PTT Vũ Đức Đam: Rút ngay giấy phép hiệu thuốc tăng giá khẩu trang vì dịch corona

Nhật Minh Thứ bảy, ngày 01/02/2020 15:16 PM (GMT+7)
“Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.
Bình luận 0

Sáng 1/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) chủ trì hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành về thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, hiện nay, cả nước có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang 3 lớp với năng lực sản xuất 1.245.000 chiếc/ngày; 2 đơn vị sản xuất khẩu trang N95 đạt năng xuất 32.000 chiếc/ngày. Năng xuất sản xuất của các đơn vị có thể đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang gặp một số khó khăn bởi nguyên liệu sản xuất khẩu trang chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc. Do đó, đại diện Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính, Tổng Cục hải quan, Chi cục hải quan các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho các lô hàng sản xuất vật phẩm chống dịch, trước mắt là nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nhập khẩu từ các nước khác như Malaysia.

Bộ Công Thương cũng đang phối hợp Bộ Y tế theo dõi tình hình thị trường cung cầu trong nước về khẩu trang, nước sát trùng, nước súc miệng; đôn đốc tăng cường sản xuất khẩu trang y tế, ưu tiên thị trường trong nước, quyết liệt xử lý nghiêm tình trạng chống găm hàng, đầu cơ, thu lợi bất chính.

Ngoài ra, trước việc một số cửa hàng y tế tăng giá bán khẩu trang, lực lượng chức năng của Bộ đã kiểm tra, xử nghiêm, yêu cầu quay trở lại đúng giá bán.

img

Trước vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngắt lời đại diện Bộ Công thương: "Thay mặt Thủ tướng, tôi chỉ đạo, không được phép tăng giá khẩu trang, phải giữ nguyên giá, yêu cầu rút giấy phép bất kể hiệu thuốc nào tăng giá bán khẩu trang. Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về bưu chính viễn thông không nhận bưu kiện, chuyển bưu kiện chứa khẩu trang, nước sát trùng, thuốc sát trùng… ra nước ngoài.

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Công Thương chỉ đạo, xử lý thật nghiêm các trường hợp cố tình trục lợi từ dịch nCoV, đảm bảo sức khoẻ người dân được đảm bảo, không để lây lan trong cộng đồng.

Phó thủ tướng cũng tái khẳng định, ngay từ đầu, quan điểm của Việt Nam là minh bạch, kịp thời trong phòng, chống dịch. Thông tin về các trường hợp nhiễm bệnh, bị cách ly được công khai. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo các tỉnh thành phải phun thuốc khử trùng ngay ở các trường học, chợ và các khu đông người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem