Nhiều vấn đề “nóng” bị bỏ qua tại Đại hội cổ đông Eximbank

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 21/04/2017 13:31 PM (GMT+7)
Nhiều vấn đề nóng như “đòi” lại thù lao đã chi vượt cho sếp cũ, thoái vốn khỏi Sacombank, chuyển địa điểm trụ sở chính... đã không được đưa ra tại Đại hội Cổ đông thường niên 2017 của Ngân hàng Eximbank như dự kiến trước đó...
Bình luận 0

img

Sáng nay 21.4, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank - mã EIB) đã tiến hành tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.

Nhiều nội dung “nóng” đã không được trình tại đại hội

Cụ thể, tại tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2017 công bố ngày 5.4, nhiều nội dung “nóng” dự kiến sẽ được trình ra tại đại hội để xin ý kiến của cổ đông như thoái vốn khỏi Sacombank, “đòi” lại thù lao chi vượt với HĐQT và ban kiểm soát cũ trong các năm 2013, 2014 và 2015... Tuy nhiên, tại đại hội, HĐQT của Eximbank cho biết sẽ không trình đại hội các nội dung tờ trình gồm: Xử lý thù lao của HĐQT, BKS các năm 2013,2014 và 2015; Xin chủ trương chuyển địa điểm trụ sở chính Eximbank; Việc chuyển nhượng cổ phần tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương Tín (Sacombank) và Miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ VI (2015-2020) đối với ông Cao Xuân Ninh.

Đồng thời, HĐQT Eximbank cũng bổ sung tờ trình về việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ I (2015-2020) đối với ông Naoki Nishizawa và tờ trình bầu bổ sung ông Yutaka Moriwaki làm thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020).

Lý giải việc không trình đại hội những tờ trình này, Ban chủ tọa đại hội cho biết, HĐQT đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các cổ đông và nhóm cổ đông sở hữu từ 10% tổng số cổ phần phổ thông trở lên trong thời hạn liên tục ít nhất 6 tháng đóng góp về chương trình đại hội và trên cơ sở của những đóng góp đó, HĐQT đã thống nhất điều chỉnh chương trình so với dự thảo đã công bố ngày 5.4.

Riêng việc bổ sung các tờ trình về việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT nhiệm kỳ I (2015-2020) đối với ông Naoki Nishizawa và bầu bổ sung ông Yutaka Moriwaki làm thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020); Ban chủ tọa đại hội lý giải rằng ngay trước khi đại hội cổ đông diễn ra vài ngày, HĐQT Eximbank đã nhận được đơn xin từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT của ông Naoki Nishizawa vì lý do riêng. Ngay sau đó, Eximbank cũng  nhận được ý kiến của nhóm cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking (chiếm tỷ lệ 10,05% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết) đề xuất việc thay thế người tham gia HĐQT.

“Ngày 20.4.2017, NHNN đã có công văn chấp thuận việc Eximbank dự kiến bầu bổ sung ông Yutaka Moriwaki làm thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VI (2015-2020) và hôm nay Eximbank đã đưa ra tờ trình để xin ý kiến cổ đông. Như vậy, số lượng thành viên của HĐQT nhiệm kỳ mới này sẽ bao gồm 9 thành viên chứ không phải 11 thành viên như dự kiến ban đầu”, lãnh đạo Eximbank lý giải.

Được biết, ông Yutaka Moriwaki sinh năm 1963 tại Nhật Bản. Ông tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Khoa học chính trị và Kinh tế tại Đại học Waseda. Ông có nhiều năm làm việc tại ngân hàng Sumitomo Bank Limited ở các chi nhánh Hồng Kong, Quảng Châu, Nhật Bản, Singapore,… Hiện tại, ông Yutaka Moriwaki là Phó Tổng giám đốc kiêm trưởng ban quản lý dự án tái cấu trúc và chiến lược Eximbank.

Tiếp tục không chia cổ tức

Theo báo cáo của HĐQT Eximbank, năm 2016, Eximbank đã thu hồi khoảng 3.500 tỷ đồng dư nợ cấp tín dụng (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) theo kết luận thanh tra, đồng thời đã thu hồi thêm trên 3.500 tỷ đồng dư nợ cấp tín dụng có khả năng rủi ro. Về hoạt động tái cấu trúc trong hệ thống, trong năm 2016, Eximbank đã khởi động dự án “Eximbank Mới”, đây là dự án tái cấu trúc và chiến lược Eximbank giai đoạn từ năm 2016 đến 2020. Ban Chỉ đạo tái cấu trúc và chiến lược đã được thành lập cùng với 5 thành viên của HĐQT để chỉ đạo và theo dõi tiến độ của dự án...

img

Tuy nhiên, tại thời điểm 31.12.2016, theo báo cáo của Eximbank thì tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tại Eximbank là 53,23%. Tỷ lệ dư nợ cho vay so với tổng tiền gửi là 79,23%. Hệ số an toàn vốn (CAR) hợp nhất là 17,12%. Đặc biệt, Eximbank vẫn còn đang ghi nhận khoản lỗ lũy kế là 461,4 tỷ đồng. Do vậy, căn cứ theo quy định của Điều lệ Eximbank, ngân hàng sẽ không thực hiện chia cổ tức cho năm tài chính 2016.

Về kế hoạch năm 2017, Eximbank dự kiến sẽ tăng trưởng quy mô tổng tài sản lên 150.000 tỷ đồng. Huy động vốn đạt 120.000 tỷ đồng. Tổng dư nợ cấp tín dụng đạt 108.875 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 3%. Lợi nhuận trước thuế năm 2017 dự kiến đạt 600 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với kết quả thực hiện năm 2016.

Bước sang phần thảo luận, đại hội “nóng” lên khi cổ đông lần lượt đặt vấn đề xoay quanh việc bầu thành viên HĐQT mới của Eximbank.

Một cổ đông đặt vấn đề tại sao ông Cao Xuân Ninh đã được miễn nhiệm từ năm 2016 nhưng sao bây giờ vẫn còn tên trong HĐQT mới?

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Eximbank cho biết thời gian trước ông Ninh có công việc riêng nên xin từ nhiệm, tuy nhiên trong giai đoạn hiện tại thì chúng tôi cân nhắc vai trò của ông Ninh trong HĐQT khá quan trọng và quyết định vẫn giữ nguyên chức thành viên HĐQT với ông này.

Có cổ đông lại hỏi khi nào mới thoái vốn khỏi Sacombank và mức giá thoái vốn như thế nào?

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Eximbank cho biết rất khó trả lời vấn đề này. Hiện nay ban lãnh đạo đã có chủ trương xin thoái vốn toàn bộ khỏi Sacombank để tập trung tín dụng và cho vay doanh nghiệp; Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận nhưng phụ thuộc vào tình hình thị trường và hoạt động của Sacombank.

Ban lãnh đạo cũng sẽ lựa chọn tìm đối tác lớn để có mức giá tốt nhất, nhưng mức giá thế nào thì khó trả lời trực tiếp.

Trong khi đó, một cổ đông khác chỉ “nhắn nhủ” với HĐQT rằng tôi muốn nhắc HĐQT mới trong thời gian tới phải tôn trọng quyền lợi của cổ đông, đồng thời cũng cân nhắc hành động của mình, đừng để những bê bối xảy ra như trong năm 2016 khi tổ chức 3 lần đại hội không thành công, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của ngân hàng. Ngoài ra, cũng phải nâng cao chất lượng quản lý và hoạt động của HĐQT và ban kiểm soát mới...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem