Không nên dừng các chuyến bay thẳng Việt Nam - Hàn Quốc vì dịch Covid-19

M.H Thứ hai, ngày 24/02/2020 18:24 PM (GMT+7)
Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) cho rằng, quan hệ hai nước là rất lớn trong nhiều lĩnh vực và không nên có những phản ứng tiêu cực về việc bùng phát dịch Covid-19 ở Hàn Quốc, dù vẫn phải thắt chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Bình luận 0

* Trước việc dịch Covid-19 bùng phát ở Hàn Quốc, cộng đồng người Hàn ở Hà Nội đã có những động thái phản ứng như thế nào để phòng chống dịch?

- Hiện chưa có thông tin nào về việc có ai đó trong cộng đồng Hàn Quốc tại Việt Nam đã nhiễm virus corona. Nhưng trong cộng đồng chúng tôi đã có phong trào khuyến cáo cho mọi người rất thận trọng trong việc đi lại,  ăn uống, giữ gìn vệ sinh toàn bộ.

Người Hàn ở Hàn Quốc và ở Việt Nam đều rất cẩn thận. Chúng tôi khuyến cáo bất kỳ ai đi từ Hàn Quốc phải tự ở nhà cách ly, để không bị ảnh hưởng cho người khác.

* Ông có thể cho biết tâm trạng của cộng đồng Hàn Quốc như thế nào?

- Nhiều người Hàn ở đây đang lo lắng vì dịch bệnh. Dịch đã có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, vì đa số người Hàn ở đây là doanh nhân, nếu dịch ảnh hưởng thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đại đa số. Chúng tôi khá lo ngại và quan tâm đến các thông tin về dịch. Thời gian này phải đoàn kết để phòng chống dịch bệnh. 

Hiện cộng đồng người Hàn ở Việt Nam có khoảng 170.000 người. Mỗi tháng có 500 chuyến bay trực tiếp Hàn Quốc - Việt Nam, đưa theo số người đi công tác du lịch vài chục nghìn nữa, nên số người Hàn Quốc ở Việt Nam có thể lên tới 200.000

* Đã có những câu hỏi về việc có nên dừng các chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc, ông nghĩ thế nào về việc này?

- Trong dịp này cả Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam đều gặp khó khăn. Vì thế, mặc dù chúng ta đang cố gắng đề phòng nhưng chúng tôi cũng cho rằng không thể nào phòng ngừa 100% được.

Việc đi lại giữa hai nước đã thắt chặt lại. Từ hôm qua 23.2 đã yêu cầu người đi từ Hàn Quốc tới Việt Nam phải có giấy kiểm dịch y tế để đảm bảo chắt chắn hơn.

Nhưng theo tôi việc đi lại giữa hai nước bằng máy bay vẫn rất cần, quan hệ kinh tế rất quan trọng với cả hai bên, đường hàng không nên được duy trì. Vấn đề phòng dịch cần cân nhắc nhưng cũng cần duy trì kết quả kinh doanh lớn. Người Hàn Quốc đang xây nhiều nhà máy ở Việt Nam, việc đi lại rất lớn. Kinh tế, du lịch chịu nguy cơ rất lớn. Không nên cấm đi lại, điều đó rất tiêu cực.

Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam rất đặc biệt và rất quan trọng. Dịch bệnh là một trong những vấn đề cực kỳ khẩn thiết và nghiêm trọng. Chúng tôi hiểu những phương án phòng chống dịch của Chính phủ Việt Nam và đã tham gia vào phong trào giúp nông dân giải cứu nông sản.

Ngược lại Hàn Quốc dịch đang lan rộng và sẽ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực, chúng tôi sẽ phải chịu sức ép rất lớn về hậu quả. Tôi hy vọng rằng mặc dù chúng ta đề phòng toàn diện nhưng không nên có những thông điệp tiêu cực.

Hàn Quốc vẫn 99% là an toàn. Chúng ta hiểu sự nguy hiểm của dịch nhưng không nên có sự kỳ thị con người hoặc những vấn đề khác, ảnh hưởng sau này đến quan hệ, tình cảm của chúng ta. Thiện chí giữa hai bên cần được giữ nguyên.

img

Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam. 

* Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nâng mức báo động dịch lên cao nhất, nhưng trước đó nhiều người cho rằng Hàn Quốc đã không đủ kiên quyết trong phòng chống dịch?

Lẽ ra Hàn Quốc nên đóng cửa biên giới với Trung Quốc sớm hơn. Bây giờ Hàn Quốc vẫn chưa cấm giao dịch đi lại, vẫn để người Trung Quốc nhập cảnh khiến nhiều người Hàn cảm thấy phần nào ảnh hưởng một phần. Hàn Quốc cũng giống một số nước như Việt Nam hay Mông Cổ cũng có quan hệ ngoại giao, kinh tế với Trung Quốc, nhưng một khi dịch chuyển biến nhanh, khó kiểm soát thì cần sử dụng biện pháp mạnh mẽ, chắc chắn hơn.

* Ông nhận xét thế nào về các biện pháp kiềm chế dịch mà Việt Nam đã thực hiện?

- Việt Nam đã đề phòng khá kịp thời. Tôi nhất trí với đa số người Việt, đi học có thể muộn 1-2 tháng, nhưng  sức khỏe, sự an toàn phải đảm bảo chắc chắn. Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có quyết định khá hợp lý sau khi nhận ra hậu quả có thể xảy ra.

Ở Hàn Quốc lượng sinh viên học sinh rất lớn. 4 -5 ngày trước ở Hàn Quốc vẫn an toàn. Một vài trường hợp thì đề phòng đơn giản, nhưng khi bung ra thì rất khó kiểm soát.

Ban đầu nhiều người cảm thấy sự đề phòng của người dân Việt Nam hơi quá mức, nhưng bây giờ đa số thấy là đúng và cần chuẩn bị để phòng ngừa.

* Ông có nói là cộng đồng người Hàn ở Việt Nam đã tham gia giải cứu nông sản cho nông dân, việc đó diễn ra như thế nào?

- Cộng đồng chúng tôi đã mua những loại hoa quả mà nông dân Việt Nam bị ảnh hưởng do không xuất khẩu được, như dưa hấu, thanh long, mít, sầu riêng. Chúng tôi đã mua để tặng cho công nhân viên trong công ty, để tiêu dùng, để sử dụng trong bữa ăn ở nhà máy. Samsung một ngày có 300.000 suất ăn, số lượng dưa hấu sử dụng rất lớn. Posco cũng vậy. Các công ty nhỏ thì mua để tặng nhân viên trong công ty. Chúng tôi chưa thống kê được nhưng đó là con số khá lớn.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, riêng tại thành phố Daegu là 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk là 18.502 người (trong đó có 333 người tại quận Cheongdo).

Đến tối 23.2, tình hình sức khỏe của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc vẫn ổn định, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.

Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam liên hệ theo số điện thoại sau:

- Đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc: 82 106 315 6618

- Số điện thoại Tổng đài Bảo hộ Công dân: 84 981 84 84 84.

- Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc: 82 103 248 6886

Đại sứ quán đã chủ động thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân. Đại sứ quán đã liên hệ, thăm hỏi các công dân Việt Nam đang sinh sống ở khu vực có dịch, động viên và đề nghị bà con tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của các chính quyền sở tại. 

Trước đó, ngày 21/2/2020, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn quốc đã ra thông báo lưu ý công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc khuyến cáo.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem