Chỉ có chế tài đủ mạnh mới đẩy lùi hành vi phi thể thao

Quốc Phong Thứ bảy, ngày 14/09/2019 12:29 PM (GMT+7)
Việc CĐV quá khích bắn pháo sáng trên sân Hàng Đẫy khiến một khán giả nữ phải đi cấp cứu đã làm hoen ố hình ảnh của CĐV Việt Nam nói chung trong con mắt người yêu thể thao.
Bình luận 0

Sự việc cổ động viên quá khích bắn pháo sáng từ khán đài B sang hẳn khán đài A sân vận động Hàng Đẫy trong trận CLB Hà Nội đè bẹp Nam Định với tỷ số 6-1 quả là một cú sốc lớn khi đã gây ra chấn thương nặng cho một nữ khán giả đến sân xem thi đấu. Được biết, LĐBĐ Việt Nam đã họp gấp về vấn đề này và hiện đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an Hà Nội để đề nghị hỗ trợ, xử lý hình sự.

Theo dõi trên truyền hình thì thấy rõ ràng, ngoài quả pháo sáng gây tai nạn còn có rất nhiều quả pháo sáng khác thu lượm được trên sân Hàng Đẫy. 

img

 Trong suốt 90 phút, gần 30 quả pháo sáng đã được thắp lên tại sân Hàng Đẫy, trong khu vực của các CĐV Nam Định.

Tôi được biết, nữ cổ động viên bị tai nạn sẽ phải trải qua hai lần phẫu thuật mới được coi là xong về mặt xử lý vết thương, vì chất hoả pháo nói trên khá độc, đó là chưa nói tới chuyện phải phẫu thuật về mặt thẩm mỹ. Rõ ràng, hành vi của những kẻ quá khích, đến sân không vì mục tiêu cổ vũ cho bóng đá một cách đúng mực nhất, đã để lại một vết ố, là một hành vi phi đạo đức, làm mất đi vẻ đẹp của thể thao. 

Sân Hàng Đẫy Hà Nội vừa mới hết án phạt lần trước chưa lâu. Họ bị nhắc nhở liên tục nhưng rồi vẫn để xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy, thật là đáng trách. Nhưng cũng cần nhìn nhận từ nhiều phía, chỉ một Ban tổ chức sân cũng rất khó kiểm soát nếu có kẻ cố ý làm bậy, gây khó cho sân bạn. Nghe nói, người ta từng rạch cả bánh mỳ rồi nhét pháo sáng hòng qua mắt an ninh của sân thì đúng là bó tay. 

Nếu như chúng ta có chế tài đủ mạnh thì có lẽ đâu những sự cố cứ diễn ra liên tiếp như vậy? VFF có thể yêu cầu các sân đấu phải trang bị máy soi chiếu tại các cửa sân để đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, đây cũng là một vấn đề không dễ dàng khi cũng khá tốn kém mà vé bán lại không cao một khi BTC luôn muốn phục vụ đông đảo người hâm mộ. 

img

Nữ nhà báo Tô Huyền Anh bị bỏng nặng vì quả pháo sáng bắn từ khán đài B sang thẳng khán đài A trong trận đấu.

Người hâm mộ không còn quay lưng khi bóng đá nước nhà khởi sắc, U19 Việt Nam bùng nổ mọi trận địa, rồi Đội tuyển Quốc gia và đội tuyển các cấp độ khác giành được những thành tích làm nức lòng người hâm mộ. Bóng đá đẹp hút hồn người hâm mộ cả nước và họ đến sân ngày một đông.

Gần đây, các hội cổ động viên ở các CLB chơi đẹp - fair play không dừng lại ở các địa  phương như Gia Lai, Hà Nội, Thanh Hoá mà đã lan sang Quảng Ninh, Nam Định... Sự việc xấu xí trên sân Hàng Đẫy vừa qua, có thể do CĐV của Nam Định thật gây ra, vì cay cú “ăn thua” quá mức rồi phá bĩnh, gây sự chú ý... để sân đối phương phải chịu phạt oan, khiến hội CĐV thứ thiệt bị hiểu lầm, hoặc cũng có thể là do người lạ từ nơi khác đến trà trộn vào, chứ chưa chắc đã là CĐV của Nam Định, rồi cố ý làm chuyện này dù đã nhiều lần biết có khuyến cáo này nọ.

Hành vi nói trên đã và đang làm hoen ố hình ảnh của CĐV Việt Nam nói chung trong con mắt người yêu thể thao trên toàn thế giới, khi bóng đá Việt Nam đã được chú ý sau sự kiện đình đám khi giành ngôi Á quân giải U23 Châu Á. 

img

Pháo sáng ném cả xuống sân nơi các cầu thủ đang thi đấu, khiến nhiều lần trận đấu bị tạm dừng.

Vì lẽ đó, các cơ quan có trách nhiệm cần xác minh và kết luận cho chính xác, nhất là khi cảnh sát cơ động hôm đó cũng bị CĐV quá khích gây hấn dẫn đến bị thương. Các nhà chức trách cần coi hành vi trên như việc ngang nhiên chống lại người thi hành công vụ. Từ đó, chúng ta sẽ xử lý mạnh tay hơn.

Như Dân Việt có đưa tin, nếu việc tương tự xảy ra ở Hà Lan, họ sẽ có biện pháp "cấm cửa" CĐV quá khích nọ, không cho tới sân 10 năm. Theo tôi, chắc là chúng ta cũng phải nghĩ đến giải pháp mạnh như thế cùng với tiền phạt thật nặng, đủ sức răn đe và xem như cách nghiêm trị người đã mang chất độc vào chỗ đông người, dễ gây cháy nổ, nhiễm độc cho cộng đồng, phải xử bằng luật pháp...

Chỉ có như thế thì mới hy vọng ngăn chặn tận gốc nội vụ chuyện này và cũng tránh được chuyện gây khó cho cả hai phía: BTC sân thi đấu và CĐV thật lòng yêu bóng đá, không nghi oan cho bất cứ ai. Nếu không làm vậy thì rất khó ngăn ngừa các sự cố xấu xí, tai nạn xảy ra trên khán đài, dù các sân vận động và lực lượng bảo vệ, an ninh... có được trang bị công cụ hỗ trợ hiện đại, tốn kém đến thế nào đi nữa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem