Kinh tế

Doanh nghiệp hướng tới mô hình đột phá cho bất động sản du lịch

Thứ Tư, ngày 20/11/2019, 06:00

Hiện nay, một số chủ đầu tư dự án bất động sản du lịch đã tiên phong nhập cuộc và sẵn sàng kiến tạo các loại hình sản phẩm mới, kết hợp các xu hướng mới vào dự án trong tương lai, hướng tới đa trải nghiệm cho khách hàng và tạo ra “dấu ấn riêng”.

Thị trường tiềm năng

Tại Toạ đàm Những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức, nhiều chuyên gia lĩnh vực bất động sản đều nhận định, bất động sản du lịch hiện đang là lĩnh vực có sự năng động và hấp dẫn bậc nhất trong thị trường bất động sản Việt Nam. Sự phát triển sáng tạo và bền vững của thị trường này sẽ là nền tảng và động lực quan trọng trong bức tranh phát triển của ngành du lịch, của thị trường bất động sản và của cả nền kinh tế.

Chia sẻ về tiềm năng phát triển thị trường bất động sản du lịch, ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết, so với các quốc gia phát triển mạnh về du lịch trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore…, số lượng cơ sở lưu trú và các dịch vụ giải trí của Việt Nam còn rất hạn chế. Mặt khác, nguồn cung bất động sản du lịch của Việt Nam hiện mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu căn hộ lưu trú cho khách du lịch quốc tế.

 doanh nghiep huong toi mo hinh dot pha cho bat dong san du lich hinh anh 1

Ông Nguyễn Trần Nam chia sẻ tại Toạ đàm Những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam

Theo ông Nam, trong trung hạn, với trên 20 triệu khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5 - 7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ, và khách trong nước khoảng 85 triệu người có thời gian nghỉ từ 3 - 4 ngày, du lịch Việt Nam cần thêm nhiều hơn nữa các dự án đầu tư theo dạng hệ sinh thái, quần thể, tích hợp cả du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm.

“Tôi cho rằng, trong trung và dài hạn, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, nhất là khu vực ven biển sẽ vẫn là điểm sáng của thị trường”, ông Nam nhấn mạnh.

Đánh giá về tổng quan thị trường bất động sản du lịch thời gian qua, GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, chúng ta có thể thấy có rất nhiều dự án “lớn”, nhưng so với thế giới vẫn “chưa là gì”. Chưa kể, sự tắc nghẽn do khung pháp luật về bất động sản du lịch chưa đáp ứng được, các cán bộ có thẩm quyền phê duyệt lâm vào cảnh e ngại.

“Không thể phủ nhận, tiềm năng du lịch Việt Nam từ trước đến nay là rất lớn, còn nhiều dư địa. So sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới, chúng ta không chỉ có lợi thế về điều kiện tự nhiên mà còn có lợi thế về chính trị, xã hội ổn định”, GS Võ chia sẻ.

Hướng tới “dấu ấn riêng”

Nhận diện được cơ hội lớn trong thị trường bất động sản du lịch, một số chủ đầu tư đã tiên phong nhập cuộc và sẵn sàng kiến tạo các loại hình sản phẩm mới, kết hợp các xu hướng mới vào dự án trong tương lai, hướng tới đa trải nghiệm cho khách hàng và tạo ra "dấu ấn riêng" cho dự án. Bên cạnh đó, làn sóng đầu tư vào các thị trường mới đang lan rộng với sự dẫn dắt của các nhà phát triển du lịch, các doanh nghiệp lớn tiên phong.

Điển hình trong việc sáng tạo "dấu ấn riêng" phải kể đến như mô hình đột phá cho bất động sản du lịch và nền tảng thành công của ApartHotel. Ông Ngô Hữu Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết, ApartHotel là mô hình kết hợp giữa dịch vụ, tiện ích vượt trội của khách sạn tiêu chuẩn quốc tế và tiện nghi của một căn hộ cao cấp. Có thể hiểu là dự án tích hợp, là loại hình căn hộ du lịch được bán, được cho thuê phù hợp với Luật Kinh doanh bất động sản.

 doanh nghiep huong toi mo hinh dot pha cho bat dong san du lich hinh anh 2

ApartHote đang tạo ra dấu ấn riêng cho các dự án của Crystal Bay. 

“Với loại hình ApartHotel, chúng tôi đưa về 4 tiêu chí cần có: nhân viên phục vụ, đào tạo nhóm nhân viên chuẩn từ A - Z, chuẩn hệ thống và tiện ích dịch vụ chuẩn. Loại hình ApartHotel được đầu tư, xây dựng theo đúng tiêu chuẩn khách sạn 5 sao. Đáp ứng được các tiêu chuẩn như: lễ tân lớn, có nhà hàng buffet, spa cao cấp, club louge, shop, trung tâm hội nghị, bãi đậu xe, hồ bơi…”, ông Trường chia sẻ.

Cũng theo ông Trường, các dự án trọng điểm mô hình ApartHotel của Crystal Bay tại Ninh Thuận: Với mục tiêu biến Ninh Thuận thành điểm đến mới của châu Á thu hút hàng chục triệu khách, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực, 2 dự án quy mô lớn của Crystal Bay đang đầu tư tại Ninh Thuận là Sunbay Park ở vị trí trung tâm của thành phố Phan Rang, diện tích đất xây dựng là 3,6ha. Liền kề là công viên nước 47.000m2, chiều cao tầng là 55 tầng. “Hy vọng đây là điểm đến mới trong tương lai. ApartHotel chiếm 2.450 căn, Tổng số là 3.300 đơn vị sản phẩm. Ngày hoàn thành tất cả dự án là tháng 12/2023”, ông Trường nhấn mạnh.

"Mục tiêu sinh lợi vào các sản phẩm bất động sản du lịch chủ yếu là mức giá bán. Sau đó, dần dần giá bán được đẩy lên, các nhà đầu tư lúc này mới xem xét lại các vấn đề: tính pháp lý, tính sở hữu. Họ bắt đầu thấy rằng, bất động sản du lịch phát sinh nhiều vấn đề bắt buộc phải tháo gỡ. Hiện nay, để phát triển hơn nữa, nhiều dự án đã có sự sáng tạo, tìm tòi phát hiện các vấn đề mới, các mô hình mới", ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam, dù sở hữu dư địa phát triển lớn, miếng bánh trên thị trường bất động sản du lịch "rất ngon", nhưng không phải ai cũng ăn được. Đầu tư bất động sản du lịch khó khăn và thách thức hơn đầu tư nhà ở rất nhiều, không phải bán là xong, mà quan trọng hơn là vận hành thế nào cho hiệu quả.

Vì thế, ngay từ khâu thiết kế sản phẩm đã phải tính toán kỹ lưỡng để không những thu hút khách mua mà còn mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách sau này. Vì thế, để phát triển bền vững, thị trường cần có những nhà đầu tư có tâm, có tầm. Bản thân những chủ đầu tư bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng lớn cũng chính là "sếu đầu đàn" trong lĩnh vực du lịch. Vì vậy, họ sẽ biết đầu tư vào vị trí nào, cách làm ra sao, bố trí các sản phẩm bổ trợ nhau để tạo sức cạnh tranh, thu hút mạnh mẽ khách du lịch.

Hiện nay, các nhà đầu tư cũng đã dần biết cách "chọn mặt gửi vàng", đặt niềm tin "đúng chỗ", nhìn nhận được đâu là sản phẩm bất động sản có tiềm năng sinh lời. Đó phải là những sản phẩm được thiết kế đẳng cấp, khác biệt, mang dấu ấn riêng, nằm trong khu vực du lịch phát triển, có nhiều dự án xung quanh bổ trợ để cùng thu hút khách du lịch.

Trần Kháng

Doanh nghiệp hướng tới mô hình đột phá cho...


Gửi
icon_FaceBook icon_LinkedIn icon_GooglePlus icon_Twiter icon_eMail icon_RSS