Quảng Ninh ra lệnh cấm, Cty XN than Uông Bí vẫn ngang nhiên vận chuyển than trên quốc lộ?

Hải Long Thứ tư, ngày 14/08/2019 09:24 AM (GMT+7)
Tỉnh Quảng Ninh đã có lệnh cấm vận chuyển than trên các Quốc lộ từ năm 2017 nhưng Công ty CP Xí nghiệp than Uông Bí (Cty XN than Uông Bí) là doanh nghiệp ngoài ngành than vẫn ngang nhiên vận chuyển than.
Bình luận 0

Từ giữa tháng 8/2016, nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc chỉ đạo, đến ngày 31/12/2016, phải thực hiện chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than bằng đường bộ, cương quyết không để xe than vận chuyển trên các tuyến quốc lộ 18A, 10A, 188 cũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc thực hiện vận chuyển than đúng quy định; khẩn trương đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống vận chuyển than bằng băng tải, các tuyến đường chuyên dụng và hệ thống cảng bến xuất than; có phương án điều chỉnh kinh doanh phù hợp. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đã yêu cầu từ 1/1/2017, cấm tuyệt đối các phương tiện vận chuyển than chạy trên các QL 18, 10 và tỉnh lộ 188.

img

Các xe Container có ben chở đầy than tại mỏ than Tràng Bạch.

Tuy nhiên thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân sống tại TP.Uông Bí và TX.Đông Triều (Quảng Ninh), xuất hiện tình trạng nhiều xe tải cỡ lớn, container có thùng tự độ chở đầy than vẫn chạy trên quốc lộ 18, quốc lộ 10.

Ông Trần Văn B, người dân ở xã Hồng Thái Tây, TX.Đông Triều cho biết, các xe tải cỡ lớn, container che bạt chở đầy than từ khu vực mỏ Đông Tràng Bạch ra Quốc lộ 18A, sau đó nhập vào đường 10 rồi chạy thẳng sang một số cảng tập kết than ở khu vực xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng.

“Các xe này nhìn mắt thường cũng thấy hầu hết là chở quá tải che chắn sơ sài nhưng không bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý. Nhà máy xi măng Lam Thạch hiện giờ chỉ hoạt động cầm chừng nên tiêu thụ than rất ít”, ông B cho biết.

Trao đổi với phóng viên DANVIET.VN, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Cty XN than Uông Bí, cho biết ngày 20/3/2018, UBND tỉnh có văn bản số 1619/UBND – GT1 cho phép Công ty CP Xí nghiệp than Uông Bí vận chuyển than đi tiêu thụ cho một số đơn vị trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch vận chuyển than được chia làm 2 tuyến, tuyến thứ nhất từ khai trường của đơn vị (mỏ than Đông Tràng Bạch) đi ra Quốc lộ 18, đi vào đường 10 để cung cấp than cho Nhà máy xi măng Lam Thạch. Tuyến thứ 2 (mỏ than đông Tràng Bạch) di chuyển trên Quốc lộ 18A để cung cấp than cho Nhà máy gạch Hoàng Quế 22/12, Nhà máy gạch Tâm Vân, Nhà máy gạch Cốt Tô có địa chỉ tại TX.Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh).

img

Xe chở than che bạt sơ sài chạy trên quốc lộ.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu, Cty XN than Uông Bí thực hiện đúng quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển than. Không chở hàng vượt quá trọng tải đăng ký của xe và tải trọng của cầu, đường; phủ bạt kín thành thùng, rửa khô ráo phương tiện trước khi ra khỏi kho xuất hàng; tuyến đường vận chuyển được tưới nước, rửa đường trước khi ra quốc lộ.

“Doanh nghiệp chúng tôi là doanh nghiệp khai thác than ngoài ngành than nên không thể xây dựng được các đường băng tải như Tập đoàn TKV, hoặc Tổng công ty Đông Bắc. Nếu không được cấp phép vận chuyển than trên đường thì chúng tôi không thể tiêu thụ than được. Chúng tôi cũng đăng ký biển số xe, logo xe theo yêu cầu tuy nhiên đôi khi xe hỏng các lái xe cũng chủ động thay xe khác mà chưa kịp đăng ký lại với UBND TP.Uông Bí. Việc quản lý xe chạy trên đường thì là do lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông, chúng tôi chỉ quản lý trong kho bãi”, ông Nguyễn Trường Giang lý giải.

Cũng theo ông Nguyễn Trường Giang, Cty XN than Uông Bí cũng gặp nhiều khó khăn do phải tiếp nhận lại toàn bộ số lao động từ Xí nghiệp than Uông Bí cũ và kế thừa giải quyết toàn bộ công việc tồn tại cũ của xí nghiệp.

img

Văn bản đồng ý của UBND tỉnh do ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh ký.

Theo tìm hiểu của phóng viên DANVIET.VN, Cty XN than Uông Bí mới được thành lập năm 2017, trước đây là Xí nghiệp than Uông Bí trực thuộc Công ty CP Xi măng và xây dựng Quảng Ninh. Vốn điều lệ khi thành lập là 100 tỷ đồng, trong đó Công ty CP Xi măng và xây dựng Quảng Ninh chiếm 52%, ông Trần Văn Viết chiếm 16%, bà Đào Thị Đầm chiếm 2%, ông Vũ Quốc Nam chiếm 14%, ông Nguyễn Đình Tâm chiếm 16% vốn điều lệ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem