Israel lại “đổ dầu vào lửa”

Thứ năm, ngày 29/09/2011 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Israel vừa có động thái làm căng thẳng thêm tình hình sau khi ra lệnh xây thêm các khu định cư ở vùng đất chiếm đóng của Palestine, giữa lúc Liên Hợp Quốc đang xem xét công nhận Palestine là thành viên đầy đủ.
Bình luận 0

Palestine kiên quyết không đàm phán

Ngày 27.9, một ủy ban quy hoạch thuộc Bộ Nội vụ Israel đã thông qua kế hoạch xây mới 1.100 căn hộ tại khu tái định cư Gilo ở Đông Jerusalem trên phần đất chiếm đóng trái phép của Palestine. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Israel cũng thông báo áp đặt phong tỏa khu Bờ Tây nhân dịp Năm mới của người Do Thái.

img
Khu tái định cư Gilo ở Đông Jerusalem của Israel vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Israel, quyết định trên được Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đưa ra vì những lý do an ninh và sẽ có hiệu lực tới 12 giờ đêm ngày 1.10 sau khi lễ hội kết thúc. Trong thời gian này, người Palestine sẽ không được phép đến Israel, ngoại trừ các trường hợp nhân đạo hay những người cần điều trị y tế.

Những động thái mới của Israel diễn ra trong bối cảnh Palestine hôm 23.9 chính thức đề nghị LHQ công nhận Nhà nước Palestine là thành viên đầy đủ của tổ chức này. Ngay sau đó, nhóm Bộ tứ về hòa bình Trung Đông (gồm Mỹ, Nga, LHQ và Liên minh châu Âu) đã kêu gọi Israel và Palestine nối lại hòa đàm trong vòng một tháng nhằm đạt được một thỏa thuận vào cuối năm 2012.

Tuy nhiên, phía Palestine khẳng định sẽ không đàm phán nếu Israel tiếp tục hoạt động xây dựng các khu định cư trên phần đất chiếm đóng của Palestine và sẽ thuộc Nhà nước Palestine trong tương lai.

Trưởng đoàn đàm phán của Palestine - ông Saeb Erakat đã lên án Israel tiếp tục mở rộng khu định cư bất chấp lời kêu gọi của nhóm Bộ Tứ và tìm cách phá vỡ giải pháp "hai nhà nước".

Ông Erakat nhấn mạnh, các động thái trên của Israel được áp dụng như thể nhằm mục đích cảnh tỉnh những quốc gia đang tìm cách ủng hộ nỗ lực của Palestine gia nhập LHQ với vị thế thành viên đầy đủ. Ông Erakat cũng cho rằng Israel đang cố tình đổ thêm dầu vào lửa để phá hoại tiến trình hòa bình Trung Đông.

Vi phạm luật pháp quốc tế

Bộ Ngoại giao Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ thất vọng về kế hoạch xây nhà tái định cư mới của Israel. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhấn mạnh: Động thái này của Tel Aviv đi ngược lại các nỗ lực của cộng đồng quốc tế và làm xói mòn nghiêm trọng lòng tin giữa các bên. EU đã lên tiếng chỉ trích mạnh, coi đây là hành động đi ngược các nỗ lực nối lại đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel.

Theo đại diện EU Catherine Ashton, việc Israel mở rộng các khu định cư đe dọa khả năng tồn tại của giải pháp hai nhà nước đã được nhất trí giữa hai bên, đặc biệt là khi giải pháp này đã nhận được sự ủng hộ của các bên trung gian thuộc Bộ tứ về Trung Đông.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg (Pháp), đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU - bà Catherine Ashton cho biết cảm thấy "rất lấy làm tiếc" khi nghe tin các kế hoạch định cư của Israel đang tiếp diễn.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Pháp kêu gọi Israel xem xét lại quyết định của mình và từ bỏ mọi hành vi có thể gây cản trở cho nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm khôi phục đàm phán. Theo bộ này, việc xây dựng các khu định cư tại cả Khu Bờ Tây và Đông Jerusalem đều vi phạm luật pháp quốc tế, phá hỏng niềm tin giữa các bên và là một mối đe dọa đối với giải pháp 2 nhà nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem