Đà Nẵng: Tích cực phòng chống dịch Covid-19 cho người lao động tại nơi làm việc

Diệu Bình Thứ năm, ngày 26/03/2020 17:05 PM (GMT+7)
Dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp với tốc độ lây nhiễm cao trong cộng đồng, đồng thời cũng là nguy cơ cao đối với an toàn và sức khỏe của người lao động tại nơi làm việc.
Bình luận 0

Dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 (Covid-19) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng lây lan nhanh từ người sang người. Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, tốc độ lây nhiễm cao trong cộng đồng, đồng thời cũng là nguy cơ cao đối với an toàn và sức khỏe của người lao động đặc biệt người lao động làm các ngành nghề, công việc có nguy cơ tiếp xúc và lây nhiễm cao tại nơi làm việc.

Tại Đà Nẵng, hầu hết các cơ sở làm việc trên địa bàn thành phố đều chú trọng đến việc triển khai, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh trong quá trình làm việc.

Từ ngày 19/3, hệ thống đo thân nhiệt từ xa hiện đã được lắp đặt, sử dụng ngay tại cổng chính của Đại học Đà Nẵng (41 Lê Duẩn, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) để thực hiện đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ, viên chức, sinh viên và khách đến làm việc, giao dịch. Đây là hệ thống đo thân nhiệt từ xa, giúp phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19, do nhóm nghiên cứu của Đại học Đà Nẵng và GS.TSKH Bùi Văn Ga, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, phụ trách sáng chế.

img

Hệ thống đo thân nhiệt từ xa được áp dụng tại trường ĐH Đà Nẵng.

Theo đó, nhân viên y tế có thể thực hiện công việc quan sát và đo thân nhiệt từ xa cho khách trong phòng cách ly, có cửa kính. Một hệ thống nâng hạ chiều cao tự động để điều chỉnh cụm máy đo nhiệt độ - camera phù hợp với chiều cao người cần đo để đảm bảo độ chính xác. Như vậy, việc sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa đảm bảo không có sự tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người được đo, nhờ đó hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo mùa dịch Covid-19.

Trao đổi với PV, GS Bùi Văn Ga cho biết, ĐH Đà Nẵng đã triển khai đo thân nhiệt cho cán bộ, nhân viên và khách đến làm việc. Tuy nhiên, nhân viên y tế phải cầm máy đo thân nhiệt tiếp xúc quá gần với người được đo. 

“Nếu nhân viên y tế sử dụng nhiệt kế hồng ngoại để đo trực tiếp như cách thường làm hiện nay, thì vẫn có khả năng gặp rủi ro khi tiếp xúc gần. Thiết bị đo thân nhiệt từ xa cho phép cách ly nhân viên y tế với người cần đo nhiệt độ nên loại trừ được khả năng lây nhiễm này”, GS.TSKH. Bùi Văn Ga, nói.

Theo ông, đây là một hệ thống rất đơn giản, sử dụng các vật tư có sẵn trên thị trường nên giá thành rất thấp, việc chế tạo khá nhanh. Cơ bản gồm máy đo nhiệt độ thân nhiệt hồng ngoại thông thường mà nhân viên y tế hay dùng; 1 webcam; 1 hệ thống điều khiển công tắc máy đo thân nhiệt; 1 thiết bị nâng hạ độ cao máy đo để phù hợp với chiều cao từng người.Khi cần đo, khách chỉ cần đến gần máy đo nhiệt, kết quả được chuyển về máy tính của nhân viên y tế qua Internet. Điều thuận lợi là hệ thống có kết nối Internet tới máy tính nên nhân viên y tế có thể ngồi ở bất cứ nơi nào cũng có thể đo được.

Tương tự, mỗi ngày, tất cả công chức, viên chức, người lao động cũng như khách đến làm việc tại tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng đều phải được Ban quản lý tòa nhà triển khai đo thân nhiệt tại các cửa ra vào.

Theo đó, người ra vào sẽ được kiểm tra theo các quy trình đo thân nhiệt từ xa bằng máy đo thân nhiệt tự động, sau đó sẽ được đo thêm một lần bằng máy đo cầm tay.

img

Giám sát thân nhiệt người ra vào Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng.

Ngoài ra người ra vào Trung tâm hành chính Đà Nẵng cũng buộc phải tuân thủ việc rửa tay bằng nước sát khuẩn và được trang bị khẩu trang khi vào làm việc.

Không chỉ tại các cơ Nhà nước, mùa dịch Covid-19 khiến nhiều nhiều của hàng lao đao vì lượng khách đến quán ăn giảm đi hẳn. Không những phải đối mặt với khó khăn về tài chính khi nguồn thu nhập giảm, những người phục vụ, bán hàng còn là những người có nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 vì phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng đến từ nhiều nơi.

Trước tình hình dịch chuyển biến phức tạp, vì đặc thù công việc phải tiếp xúc với nhiều người hàng ngày, các chủ nhà hàng luôn nhắc nhở khách hàng cùng nhân viên chú ý hơn trong khâu vệ sinh cá nhân cũng như tại cửa hàng .

img

Các cửa hàng trang bị đầy đủ khẩu y tế và nước rửa tay.

Chị Nguyễn Nhân Lệ, chủ một nhà hàng trên đường Thăng Long (Đà Nẵng) cho biết, để bảo vệ bản thân thì chị và những nhân viên phải đeo khẩu y tế và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn thường xuyên sau khi dọn bàn. Quán cũng trang bị thêm cồn để lau bàn sau mỗi đợt khách.

“Mỗi hàng phải tiếp xúc với hàng trăm khách hàng, nhưng vì đặc thù công việc nên mình luôn nhắc nhở nhân viên đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ sức khỏe cá nhân trước tình hình dịch bệnh”, chị Lệ nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem