Vì sao kè sông 12 tỷ đồng ở Bình Định vừa xây… đã “đổ nát”?

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 20/01/2020 19:23 PM (GMT+7)
UBND TP.Quy Nhơn đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để tìm ra nguyên nhân hư hỏng và hướng khắc phục vụ kè sông gần 12 tỷ đồng ở Bình Định vừa xây… đã “đổ nát”.
Bình luận 0

Ngày 20/1, nguồn tin của Dân Việt cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có ý kiến chỉ đạo UBND TP.Quy Nhơn chủ trì giải quyết sự cố kè sông thuộc công trình Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa (phường Thị Nại, TP.Quy Nhơn) bị sóng đánh vỡ vụn khi cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền cuối tháng 10/2019.

Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu UBND TP.Quy Nhơn có biện pháp khắc phục hợp lý, đánh giá sự phù hợp của giải pháp thiết kế dưới tác động của sóng, khả năng chịu lực của hệ giằng, kiểm tra đánh giá sự phù hợp của biện pháp thi công do nhà thầu thực hiện.

Do tác động thiên tai!

Theo Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam, tháng 11/2019 sau khi lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định có ý kiến chỉ đạo, TP.Quy Nhơn đã giao Ban Quản lý Đầu tư xây dựng TP.Quy Nhơn hợp đồng với đơn vị tư vấn độc lập là Viện Kỹ thuật công trình thuộc Trường ĐH Thủy lợi thực hiện việc đánh giá nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục.

Trên cơ sở đó, UBND TP.Quy Nhơn cho rằng, nguyên nhân hư hỏng là do tác động của thiên tai bất thường, khu vực xây dựng tuyến kè chịu tác động của cơn bão số 5 đổ bộ vào tỉnh Bình Định.

img

Kè sông hư hỏng khi bão số 5 đổ bộ đất liền. Ảnh tư liệu.

Nguyên nhân cơ bản đầu tiên gây ra sự cố hư hỏng tuyến kè là do mực nước biển dâng cao lớn hơn mực nước thiết kế, trùng với thời điểm xuất hiện triều cường, kết hợp với gió mạnh trong bão trên mặt thoáng rộng của đầm Thị Nại đã tạo ra sóng lớn tác động trực tiếp vào tuyến kè. Sóng lớn tràn qua đỉnh kè phá hoại mặt đường và gây sạt mái. Mặt khác, do mặt kè thiết kế với các cao độ khác nhau và chưa đủ độ cao chống sóng tràn nên nước tràn qua đỉnh kè đã gây xói nền, phá hủy dầm lan can, gây hỏng mái kè.

Do hệ thống tiêu thoát nước, mặt đường chưa đồng bộ nên khi nước tràn lên mặt đường gây xói bề mặt và xói ngầm bên trong thân kè. Ngoài ra, do công tác thiết kế, thi công, giám sát còn có nhiều tồn tại nhất định.

Đơn vị thi công phải trả tiền khắc phục

Trên cơ sở đề xuất hướng khắc phục của Viện Kỹ thuật công trình, UBND TP.Quy Nhơn đã báo cáo UBND tỉnh Bình Định để xin ý kiến về giải pháp khắc phục.

Theo đó, đoạn kè hư hỏng phần tấm bê tông lát mái taluy và đắp đất thân kè (dài 80 m), khắc phục lại lớp mái taluy và dầm khung. Dầm lan can có thể giữ lại, đắp đất thân kè đảm bảo độ chặt theo yêu cầu.

Đoạn kè bị sập toàn bộ mái kè (chiều dài 400m) giữ nguyên ống và dầm ống buy bảo vệ chân kè hiện có, giữ nguyên độ dốc mái kè, đổ bê tông cốt thép dày 25cm gia cố mái kè, nâng cao trình đỉnh dầm của tuyến kè cao thêm 20cm để giảm sóng tràn.

img

Khung cảnh hư hỏng,đổ nát tại công trình kè sông gần 12 tỷ đồng ở TP.Quy Nhơn. Ảnh tư liệu.

Kinh phí thi công, sửa chữa, khắc phục hư hỏng các hạng mục do đơn vị thi công là Công ty TNHH Thanh Huy chi trả. Chi phí thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ đánh giá nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục sự cố được sử dụng từ nguồn kinh phí dự phòng của dự án.

Trước đó, báo Dân Việt đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh, hệ thống kè sông thuộc công trình Khu dân cư phía Bắc đường Đống Đa có tổng chiều dài là 642m, được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 12 tỷ đồng. Khi dự án chưa kịp bàn giao thì cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền làm sập toàn bộ 400m mái kè và 80m kè khác bị hư hỏng phần tấm bê tông lát mái taluy và phần đất đắp thân kè. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 2 tỷ đồng.

Công trình kè sông nói trên do Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP.Quy Nhơn làm chủ đầu tư, Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông Bình Định làm đơn vị tư vấn thiết kế công trình. Đơn vị thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là Sở Xây dựng Bình Định.

Đơn vị thi công công trình là Công ty TNHH Thanh Huy và đơn vị tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp An Thịnh. Đơn vị thực hiện thí nghiệm chất lượng công trình là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Thanh Ngân (Las 768).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho rằng, dự án hệ thống kè sông này do UBND TP.Quy Nhơn làm chủ đầu tư nên phải có trách nhiệm làm rõ, phải chịu trách nhiệm chính trong việc khắc phục.

img

Vỡ bê tông không thấy cốt thép bên trong. Ảnh tư liệu.

"Lộ” bêtông không cốt thép, rất phản cảm!

Từng trả lời Dân Việt về sự cố Kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa bị “đổ nát” khi chưa bàn giao khiến người dân bức xúc, Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP.Quy Nhơn (chủ đầu tư dự án) Nguyễn Thái Diễn nhận định, nhiều đoạn bê tông của kè đã đổ vỡ “lộ” bên trong không thấy cốt thép là rất phản cảm. Tuy nhiên, những đoạn này theo bản vẽ thiết kết không cốt thép nên nhà thầu thi công thực hiện theo bản vẽ, không có chuyện đoạn bê tông có cốt thép mà đơn vị thi công lại “rút ruột” không thực hiện.

Cũng theo ông Diễn, tổng số vốn ban đầu được phê duyệt thực hiện dự án Kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa là 8,4 tỷ đồng (từ nguồn vốn ngân sách nhà nước), đến tháng 6/2019 trong quá trình thi công dự án có sự điều chỉnh, bổ sung nên con số này tăng lên gần 12 tỷ đồng.

“Việc điều chỉnh là do thay đổi biện pháp thi công, đắp đường… nên tăng chi phí. Với trách nhiệm chủ đầu tư, chúng tôi luôn chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, hồ sơ nghiệm thu hoàn công, tư vấn giám sát… phải chặt chẽ, đúng quy định”, ông Diễn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem