HLV Park Hang-seo và cơ hội "visa Hàn Quốc 5 năm"

Mỹ Hằng Thứ sáu, ngày 30/11/2018 15:38 PM (GMT+7)
Lay động bởi tình yêu của người Việt với huấn luyện viên Park Hang-seo, Hàn Quốc quyết định cấp visa 5 năm cho công dân 3 thành phố lớn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - thông tin lạc quan đó làm nhiều người cũng "lay động".
Bình luận 0

Tất nhiên câu chuyện về huấn luyện viên Park Hang-seo mà ông Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đưa ra chỉ là một cách nói, và câu chuyện đó chỉ là một phần trong quan hệ đang rất tốt đẹp giữa hai nước.

img

Việt – Hàn hiện là những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau: Đối tác thương mại hàng đầu, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư số một, cơn sốt du lịch hai bên với 2,4 triệu người Hàn Quốc du lịch sang Việt Nam năm ngoái, và 8 tháng đầu năm nay đã có 440 nghìn người Việt du lịch Hàn Quốc.

Việc nới lỏng quy định visa với người Việt nằm trong dòng chảy thông suốt đó, và liên quan đến chính sách hướng nam của Hàn Quốc mà Việt Nam là một trọng tâm, trong đó những người có chuyên môn cao được cấp visa tới 10 năm.

Cho đến nay, hầu hết người mang quốc tịch Việt Nam phải xin thị thực mỗi lần đến Hàn - từ người đi du lịch, công tác đến tìm cơ hội giao thương, sử dụng dịch vụ y tế. Do vậy việc cấp thị thực 5 năm cho người dân 3 thành phố lớn này là một bước đột phá trong chính sách của Hàn Quốc với Việt Nam.

Nhưng chương trình ưu đãi này sẽ bị dừng lại nếu số lượng người Việt cư trú bất hợp pháp vượt ngưỡng quy định - một quan chức ĐSQ Hàn Quốc cảnh báo.

Hãy nhớ lại rằng đã liên tục có những cảnh báo tương tự, có tác động lâu dài đến việc xuất khẩu lao động của Việt Nam. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ lao động Việt Nam hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc không về nước đã lên tới 41,38%, cao hơn 12,49% so với tỷ lệ cả năm 2017. Tỷ lệ này cũng cao gấp 2,5 lần so với các quốc gia khác có lao động phái cử sang Hàn Quốc làm việc.

Những con số thống kê chính thức từ Bộ nêu đích danh một số địa phương của Việt Nam có tỷ lệ người lao động hết hạn hợp đồng ở Hàn Quốc nhưng không chịu về nước trên 30%, và có số lượng người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên. Nhận diện những địa phương này để hiểu tại sao hiện giờ việc nới lỏng visa chỉ dành cho cư dân 3 thành phố lớn, nơi có ít nguy cơ người lao động hay du khách trốn ở lại.

Hàn Quốc là thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam lớn thứ ba, sau Đài Loan và Nhật Bản. Tỷ lệ lao động nước ngoài chấp hành luật pháp và tỷ lệ hết hạn hợp đồng về nước càng cao thì số lượng lao động được Hàn Quốc tiếp nhận mới càng lớn. Nhưng cánh cửa để làm việc ở Hàn Quốc từng khép chặt, khi chương trình tiếp nhận lao động nước ngoài của Hàn Quốc bị dừng đối với Việt Nam tới 4 năm, cho dù đã có nhiều nỗ lực đàm phán của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ 2012 đến 2016 mới được ký lại.

Chia sẻ trên một tờ báo, Phó Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM Jeong Woo-jin cho biết: Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán nhiều lần kiến nghị lên Bộ Ngoại giao và Chính phủ Hàn Quốc về xúc tiến miễn thị thực cho công dân Việt Nam, song bị phản đối rất nhiều trong nội bộ chính phủ cũng như các cơ quan chuyên trách.

Đã có những biện pháp được triển khai để ngăn chặn tình trạng này nhưng chưa hiệu quả. Lao động bỏ trốn đã đành, nhiều người còn dùng chiêu bài sang Hàn Quốc bằng visa du lịch, chữa bệnh, thăm thân cũng trốn ở lại để lao động bất hợp pháp. Rồi người lao động ở một số địa phương của Việt Nam bị cấm nhập cảnh đã lách bằng cách chuyển hộ khẩu sang tỉnh khác. Và giờ đây là những bình luận nửa đùa nửa thật rằng liệu có làn sóng tìm cách nhập cư vào 3 thành phố lớn của Việt Nam nhằm có visa dài hạn đi Hàn hay không.

Nên cơ hội visa 5 năm với 3 thành phố lớn, không chỉ là để tăng giao lưu giữa hai nước, mà còn để nhận diện những địa phương “có vấn đề” và sửa chữa vấn đề đó.

Điều cốt lõi có lẽ chính là việc nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động và ý thức của họ, để họ không chỉ vì lợi ích trước mắt của riêng mình, mà hãy vì lợi ích lâu dài của cả cộng đồng, để họ thấy chỉ có tuân thủ pháp luật mới có cơ hội trở lại Hàn Quốc tiếp tục làm việc. Và như vậy việc cấp visa dài hạn mới không bị giới hạn ở ba thành phố lớn.

Nhìn xa hơn, cánh cửa sang Hàn Quốc để có công ăn việc làm không bị đóng chặt với hàng vạn người khác.

Nếu chỉ nghĩ ngắn, tình yêu với ông Park Hang-seo dù lớn đến mấy cũng đành bó tay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem