu nhộn nhịp. Anh Hiếu bắt đầu làm ngày, làm đêm để kịp bán Tết. Khách cũng liên tục gọi hỏi, yêu cầu chụp ảnh những chú hổ ngộ nghĩnh để "chốt đơn".

Kỳ công làm bonsai dừa hình hổ

6 tháng trước Tết Nguyên đán, anh Đinh Ngọc Hiếu - chủ một vườn kiểng tại TP.Thủ Đức, TP.HCM đã bắt đầu chuẩn bị cho thị trường Tết. Dừa khô được anh tuyển chọn tại xứ dừa Bến Tre, mang về sân vườn để anh tự tay ươm.

Những cây dừa được được sàng lọc kỹ, sinh trưởng tốt nên chỉ khoảng 4-5 tháng là tạo rễ, ăn vào đất và tạo dáng bonsai. Tuy nhiên, mỗi cây lại có cách sinh trưởng khác nhau. Do đó, anh Hiếu phải dự phòng số lượng ươm ban đầu mới tuyển chọn được những cây có thể tạo hình được tốt nhất.

Kỳ công làm bonsai dừa hình hổ bán Tết Nhâm Dần - Ảnh 1.

Bonsa dừa tạo hình hổ bán Tết Nhâm Dần của anh Hiếu. Ảnh: Hồng Phúc.

Các nguyên liệu khác để tạo hình hổ cũng được làm từ gáo dừa khô. Thành phần được anh liệt kê nghe rất đơn giản: 1 gáo dừa để tạo hình phần đầu hổ, 2 mảnh gáo dài để tạo hình tay, 2 mảnh nhỏ như lá ngót để làm tai hổ, phần mũi, mắt… được cắt theo ý tưởng đã có. Sau đó, chỉ việc ghép chúng lại với nhau là tạo được hình chú hổ. 

Tuy nhiên, nhìn cách anh tạo hình, nhất là phần đầu thì không phải là chuyện dễ.

"Khó nhất chính là ý tưởng tạo hình. Năm nay, tôi phải nghĩ rất lâu để tìm cách tạo hình hổ. Như năm Tý, năm Sửu những con vật này quen thuộc nhưng hổ thì lại khác. Tạo hình phải làm thể nào cho chúng thật có hồn, người khác nhìn thích ngay. Còn hổ thì rất khó", anh nói.

Dù vậy, đến nay, anh Hiếu đã có được 3-4 mẫu bonsai tạo hình hổ ưng ý nhất. Anh nói phải rất "trần ai" mới có được kết quả như vậy. Nhiều mẫu cứ tưởng sẽ đẹp nhưng làm xong lại không ưng ý, cuối cùng phải bỏ và làm lại từ đầu.

Kỳ công làm bonsai dừa hình hổ bán Tết Nhâm Dần - Ảnh 2.

Anh Hiếu kỳ công tạo hình linh vật hổ bằng gáo dừa khô. Ảnh: Hồng Phúc.

Do làm thủ công, tất cả đều hoàn toàn làm bằng tay nên mỗi chú hổ làm xong đều có dáng vẻ và tạo hình khác nhau. Điều này khiến khách hàng ưng ý vì hàng độc đáo, chơi Tết không phải được sản xuất hàng loạt.

"Hổ là linh vật tượng trưng cho sức mạnh, oai hùng. Năm 2021, trong dịch bệnh, ai cũng mong khỏe khoắn, mạnh mẽ và kinh tế trỗi dậy. Bằng việc gửi gắm điều này vào bonsai dừa tạo hình hổ, tôi cũng mong năm 2022 mọi người đều được như vậy", anh Hiếu nói.

Khách hàng bắt đầu "chốt đơn"

Chơi bonsai dừa được 6 năm nay và bắt đầu tạo hình linh vật theo con giáp của năm mới bán Tết được 3 năm, anh Hiếu cho hay người dân có nhu cầu chơi kiểng lạ ngày Tết rất cao.

Dù vườn tại TP.HCM nhưng đơn hàng của anh được giao đi khắp nơi trên cả nước, từ các tỉnh miền Bắc, miền Trung hay thậm chí, nhiều khách từ các tỉnh miền Tây - nơi có rất nhiều dừa, cũng đặt hàng vì độc, lạ.

Kỳ công làm bonsai dừa hình hổ bán Tết Nhâm Dần - Ảnh 3.

Vườn bonsai dừa của anh Hiếu đã có nhiều khách đặt chơi Tết. Ảnh: Hồng Phúc.

Tết 2021, anh Hiếu cung ứng ra thị trường khoảng 700 chậu bonsai dừa các loại và "cháy hàng" những ngày giáp Tết. Năm nay, lo ngại dịch Covid-19 có thể ảnh hưởng sức mua, anh chủ động giảm số lượng dừa bonsai xuống còn khoảng một nửa.

Hiện số lượng khách đặt được khoảng 20-30%. Dự báo những ngày tới, càng cận Tết sẽ càng nhiều hơn do nhu cầu chơi kiểng Tết cũng như biếu tặng đầu năm.

Do ảnh hưởng của Covid-19 nên ông chủ vườn dừa này năm nay cũng rao bán hàng trên mạng, livestream bán hàng. Theo anh, nhu cầu mua hàng qua mạng của người dân một năm qua đã rất cao, nếu khách "chốt đơn" anh có thể giao tận nhà khu vực TP.HCM, riêng khách ở các tỉnh thành thì "ship" bằng xe khách.

"Thông thường, trong năm, tôi vẫn bán bonsai dừa nhưng khách mua chủ yếu là những người sành về cây cảnh. Họ chỉ chọn cây bonsai có thể đẹp, độc đáo. Còn trước Tết, nhu cầu lại đổ dồn về chơi bonsai theo con giáp. Mới tham gia thị trường này vài năm nhưng tôi nhận thấy rõ sức hút của những sản phẩm đặc biệt này", anh Hiếu nói.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Xe máy điện 20 triệu đồng hút khách

Giá xe máy điện Trung Quốc được các doanh nghiệp chào hàng từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, phổ biến là mức giá vừa hơn 20 triệu. Đây là phân khúc được nhiều người Việt quan tâm, chọn mua nhất gần đây.

Masan bán trọn công ty sản xuất vonfram ở Đức cho Mitsubishi

Masan bán trọn công ty sản xuất vonfram ở Đức cho Mitsubishi

Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã đồng ý bán nguyên công ty sản xuất vonfram (còn gọi là tungsten) ở Đức cho một công ty thuộc Mitsubishi Nhật Bản nhằm tập trung nguồn lực cho bán lẻ, mảng kinh doanh cốt lõi của Masan.

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.

Cuộc chiến xe điện toàn cầu sẽ căng thẳng?

Cuộc chiến xe điện toàn cầu sẽ căng thẳng?

Còn quá sớm để biết Trung Quốc sẽ trả đũa hay không sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc để chận hàng nhập khẩu giá rẻ.

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà có thể mang lại lợi ích đa chiều về môi trường, kinh tế - xã hội. Thực tế, nhiều mô hình kết hợp điện mặt trời với sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản đã thành công ở nhiều địa phương, tạo ra những mô hình phát điện mặt trời phi tập trung với nhiều ưu thế.

Doanh nghiệp địa ốc rầm rộ phát hành trái phiếu trở lại

Doanh nghiệp địa ốc rầm rộ phát hành trái phiếu trở lại

Những dấu hiệu tích cực đã xuất hiện trên thị trường trái phiếu khi hoạt động phát hành bắt đầu sôi động trở lại. Dù vậy, thị trường vẫn trong cảnh “vàng thau lẫn lộn” khi lượng trái phiếu doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm ở mức thấp.