Thứ năm, 02/05/2024

Hyundai, Kia sắp thực hiện đợt triệu hồi xe điện lớn nhất từ khi tung ra mẫu đầu tiên

15/03/2024 7:09 AM (GMT+7)

Hai hãng xe Hyundai và Kia của Hàn Quốc (đều thuộc tập đoàn Hyundai Motor) sắp phải triển khai cuộc triệu hồi xe điện (EV) quy mô lớn với số xe bị ảnh hưởng ước tính lên tới nửa triệu chiếc, gồm sản phẩm bán tại Việt Nam.

Theo báo Business Korea từ Hàn Quốc, đây sẽ là đợt triệu hồi tự nguyện lớn nhất kể từ khi hãng Hyundai ra mắt nền tảng sản xuất xe điện 100% vào năm 2021.

Theo báo này, Hyundai và Kia cho biết sẽ thay thế các bộ phận điều khiển sạc tích hợp (ICCU) bị lỗi trong một số mẫu EV của họ qua lần triệu hồi này.

Ước tính riêng tại Hàn Quốc có 170.000 xe bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các thị trường xe điện lớn của cả hai hãng như Bắc Mỹ và Châu Âu cũng bị ảnh hưởng. Tổng số xe phải triệu hồi theo ước tính là 500.000 xe.

Hyundai, Kia sắp thực hiện đợt triệu hồi xe điện lớn nhất từ khi tung ra mẫu đầu tiên- Ảnh 1.

Xe điện IONIQ 5 của Hyundai. Ảnh tư liệu

Về phía Hyundai, hãng đã xác nhận triệu hồi là IONIQ 5 và Genesis GV60. Các mẫu xe còn lại trong diện triệu hồi sẽ được Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc công bố trong tuần này. Kia đang lên kế hoạch triệu hồi mẫu EV6 vì sử dụng bộ phận ICCU tương tự.

Cách khắc phục qua chiến dịch triệu hồi

ICCU được xem là "bộ não" quản lý nguồn điện của xe và kiểm soát pin. Nếu có vấn đề với ICCU, xe điện có thể sẽ không khởi động được và pin không thể sạc đầy. Trong thời gian qua, đã có nhiều báo cáo về sự cố ICCU trên xe điện Hàn Quốc đến từ các thành viên của cộng đồng ô tô trực tuyến tại xứ sở kim chi.

Hyundai và Kia cũng nhận biết những vấn đề với ICCU. Năm 2023, hai hãng phải cung cấp dịch vụ sửa chữa miễn phí để cập nhật phần mềm liên quan và thay thế ICCU bị lỗi. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm cung cấp dịch vụ, cả hai quyết định thực hiện đợt quy mô lớn này với hy vọng giải quyết hết những vấn đề được ghi nhận.

Hyundai và Kia dự định sẽ cập nhật phần mềm mới cho các xe bị triệu hồi. Nếu phát hiện ICCU bị lỗi, hãng sẽ thay thế.

Báo Business Korea cũng cho biết có cuộc điều tra riêng biệt đang được tiến hành tại Mỹ liên quan đến đợt triệu hồi lần này. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) phải điều tra vì đã khi nhận được khiếu nại từ người dùng rằng các xe điện IONIQ 5 gặp tình trạng mất nguồn khi đang hoạt động.

"Chúng tôi đã xác định nguyên nhân việc mất nguồn của xe là do ICCU. NHTSA phát hiện rằng linh kiện bán dẫn có thể bị hỏng do dòng điện quá cao trong ICCU", cơ quan này viết trong báo cáo sơ bộ.

Giới chức ở thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu chưa buộc tập đoàn Hyundai Motor phải triệu hồi nhưng tập đoàn đã quyết định thực hiện tự nguyện. Báo Business Korea cho rằng quy mô lớn của lần này từ Hyundai và Kia có thể ảnh hưởng xấu đến sức tiêu thụ EV ở thị trường xe điện Hàn Quốc, mà gần đây đã bị chững lại.

"Thị trường EV Hàn Quốc đã tăng trưởng chậm hơn so với các thị trường xe điện toàn cầu như Châu Âu. Đợt triệu hồi này có thể gây thêm sụt giảm đối với nhu cầu xe điện", một chuyên gia ngành ô tô nói với Business Korea.

Thị trường Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, các mẫu xe Hyundai được phân phối qua liên doanh ô tô Hyundai Thành Công. Trong khi đó, tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương, người có biệt danh là "Vua ô tô", là nhà phân phối thương hiệu Kia.

Hyundai IONIQ 5 là mẫu xe được ra mắt toàn cầu vào năm 2021 và được đưa về lắp ráp tại Hyundai Thành Công năm 2023 với 2 phiên bản là Exclusive và Prestige, chính thức ra mắt tháng 7 năm ngoái. Giá bán lần lượt là 1,3 tỷ và 1,45 tỷ đồng. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của 2 mẫu này là SUV điện VF 8 của VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Đối với Thaco, tập đoàn cho biết năm 2022 rằng dự kiến sẽ mang về Việt Nam mẫu xe điện EV6 của Kia. Tuy nhiên, Thaco không cung cấp thông tin về kế hoạch kinh doanh; kế hoạch như vậy thường gồm nội dung mà người tiêu dùng rất quan tâm là sạc xe ở đâu, Thaco phát triển hệ thống trạm sạc và chính sách giá (giá xe, giá pin, thuê pin…) ra sao.

Như mẫu Hyundai IONIQ5, chiếc EV6 cũng được Kia tung ra thị trường toàn cầu năm 2021.

Hyundai, Kia sắp thực hiện đợt triệu hồi xe điện lớn nhất từ khi tung ra mẫu đầu tiên- Ảnh 2.

Kia EV6 đời 2024. Ảnh: Car and Driver

Về trạm sạc, một điểm chung trên cả thế giới là các hãng xe điện không dùng chung trạm sạc với nhau do chuẩn cổng cắm sạc khác nhau. Tuy nhiên, các trạm sạc công cộng được chính phủ từng nước xây dựng mới là nơi tất cả EV có thể dùng chung nhờ cổng sạc có chuẩn cắm điện giống nhau.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Người dân trở lại TP.HCM sau lễ: Phía Đông thoáng, kẹt xe hướng miền Tây

Người dân trở lại TP.HCM sau lễ: Phía Đông thoáng, kẹt xe hướng miền Tây

Trong khi cửa ngõ phía Tây ùn ứ cục bộ, phương tiện nhúc nhích từng chút thì cửa ngõ phía Đông TP.HCM lại khá "dễ thở".

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Diễn biến mới của thị trường nhà ở phía Nam

Thị trường nhà ở phía Nam bắt đầu đón nhận những tín hiệu tín hiệu tích cực nhờ động thái mới của các chủ đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp có sản phẩm đảm bảo pháp lý.

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Nhờ đóng góp của ngành du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm nay tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9% so với tháng 4/2023, theo Tổng cục Thống kê.

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Người sáng lập Ngân hàng ACB qua đời

Ông Trần Mộng Hùng, nhà sáng lập ACB và Chủ tịch HĐQT đầu tiên của ngân hàng này, vừa mất. Ông Hùng là cha của ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB hiện nay.

Đây là lĩnh vực hút hơn 3/4 vốn FDI qua 4 tháng

Đây là lĩnh vực hút hơn 3/4 vốn FDI qua 4 tháng

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một phần lớn được dồn vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

TP.HCM: Đúng đối tượng mới được mua nhà ở xã hội

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị phối hợp, tăng cường chế độ hậu kiểm người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội để hạn chế phát sinh tiêu cực.