Dân vận tốt là “không để nhiều đốm lửa nhỏ bùng lên thành đống lửa lớn”

Quốc Phong Thứ sáu, ngày 10/01/2020 16:21 PM (GMT+7)
Không được coi thường những đốm lửa nhỏ, nhiều đốm lửa nhỏ sẽ bùng lên thành đống lửa lớn, mà chúng ta phải thông qua công tác dân vận để người dân hiểu, ủng hộ" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.
Bình luận 0

Sáng 9/1, Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, triển khai nhiệm vụ 2020 đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự và chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ. Đây là năm thứ 2 chúng ta tiếp tục thực hiện 6 nội dung chính và tập trung vào công tác tiếp dân, giải quyết khiếu kiện, nhất là khiếu kiện phức tạp, đông người, kéo dài, đã tạo được hiệu ứng tốt hơn trong xã hội với những kết quả cụ thể. 

Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những hạn chế, có những vụ khiếu kiện kéo dài chưa thể giải quyết dứt điểm; một bộ phận cán bộ thì chưa nêu cao tinh thần gương mẫu, chưa thật hết lòng vì công việc, vì người dân...

img

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, triển khai nhiệm vụ 2020. Ảnh: VGP.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị vừa với tư cách người đứng đầu Chính phủ, vừa với tư cách là Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, nơi đã cùng Ban Dân vận Trung ương thống nhất ra chủ trương xây dựng “Năm dân vận chính quyền”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng và mang tính thời sự rất sâu sắc. 

Dân vận phải thực chất, thực lòng, là ứng xử có văn hóa, là đạo đức cách mạng của cán bộ đảng viên. Cho nên, từ cái bắt tay cho đến cử chỉ phải từ tấm lòng mình, tình cảm, đạo đức cách mạng, ứng xử văn hóa. Đó chính là điều thuyết phục nhất với người dân. Chúng ta nói thật, làm thật chứ không phải một thứ phương pháp qua loa đại khái, nói không đi đôi với làm - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ. 

Song, về khách quan, vẫn theo Thủ tướng, còn có nhiều hạn chế lâu năm trong công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước như người đứng đầu nhiều cơ quan, đơn vị thiếu tìm hiểu sự đồng thuận, đoàn kết của nhân dân trong thực hiện các quyết sách của Nhà nước, trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, còn tình trạng độc đoán, chuyên quyền, tiêu cực, thiếu lắng nghe, thấu hiểu ý kiến, nguyện vọng của người dân.

"Tôi đã nói rất nhiều lần, khi giải quyết đơn thư của người dân thì anh phải đặt vào tâm thế là người viết đơn mới thấu hiểu, giải quyết kiến nghị của người dân" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý và lấy ví dụ về tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, trong thời gian ngắn, trên 3.100 hộ đã được di dời, giải tỏa mà không có hộ nào khiếu kiện, không có hộ nào phải cưỡng chế.

Thủ tướng nêu rõ: Nếu người cán bộ có sự lăn lộn, lắng nghe, chia sẻ, giải quyết thấu tình đạt lý của mình đối với người dân thì sẽ rất quan trọng, là bài học kinh nghiệm của các cấp chính quyền, chứ không phải dùng quyền lực áp đặt. 

"Người ta bảo “nói phải củ cải cũng nghe”, có điều chúng ta có nói phải không, giải quyết có đúng mức không?". Rồi Thủ tướng nhấn mạnh: Cán bộ không được xa dân, không được quan liêu, áp đặt...

Tôi được biết, khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ra quyết định để Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự Đảng Chính phủ cùng phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch “Năm dân vận chính quyền 2019” còn có sự phối hợp của các Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ , Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc..., ở nhiều địa phương và bộ, ngành. Họ rất mong sớm tổ chức tập huấn công tác nói trên. 

img

Thủ tướng cùng các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: VGP.

Tuy nhiên, theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, điều này cũng không thật quan trọng và câu nệ bởi rất đơn giản, nếu cán bộ nhà nước nào, ngành nào cũng làm tròn bổn phận, công việc của mình trước Đảng, trước dân thì như thế đã là rất tốt rồi và đó cũng chính là công tác dân vận chính quyền. 

Theo tôi hiểu thì đó nhiều khi chỉ cần thể hiện từ những việc rất nhỏ như người dân ra phường khai báo sinh, tử, xin xác nhận các thủ tục hành chính; ra công an xin cấp thẻ căn cước, hộ chiếu; ra cơ quan quản lý nhà đất làm thủ tục cấp sổ đỏ; ra phường, quận xin phép xây dựng, sửa chữa nhà hoặc giải quyết đơn từ khiếu kiện này nọ... mà dân thấy nhanh gọn, niềm nở, không bị gây phiền hà về thái độ ứng xử thì đó cũng chính là những biểu hiện tích cực của công tác dân vận chính quyền...

Muốn vậy, nói như Thủ tướng hôm 9/1, nếu người cán bộ mà không thật lòng, không đặt mình vào địa vị người dân thì rất khó có thể làm tốt công việc mình được trao. 

Sự thiếu trách nhiệm, sự thờ ơ của người cán bộ có trách nhiệm trước những việc dân khiếu kiện kéo dài, dù là chính đáng hay đúng là không có cơ sở để giải quyết thì việc tận tâm, ôn tồn giải thích để dân hiểu vẫn luôn được xem là vô cùng cần thiết. Và đó là điều mà Thủ tướng vừa đề cập sáng qua 9/1, khi ông nói thật lòng mình: Công tác dân vận không chỉ là vận động nhân dân làm theo mà phải nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, hành động vì lợi ích của nhân dân, chăm lo sức khỏe tinh thần và vật chất cho người dân.

Công tác dân vận tốt nhưng phải giữ vững kỷ cương phép nước, dân chủ tốt nhưng phải giữ vững kỷ cương. “Không được để tình trạng “cá mè một lứa”, tình trạng mất dân chủ, nhưng cũng không được để lộn xộn, nhất là một số cá nhân, một số bộ phận bị kẻ xấu, cơ hội chính trị kích động. Không được coi thường những đốm lửa nhỏ, nhiều đốm lửa nhỏ sẽ bùng lên thành đống lửa lớn, mà chúng ta phải thông qua công tác dân vận để người dân hiểu, ủng hộ" - Thủ tướng lưu ý. 

Tôi đọc đi đọc lại ý này của vị đứng đầu Chính phủ mà ngẫm về những gì đã và vừa xảy ra ở Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), ở xã  Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) mà thấy sao có gì đăng đắng, nghèn nghẹn trong lòng. 

Tại sao chúng ta chưa xử lý rốt ráo, tới tận cùng sự việc để rồi đến mức bị tổn thất lớn quá vậy? Nhiều vấn đề những tưởng đã yên ả mà tại sao nó vẫn có thể thổi bùng lên đến nhói đau do những kẻ quá khích ủ mưu chờ thời mà xã, huyện, thành phố chủ quan  không nắm được? 

Chúng ta rất hiểu rằng, mọi người sống trong xã hội hôm nay cần phải thượng tôn pháp luật, dù có thế nào đi nữa cũng không được phép làm bậy. Chúng ta không thể chấp nhận những hành vi vô cùng manh động đến như vậy của một nhóm người quá khích, cố tình kích động dân chúng và chỉ đạo ngầm phía sau họ. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhắc nhở chúng ta trong bài báo có tiêu đề “Dân vận” mà Người viết vào ngày 15/10/1949: “Dân vận khéo” là phải tránh bệnh chủ quan, phải phát huy dân chủ. Bởi theo Người: “Có dân chủ mới làm cho cán bộ và quần chúng đề ra sáng kiến” và “Có phát huy dân chủ đến cao độ thì mới động viên được tất cả lực lượng của nhân dân đưa cách mạng tiến lên”. Và kết bài báo trên, Bác Hồ đã viết: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công!”.  

Vâng, đúng vậy. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công và sẽ không thể có những đốm lửa nhỏ để bùng lên thành đống lửa lớn mà không một ai sống có trách nhiệm lại muốn kia. Và được biết, năm 2020 này, chủ đề của “Năm dân vận chính quyền” lại được chọn là “Năm dân vận khéo"! 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem