Không thi hoa hậu nữa, phụ nữ có bất hạnh không?

Ngọc Anh Thứ hai, ngày 08/01/2018 09:42 AM (GMT+7)
Các cuộc thi hoa hậu tiếng là để "tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ", nhưng cuối cùng lại thu về vô số những lời miệt thị cơ thể nặng nề và tàn nhẫn. Vậy có nên thi hoa hậu nữa không?
Bình luận 0

Liên tiếp 2 cuộc thi hoa hậu gần đây, Hoa hậu Đại dương 2017 và Hoa hậu Hoàn vũ 2017, 2 cô gái đăng quang ngôi vị cao nhất đã phải nhận về những lời miệt thị cơ thể, bỉ bôi nhan sắc nặng nề. Trên mạng xã hội, người ta thản nhiên (và độc ác) buông ra những lời chê bai mà tôi nghĩ tất cả những bà mẹ nếu có một cô con gái xinh đẹp, hẳn sẽ thấy rùng mình sợ hãi và không dám cho con mình đi thi hoa hậu.

img

H'Hen Niê đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 tối 6.1, ngay lập lức cô nhận được khá nhiều lời chê bai nhan sắc nặng nề.

Phụ nữ có thể sống hạnh phúc mà không cần các cuộc thi hoa hậu không?

Chắc chắn là có chứ.

Không có các cuộc thi hoa hậu, người phụ nữ vẫn được tôn vinh vẻ đẹp như thường mà không cần phải phơi ra phần lớn cơ thể để bàn dân thiên hạ bình phẩm. Người khen hết lời mà kẻ chê thì cũng hết lời để thể hiện khả năng ngôn ngữ thâm sâu của họ.

Có đáng thế không?

Cơ thể mà mẹ cha ban tặng là một điều thiêng liêng của cuộc sống. Có thể cô gái kia có đôi chân không thon dài, vòng eo không nuột nà quyến rũ, nhưng đó là món quà của tạo hóa, không ai chọn được cho mình. Không ai sinh ra là để trở thành một cô người mẫu cao trên 1m70 với các số đo chuẩn của người mẫu cả. Và chúng ta nên hiểu và tôn trọng điều đó, không thể vì hình thể của một người không đạt chuẩn người mẫu, gương mặt không đẹp mà buông lời chê bai họ.

Cơ thể của một cô gái, dù chưa đạt chuẩn người mẫu hay các hot girl trong mơ của các chàng trai, nhưng hoàn toàn xứng đáng nhận được sự tôn trọng của những người mà cô ấy tôn trọng và lựa chọn để phô bày, không phải với số đông thiên hạ “chín người mười ý” ngoài kia.

Vì vậy, các cuộc thi hoa hậu có làm phụ nữ hạnh phúc hơn không?

Theo quan điểm cá nhân của tôi là không. Phụ nữ không cần đến với các cuộc thi hoa hậu để được khen là mình đẹp, số đo 3 vòng chuẩn, gợi cảm, sexy… Không cần đến đó để phô bày cơ thể cho những người không xứng đáng được có cơ hội chiêm ngưỡng cơ thể của mình. Không cô gái nào vì thế mà cảm thấy bất hạnh cả.

Dần dà trên thế giới, các tổ chức đấu tranh vì quyền bình đẳng giới cũng không còn quá đề cao các cuộc thi sắc đẹp, nơi mà người ta lấy những chỉ số hình thể để làm tiêu chuẩn đánh giá, làm thước đo con người. Nơi mà người ta hoàn toàn có quyền được buông ra những lời nhận xét (dù vô tình hay cố tình) cũng có thể làm tổn thương đến người khác.

Trong cuộc thi Hoa hậu Ukraine 2017, một thành viên của nhóm nữ quyền Femen đã lao lên sân khấu để phản đối vì Femen cho rằng, các cuộc thi hoa hậu không có ý nghĩa tốt đẹp, mà chỉ mang tính mua vui, hạ thấp giá trị người phụ nữ. 

Các cô gái hãy trân trọng mình trước. Hãy trân trọng bản thân để lựa chọn quyền phô bày cơ thể với những người xứng đáng, hơn là phó mặc mình cho các cuộc thi hoa hậu đang ngày càng thương mại hóa, để nhận về những lời bỉ bôi tàn nhẫn.

Tất nhiên, quyền lựa chọn đến với các cuộc thi hoa hậu để "khẳng định vẻ đẹp" là quyền của mỗi người, không ai có quyền ngăn cấm hay xúc phạm. Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, nếu có con gái, tôi sẽ không khuyên con mình cách để “khẳng định bản thân” như vậy.

Những cô gái đẹp ấy, họ là con người, họ được cha mẹ sinh ra, nâng niu nuôi dưỡng và giáo dục tử tế để nhận về một cuộc sống tốt đẹp xứng đáng. Nhưng có khi chỉ qua một cuộc thi nhan sắc ất ơ nào đó của những “ông bầu” chỉ chăm chăm bán danh hiệu thu tiền, “tuyển đào cho đại gia”, họ trở thành đối tượng để chê bai, để nhận về những lời xúc phạm nặng nề. Có đáng hay không?

Và mạng xã hội. Trước khi buông lời xúc phạm một ai đó như rút ra một lưỡi dao. Hãy nghĩ đến lúc mình nhận về vô số lưỡi dao còn bén ngọt hơn thế gấp ngàn lần để cẩn trọng mỗi khi hạ tay gõ phím.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem