Hưởng lợi từ ứng dụng giao đồ ăn, hàng quán bình dân cũng "phất" lên

Ngọc Phạm Thứ tư, ngày 04/09/2019 19:00 PM (GMT+7)
Các ứng dụng giao đồ ăn như GrabFood, GoFood, Now,... đang giúp tăng doanh thu cho nhiều hàng quán với những câu chuyện có thật.
Bình luận 0

Khởi nghiệp gian nan

Anh Minh Thuận và chị Nhật Hạ đều là những người chọn ngành kinh doanh thức ăn để lập nghiệp. Ba năm trước, anh Thuận mở quán bún thái trên con phố nhỏ tại quận Tân Bình. Năm 2015, chị Nhật Hạ cũng đặt tâm huyết cho hàng cơm văn phòng với không gian được trang hoàng đẹp mắt tại một góc đường Nguyễn Đình Khơi, TP.HCM. 

Cả hai đều không có khởi đầu suôn sẻ. Trong khi các hàng phở, hủ tiếu xung quanh nhộn nhịp khách hàng thì quán bún vỉa hè của anh Thuận chẳng mấy ai ghé qua. “Mình định giá một tô bún 40.000 - 50.000 đồng, cao so với thu nhập lúc bấy giờ”, anh Thuận tự nhân ra nguyên nhân nằm ở giá bán.

img

Khởi nghiệp với một quán ăn tại thành phố không phải dễ. (Ảnh minh họa)

Nỗi lo của chị Hạ cũng lớn không kém, khi nhìn vào quán có cửa kính bóng loáng, ít khách biết chị bán cơm trưa văn phòng. “Suốt một tháng đầu, quán gần như không có khách. Họ tưởng quán mình bán cà phê, thức uống chứ không giống quán ăn”, chị Hạ chia sẻ.

Mỗi ngày tiền mặt bằng, nguyên liệu, nhân viên cứ hiện lên trong đầu anh Thuận và chị Hạ. “Cảnh tượng này không thể diễn ra thêm”, cả hai nghĩ. Không phó mặc số phận của cửa tiệm cho “ông trời”, anh Thuận, chị Hạ quyết định đưa ra những thay đổi, cải tiến.

Anh Thuận đổi cách nấu, hạ giá thành tô bún còn 25.000 - 30.000 đồng. Để cạnh tranh, anh đưa vào món bún công thức riêng, làm nước lèo đục thay vì trong, đổi tên món thành “bún cay thái” thay vì bún thái. Chuyển đổi này giúp anh có nhiều khách hàng, đỉnh điểm bán hơn 500 suất bún một ngày. Sau hơn một năm, anh chính thức nâng cấp từ hàng quán lề đường thành cửa hàng khang trang, mở thêm hai chi nhánh khác.

Trong khi đó, chị Hạ nhanh chóng tháo dỡ khung cửa kính cản trở thực khách, gắn thêm bảng hiệu. Thay đổi nhỏ giúp chị tiếp cận đối tượng khách vãng lai, học sinh, nhân viên văn phòng trong khu vực. Nhiều khách hàng ngỏ lời nhờ chị giao cơm tận nơi vào giờ trưa. Khi đó quán mỗi ngày bán 200 - 300 phần cơm.

Lên app, làm quen với công nghệ

Khi thu nhập ổn định đi lên, sở hữu lượng khách trung thành nhất định, những trăn trở mới lại đến với anh Thuận và chị Hà. Làm sao để tiếp cận đến các khách hàng ở xa hơn, giảm công sức tự giao hàng, không cần chi phí quảng bá, không cần vật lộn với fanpage? Để giải quyết tất cả các vấn đề trên, quán bún cay Thái và quán cơm văn phòng nói trên đã nương theo con sóng công nghệ thời 4.0 - “lên” app.

Lượng đơn hàng tăng cao khiến cả hai hết sức phấn khởi. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, vào giờ cao điểm, lượng tài xế đến mua hộ, chờ đợi trước cửa khiến hai chủ quán nhiều phen… tá hỏa. Họ chưa từng có quy trình để phục vụ những vị khách đặc biệt này. Chuyện luống cuống trước nào là sót hàng, nhầm tiền… là không thể tránh khỏi.

“Việc phải chuẩn bị đơn hàng cho các tài xế còn khiến quán mất tập trung với lượng khách đến ăn trực tiếp”, anh Thuận nói. Trong khi đó, chị Hà kể: “Shipper hay vội để chạy nhiều cuốc, mặt bằng quán thì nhỏ nên không ít lần xáo xào. Chưa kể một tài xế lên tiếng là cả nhóm cùng ý kiến theo”.

img

Ba "ông lớn" trong lĩnh vực giao đồ ăn hiện nay.

Chị Hà chia sẻ thêm: “Nhân viên không tăng, mặt bằng không tăng thì chỉ có cách cắt bớt các thao tác dư thừa”. Chị quyết định chuyển sang mô hình do GrabFood đề xuất - mô hình tích hợp. Với mô hình này, quán chị sẽ nhận đơn trực tiếp từ hệ thống online thông qua ứng dụng quản lý dành cho nhà hàng, ngay khi khách vừa đặt món. Tài xế đến chỉ việc đợi món rồi mang đi, mọi thao tác mua hộ, thanh toán thủ công đều được lược bỏ. 

Tiện lợi hơn, ứng dụng này có thể cài đặt trực tiếp trên điện thoại thông minh (smartphone) hoặc máy POS đặt tại quán. Ngoài GrabFood, chị còn dùng song song với các dịch vụ của Now và GoFood để mở rộng tối đa lượng khách hàng mình có thể tiếp cận.

img

GrabFood, GoFood, Now,... đang giúp mở rộng khách hàng cho các hàng quán.

“Áp dụng mô hình tích hợp rồi thì việc quản lý đơn hàng dễ hơn nhiều, mình có thể theo dõi và kiểm lại đơn trước khi giao để tránh thiếu món của khách. Đơn đổ về ngay khi khách chốt đặt món, tiết kiệm cho mình rất nhiều thời gian”, chị Hà kể.

Thay đổi mô hình cũng là giải pháp mà anh Thuận áp dụng: “Cỡ một tháng sau khi được GrabFood hỗ trợ cài đặt để chuyển mô hình, tình trạng hủy đơn bên mình giảm hẳn. Giờ cao điểm cũng đỡ áp lực, vì tài xế không phải đợi lâu mà chỉ đến lấy mang đi, mình có thể phục vụ tốt hơn cho khách đến ăn tại quán”.

Từ ngày quán hoạt động nhịp nhàng với doanh thu tăng trưởng ổn định, anh Thuận tự tin phát triển theo hướng cho nhượng quyền. Anh Thuận chưa từng nghĩ có lúc mình lại sở hữu đến ba cửa hàng bún Thái tại thành phố. Bất ngờ hơn, có người còn ra giá 500 triệu đồng để nhượng quyền thương hiệu khi chứng kiến cảnh shipper đứng ken đặc trước cửa hàng của anh vào mỗi giờ cao điểm.

Có thể thấy, anh Thuận, chị Hạ là những trường hợp thành công nhờ biết cách thay đổi phù hợp với người tiêu dùng, từ những ngày chập chững lập nghiệp cho đến khi bùng nổ doanh thu cả hai mảng bán tại chỗ và online. Sự nhạy bén với thời cuộc, với công nghệ giúp các chủ hàng quán tìm thêm nhiều khách hàng mới, tăng doanh số, thu nhập của toàn bộ nhân viên và mở rộng kinh doanh.

Sự thật phũ phàng: Đôi khi nhân viên giao hàng nếm đồ ăn của bạn

Khảo sát của một công ty Mỹ cho thấy một số nhân viên giao hàng không thoát khỏi "cám dỗ" khi ngửi thấy mùi thức...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem