Thân phận thường dân và nỗi sợ “bị bắt”

Hoàng Linh Thứ ba, ngày 03/10/2017 06:32 AM (GMT+7)
Cho dù chính quyền phường Tam Bình, Thủ Đức, TP.HCM đã đưa ra lời xin lỗi hai cô gái bị bắt vào Trung tâm Bảo trợ xã hội nhưng dường như vấn đề vẫn chưa được giải quyết xong.
Bình luận 0

Đó là câu hỏi về sự an toàn của người dân, quyền nhân thân, quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền tự do đi lại…có thể bị xâm hại cách nghiêm trọng theo kiểu “bỗng dưng bị bắt” chỉ vì vài cán bộ “nóng vội” như cách giải thích như không hề có chuyện gì của cán bộ phường Tam Bình.

Vắn tắt sự việc: khoảng 15h ngày 18.9, Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi) và Ngô Thị Kiều (16 tuổi, quê Đồng Nai) từ quận 2, TP.HCM xuống quán của người quen tại khu phố 5, phường Tam Bình (quận Thủ Đức) uống cà phê.

Đến 16h, lực lượng công an phường Tam Bình đi tuần tra kiểm tra hành chính các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Khi kiểm tra quán cà phê nơi Nhung và Kiều ngồi, hai cô gái không xuất trình được chứng minh thư hay bất cứ giấy tờ nào chứng minh nhân thân nên bị mời về trụ sở Công an phường Tam Bình làm việc.

Chủ quán nơi Nhung và Kiều uống cà phê đã tới Công an phường Tam Bình xin bảo lãnh cho cả hai. 

Tuy nhiên, Công an phường Tam Bình không đồng ý, đồng thời đã lập hồ sơ đưa Nhung và Kiều vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội ở 463 đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh.

Mãi tới ngày 27.9, Nhung và Kiều mới được về với gia đình.

img

Trung tâm Bảo trợ xã hội nơi Nhung và Kiều buộc phải ở lại trong 9 ngày

Điều đáng lưu ý là không có quy định nào nếu không có CMND trong thời điểm kiểm tra thì đưa người vào trạm trung chuyển.

Trạm trung chuyển tên chính thức là trung tâm hỗ trợ xã hội nơi tạm giữ những người lang thang vô gia cư, không xác định được nơi cư trú, người ăn xin lang thang…

Đó không phải là nơi dành cho người bình thường, hồ sơ rất chặt chẽ, là nơi thật sự khủng khiếp với bất cứ ai và không dành riêng cho 2 cô gái trẻ.

Người thi hành công vụ không thể nghi ngờ bất kỳ ai để ra một quyết định tác động đến quyền công dân, quyền nhân thân của họ.

Nhưng cho dù xử lý thế nào thì việc cũng đã xảy ra rồi và với nạn nhân của họ là 2 cô gái bị bắt thì hậu quả chưa dừng lại. 

Nguyễn Thị Tuyết Nhung (21 tuổi, quê Tiền Giang) cho biết từ ngày 27.9 được ra khỏi Trung tâm Hỗ trợ xã hội thì em rất lo lắng, mệt mỏi.

"Nhiều bạn bè có gọi điện hỏi thăm, động viên em, trong đó rất nhiều người cũng bất ngờ về vụ việc em không có CMND bị đưa vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội.

Tuy nhiên, em buồn bã nhất là mấy ngày nay có nhiều trang Facebook, nhiều người không hiểu vụ việc lên mạng xã hội đăng tải hình ảnh của hai chúng em rồi nói hai con này chắc làm gái, không ra gì... nên Công an họ mới bắt rồi đưa lên Trung tâm Hỗ trợ xã hội chứ bình thường ai dám làm vậy.

Em xin khẳng định là em và Kiều làm ở quán cà phê khu vực quận Phú Nhuận. Chủ quán cà phê đó mấy hôm nay cũng có hỏi thăm em ổn định chưa rồi đi làm trở lại. Tuy nhiên do lo sợ, mệt mỏi, nhiều người trong quán nghĩ này kia nên em chưa dám đi làm.

Tụi em đi làm kiếm tiền để sống bình thường chứ không có làm gì bậy bạ gái gú như người ta đồn đại hết. Chiều nay chính quyền đã nhận sai, xin lỗi gia đình và hai đứa em. Xin mọi người hãy thôi suy nghĩ xấu về em và Kiều, đừng làm tổn thương chúng em nữa!"

img

2 thiếu nữ quên CMND khi đi uống cà phê bị đưa vào Trung tâm Bảo trợ Xã hội

Chúng ta không hình dung được những gì mà hai cô gái vô tội phải chịu đứng trong tuần lễ nghiệt ngã đó và hai cô cũng không muốn nhắc lại.

Sợ lắm, đó là tâm lý của hai cô gái này và những ai đọc các bản tin có liên quan mấy hôm nay. Cứ thử đặt vấn đề con em chúng ta ra phố và không trở về vì “bỗng dưng bị bắt” và chúng ta phải làm khá nhiều thủ tục mới lãnh con em mình ra được từ một nơi không dành cho người bình thường. Rồi phải giải quyết, trị liệu dư chấn tâm lý kéo theo nữa.

Sự bảo hộ của Nhà nước pháp quyền đối với công dân bị phá vỡ bởi những cán bộ kém hiểu biết hoặc có động cơ khác ở cấp cơ sở mới là điều đáng sợ và đáng báo động ở đây. 

Nó cảnh báo rằng tất cả chúng ta đều không an toàn, chúng ta có thể “bỗng dưng bị bắt” chỉ vì quên đem theo CMND hoặc cũng có thể là vì một lý do trời ơi nào đó.

Do vậy, một lời xin lỗi là chưa đủ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem