TS. Nguyễn Trí Hiếu: “Giá vàng tăng, người dân chớ vội bỏ tiền”

Nguyên Phương Thứ hai, ngày 10/12/2018 13:00 PM (GMT+7)
Giá vàng hôm nay 10.12 tiếp tục tăng. Giá vàng thế giới đứng ở mức 1.249,2 – 1.249,7 USD/ounce (mua vào – bán ra) đã kéo giá vàng trong nước tăng theo. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng trong thời gian ngắn hạn, trước mắt là 1 tháng hoặc một vài tuần sẽ có nhiều biến động, không nên tranh thủ đầu tư vào vàng.
Bình luận 0

img

Giá vàng hôm nay 10.12 tiếp tục tăng.

Trao đổi với Dân Việt, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, cho biết, việc Chính phủ của Thủ tướng Theresa May đứng trước viễn cảnh thất bại trong việc thuyết phục Quốc hội Anh phê chuẩn dự thảo thỏa thuận Brexit sẽ dẫn tới khủng hoảng trong nội tại nước Anh.

TS. Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Khả năng dự thảo thỏa thuận Brexit không được phê chuẩn khá cao, nó sẽ khiến không chỉ nước Anh mà châu Âu cũng chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng. Thậm chí, có thể dẫn tới trường hợp bà Theresa May từ nhiệm Thủ tướng, nội các Chính phủ Anh sẽ thay đổi.

Bên cạnh đó là các cuộc khủng hoảng khác có chiều hướng tăng tốc như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã sụt giảm rất mạnh trong tuần qua. Ngoài ra, những số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ trong tháng 11 như CPI, doanh số bán lẻ… dự kiến đều kém khả quan hơn. Thêm vào đó, vấn đề dầu hỏa cũng xuất hiện biến động sau sự kiện nhà báo Jamal Khashoggi bị ám sát...

Những biến động chính trị như vậy đã đẩy giá vàng thế giới tăng lên. Sau một thời gian giảm sâu, sau những biến động chính trị, giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Từ đó, kéo giá vàng Việt Nam tăng theo, dù hai thị trường không liên thông, nhưng về lâu dài sẽ đi cùng chiều với nhau”.

Theo ông Hiếu, trong một vài thời điểm, giá vàng có thể đi xuống so với đồng USD, song trong hàng chục năm qua, giá vàng luôn trong xu hướng đi lên. 5 - 10 năm tới, giá vàng cũng theo xu hướng này, trừ trường hợp có biến động đặc biệt trên thị trường tài chính thế giới. 

Từ đây, TS. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên: “Với nhà đầu tư chuyên nghiệp, việc mua vàng đầu tư dài hạn là hợp lý. Nhưng trong ngắn hạn, đầu tư vào vàng tồn tại rất nhiều rủi ro do có rất nhiều yếu tố biến động kinh tế - chính trị. Người dân, nhà đầu tư nhỏ lẻ nên cẩn thận. Bởi nếu vấn đề thỏa thuận Brexit được giải quyết, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung xuống thang, có thể sẽ giảm. Giá vàng trong thời gian ngắn hạn trước mắt là 1 tháng hoặc một vài tuần sẽ có nhiều biến động, không nên tranh thủ đầu tư vào vàng”.

img

TS. Nguyễn Trí Hiếu (Ảnh: I.T)

Giá vàng hôm nay 10.12 tiếp tục tăng. Mở cửa sáng nay, giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn đang ở mức 36,36 - 36,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với phiên giao dịch trước, giá vàng tăng 40.000 đồng/lượng ở cả hai chiều chiều mua vào - bán ra. Chênh lệch giá mua - bán là 160.000 đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 36,37 - 36,47 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giá vàng được giữ nguyên ở chiều mua vào và tăng 40.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giá mua - bán là 100.000 đồng/lượng.

Đầu giờ sáng 10.12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ở mức 1249.2 – 1249.7 USD/ounce (mua vào – bán ra), tăng 1,4 USD/ounce ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên giao dịch hôm qua 9.12.

Với mức trên, giá vàng thế giới tiếp tục lập kỷ lục mới, sấp xỉ 1250 USD/ounce. Mức cao nhất trong vòng một tháng qua.

Vàng thế giới tuần qua mở cửa ở mức 1.222USD/ounce, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.221- 1.249USD/ounce và đóng cửa ở mức 1.248 USD/ounce. Giá vàng quốc tế đã tăng 2,12% so với mức giá đóng cửa của tuần trước đó.

Theo các chuyên gia quốc tế, nếu Quốc hội Anh bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit, mà sau đó nước này không tổ chức được cuộc trưng cầu dân ý lần 2 về vấn đề này, thì Anh sẽ rời EU mà không có thỏa thuận nào, điều đó khiến kinh tế Anh có thể rơi vào suy thoái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem