NÓNG: Bộ Công Thương đề xuất giảm giá điện 10% trong đợt dịch Covid – 19

Thanh Phong Thứ tư, ngày 01/04/2020 14:08 PM (GMT+7)
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong cuộc họp thường kỳ Chính phủ hôm nay (1/4), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh báo cáo đề xuất với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc giảm giá điện trong đợt dịch Covid – 19.
Bình luận 0

Theo đó, mức giảm dự kiến được Bộ Công Thương đề xuất vào khoảng 10% và áp dụng trong vòng 3 tháng căn cứ trên những tính toán về thông số sản xuất đầu vào của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). 

Trước đó, vào ngày 31/3, (EVN) cũng đã có công văn đề xuất Bộ Công Thương, Chính phủ miễn toàn bộ giá điện cho các cơ sở điều trị bệnh nhân nhiễm Covid - 19 và giảm 50% giá điện cho các cơ sở có hoạt động xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, tổng số tiền hỗ trợ các cơ sở lưu trú, du lịch từ tháng 4/2020 ước tính ở mức 1.840 tỷ đồng. Ngoài ra, EVN sẽ giảm 20% giá bán điện cho các cơ sở có hoạt động xét nghiệm, điều trị bệnh nhân Covid - 19 và giảm 20% giá bán điện cho các khách sạn được sử dụng làm cơ sở cách ly.

img

Giá điện có thể sẽ được giảm khoảng 10%

Về điện sinh hoạt của người dân, việc giảm giá sẽ được thực hiện cho các bậc thang sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4. Đối với những bậc thang trên 300kWh, Bộ Công Thương đề xuất giữ nguyên vì những hộ sử dụng bậc này đa phần là người có thu nhập cao, ít bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 hơn. 

Được biết, tổng số tiền ước ít hỗ trợ cho các khách hàng sinh hoạt trong các bậc này là 2.930 tỷ đồng. Tổng số tiền hỗ trợ các khách hàng sử dụng điện theo phương án Bộ Công Thương đề xuất lên tới 10.974 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, nhiều doanh nghiệp, địa phương đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp chi phí sinh hoạt cho người dân thông qua giảm 50% giá điện và cho nợ 50% áp dụng trong ba tháng được cho là đỉnh điểm khó khăn của mùa dịch là tháng 4, 5 và 6/2020. 

Cụ thể, UBND TP.HCM đã kiến nghị gửi Bộ Công Thương về việc bãi bỏ quy định bán điện theo khung giờ giờ cao điểm. Ngoài ra, TP. HCM đề xuất điều chỉnh giảm 50% giá điện giờ cao điểm trong các tháng 3, 4 và 5.

Theo quy định hiện nay về giờ bán điện, giờ cao điểm gồm các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy trong khoảng thời gian từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30 (2 giờ) và từ 17 giờ đến 20 giờ (3 giờ). Với các ngành sản xuất, giá bán điện giờ cao điểm cao nhất là 3.076 đồng/kWh; với kinh doanh giá điện giờ cao điểm cao nhất là 4.587 đồng/kWh.

Về phía doanh nghiệp, vừa qua, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng đã có kiến nghị gửi Chính phủ và Bộ Công Thương xem xét giảm giá điện cho các nhà máy sản xuất, kho lạnh trữ hàng. Ngoài ra, VASEP cũng đề xuất cho phép gia hạn thời gian thanh toán tiền điện.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác như CTCP May Hồ Gươm, Tập đoàn Đồng Tâm, cũng gửi tới Chính phủ các kiến nghị để hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19, trong đó có việc giảm giá điện.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Công Thương thông tin thêm, trước đó, Bộ KH&ĐT cũng có ý kiến bỏ quy định về khung giờ cao điểm bán điện (từ 9h30 đến 11h30), thu hẹp thang biểu giá điện, và giảm 50% giá điện từ tháng 3 đến tháng 10/2020. Theo phương án này, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 19.975 tỷ đồng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem