“Báo động” việc sử dụng thang máy thiếu an toàn tại các chung cư

Minh Khôi Thứ hai, ngày 23/09/2019 17:48 PM (GMT+7)
Thang máy là phương tiện đi lại quan trọng trong các toà nhà cao tầng, tuy nhiên, việc vận hành, bảo trì thang máy vẫn chưa được quan tâm đúng mực. Đặc biệt, việc thiếu kỹ năng trong việc xử lý các tình huống khi gặp sự cố thang máy của người dân còn kém và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Bình luận 0

Thực tế, ngày càng nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên với sự xuất hiện của thang máy, phục vụ việc di chuyển của con người trở nên dễ dàng, nhanh chóng. Tuy nhiên, việc vận hành thang máy tại các chung cư cao tầng chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều vụ việc tai nạn đã xảy ra tại các nhà toà cao tầng liên quan tới thang máy. 

Mới đây, một bảo vệ chung cư Lotus Sen Hồng trên Quốc lộ 1 (thị xã Dĩ An, TP.HCM) bước vào thang máy đang bị hỏng thì rơi từ tầng 18 chung cư xuống đất, tử vong. Sự việc đau lòng này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn thang máy trong chung cư.

img

Sự cố thang máy tại toà nhà chung cư là điều ám ảnh nhiều cư dân. (ảnh TL)

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý Toà nhà Việt, cho rằng tất cả các hạng mục trong công tác quản lý toà nhà đều thuộc hạng mục duy tu, bảo trì, bảo dưỡng. Trong đó, các trang thiết bị về thang máy là vấn đề quan trọng nhất. Tại Thông tư 02 của Bộ Xây dựng đã quy định, quỹ bảo trì toà nhà phải trích kinh phí để vận hành, bảo trì thang máy. “Bất kỳ đơn vị nào khi quản lý một toà nhà nào cũng phải xác định được nó là số 1 trong kỹ thuật, phải thực hiện bảo trì một cách thường xuyên”, ông Tuấn nói.

Trên góc độ một đơn vị quản lý toà nhà chuyên nghiệp, ông Tuấn cho biết cho rằng, theo quy định, việc bảo trì thang máy được ký hàng tháng 1 nhưng đâu đó, vẫn có hiện tượng một số các vấn đề khi bảo trì như: Công việc giám sát của nhân viên kỹ thuật của ban quản lý như thế nào? Nếu anh giám sát chặt chẽ thì rất khó có chuyện gì xảy ra, nhưng nếu anh quản lý lỏng lẻo kiểu “đánh trống ghi tên”.

Ngoài ra, trong việc bảo trì thang máy có nhiều gói bảo trì khác nhau: Kim cương, vàng, bạc, đồng. Theo đó, gói kim cương là vừa bảo trì, thay thế thiết bị. “Ở một số công trình vẫn có nhiều ban quản trị, chủ đầu tư tiết kiệm chỉ chọn gói bảo trì thuần tuý, còn khi thay thiết bị do đơn vị bảo trì thông báo về ban quản trị. Lúc đó mới thay thế dẫn tới tình trạng khắc phục chậm…”, ông Tuấn nói.

img

Sự cố thang máy gây chết người tại chung cư TP.HCM. (ảnh LĐO)

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong vận hành thang máy trong các chung cư, ông Tuấn khuyến nghị: Ban quản trị hoặc chủ đầu tư cần tìm ra các đơn vị vận hành uy tín và chủ động giám sát chặt chẽ các đơn vị bảo trì thang máy. Thay thế thiết bị linh kiện chính hãng. “Trách nhiệm của ban quản trị cần được nâng cao, ngoài ra, sự tương tác giữa cư dân, ban quản trị với đơn vị quản lý toà nhà trong việc giải quyết các vấn đề hư hỏng của thang máy cũng cần được kịp thời hơn”, ông Tuấn nói.

Liên quan tới an toàn thang máy trong các toà nhà cao tầng, với kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực thang máy, Công ty Cổ phần Gama Việt Nam khuyến cáo người sử dụng như sau:

Tuân thủ nội quy sử dụng

- Tuyệt đối không để người say rượu, người bị khó thở, người có trạng thái thần kinh không tốt hay trẻ em sử dụng thang máy một mình.

- Thang máy không được vận chuyển quá tải trọng ghi trên bảng hướng dẫn trong cabin hoặc sai mục đích thiết kế thang máy.

- Không đem những vật liệu có thể cháy, nổ, độc hại (như xăng, dầu, axit…) hay vật liệu vụn rời (như cát, sỏi…) vào trong thang máy.

- Khi thang đang vận hành không được nhún nhảy, rung lắc vì điều này có thể kích hoạt hệ thống phanh cơ, làm cabin dừng kẹt giữa các tầng.

- Khi thang máy có dấu hiệu kẹt thang thì không nên tiếp tục sử dụng mà phải gọi cho một đơn vị uy tín tiến hành sửa chữa, kiểm tra kịp thời.

- Không được tự ý dùng tay hoặc vật dụng để cạy cửa thang máy trong khi thang máy đang hoạt động.

- Không sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn, động đất.

Cách xử lý khi thang máy rơi tự do

- Bạn hãy bám chặt vào tay cầm của thang máy để giữ cho mình một vị trí cố định không bị ngã hay đập đầu vào thành cabin thang máy khi mất thăng bằng.

- Tiếp theo bạn cần dựa chắc lưng và đầu vào vách cabin, tạo thành một đường thẳng đứng để bảo vệ lưng và cột sống nếu thang máy vượt tốc rơi xuống hố pit.

- Cuối cùng, bạn hãy cong đầu gối lại mức nhiều nhất có thể để tạo thế uyển chuyển, giảm thiểu sự chấn động mạnh có thể làm gãy xương chân nếu có sự cố va chạm mạnh. Hoặc tốt nhất là nằm ra sàn nếu đủ diện tích.

Cách xử lí khi bị kẹt trong thang máy

- Đầu tiên hãy thử bấm nút mở cửa. Nếu thang máy vẫn không có phản ứng thì hãy ấn chuông cứu hộ.

-Chờ thiết bị cứu hộ trong thang máy: Thang máy có bộ cứu hộ tự động đưa thang về vị trí gần nhất để cho người bị kẹt trong thang có thể thoát ra ngoài. Trong một số trường hợp hệ thống cứu hộ tự động bị hỏng thì người bị kẹt phải nhờ sự trợ giúp bên ngoài.

- Liên lạc ra bên ngoài bằng cách ấn nút “hình quả chuông” hay Alarm hoặc gọi cho số hotline trên bảng hướng dẫn sử dụng trong thang máy để được trợ giúp.

- Và điều quan trọng nhất khi gặp sự cố là bạn tuyệt đối không được hoảng loạn. Trong thời gian chờ đợi không nên tìm cách cậy cửa, hoặc tìm các thoát ra ngoài bằng cửa thoát hiểm trên nóc cabin. Làm biến dạng cửa khi cabin đang kẹt giữa tầng chỉ làm khó khăn thêm cho cứu hộ./. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem