Hội nông dân huyện Kiến Thụy (Hải Phòng): Giúp người cai nghiện có việc làm

Thứ bảy, ngày 11/01/2014 18:30 PM (GMT+7)
Với sự tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ của Hội, nhất là hoạt động của các CLB “Bạn giúp bạn”, CLB “Phòng chống các tệ nạn xã hội”, nhiều người chót mắc tệ nạn ma túy đã tự nguyện từ bỏ và trở thành các chủ gia trại…
Bình luận 0
Chung tay giải quyết tệ nạn nhức nhối

Những năm qua, tình hình buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy ở huyện Kiến Thụy ngày càng phức tạp, người sử dụng ma túy là nông dân, con em nông dân đã làm suy kiệt kinh tế, mất đi sự bình yên của cộng đồng. Trước tình hình nhức nhối đó, các cấp Hội ND Kiến Thụy đã phối hợp với các ngành thành lập 3 CLB để tuyền truyền, giúp các đối tượng sau cai có vốn, tu trí làm ăn, từ bỏ con đường lầm lỡ…

Bùi Hữu Minh (em trai Bùi Hữu Huy) cũng mắc nghiện nhưng được anh trai kèm cặp, làm việc tại gia trại.
Bùi Hữu Minh (em trai Bùi Hữu Huy) cũng mắc nghiện nhưng được anh trai kèm cặp, làm việc tại gia trại.

Bà Nguyễn Thị Sang, CLB “Phòng chống các tệ nạn xã hội” xã Tân Trào cho biết: Thôn Đa Ngư, xã Tân Trào là một trong số địa phương có đối tượng nghiện cao nhất trên địa bàn huyện. Huyện đã chọn Tân Trào làm điểm thành lập CLB “Phòng chống các tệ nạn xã hội”, theo đó tệ nạn nghiện là một trong số vấn đề được ưu tiên quan tâm. CLB bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 8.2011 với mục tiêu giúp đỡ nhiều hơn nữa những người không may vấp phải nghiện; vận động, tuyên truyền họ cai nghiện và giúp đỡ có việc làm, tái hòa nhập cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm với xã hội.

Trước khi có CLB, các đối tượng nghiện làm nhức nhối cả thôn. Những nhà không có con em mắc nghiện rất hoang mang, lo lắng, sợ bị rủ rê. Từ khi CLB thành lập, với những hoạt động thiết thực, CLB đã đạt được những thành công nhất định. Ban đầu việc tiếp cận các đối tượng từng mắc nghiện, vận động họ đi cai là rất khó khăn. Sau nhiều lần kiên trì, thành viên của CLB đã vận động được 9/9 đối tượng tại thôn đi cai nghiện, trong đó có 4/9 đối tượng đã cai được và lập gia đình, công việc ổn định. Bùi Hữu Huy là một trong số đối tượng cai thành công và hiện đã làm chủ một gia trại chăn nuôi 1.500 vịt đẻ, 100 con vịt thịt và tạo việc làm cho một số ND trong thôn.

Tuyên truyền viên nói “không” với ma túy

3 CLB gồm “Bạn giúp bạn” ở xã Đại Hợp; CLB “Phòng chống các tệ nạn xã hội” tại xã Ngũ Đoan và Tân Trào.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Năm, 52 tuổi, ở thôn Đa Ngư, xã Tân Trào rơm rớm nước mắt: “Vợ chồng tôi sinh được hai con trai. Do hoàn cảnh khó khăn nên cả hai con sớm phải tự lập, đi kiếm tiền. Sống cảnh xa nhà, cả hai con trai của tôi đã vấp phải nghiện.

Vợ chồng tôi vô cùng đau khổ”. Năm 2010, Bùi Hữu Huy (SN 1988) con trai lớn của bà Năm trở về địa phương, được gia đình, các thành viên CLB “Phòng chống các tệ nạn xã hội” xã vận động, Huy quyết tâm đi cai nghiện. Sau khi cai trở về, Huy được CLB giúp đỡ rất nhiều về tinh thần cũng như trong công việc. Hiện, Huy làm chủ một gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và cũng chính từ cơ ngơi này, Huy đã kèm cặp, tạo việc làm cho cậu em trai, khuyên bảo em từ bỏ con đường lầm lỡ như mình đã vấp phải.

Tâm sự với chúng tôi, Huy bảo, anh sẽ nỗ lực tham gia hoạt động của CLB để tuyên truyền, vận động những người từng mắc lỗi lầm như mình sớm trở về sống có ích.

Trần Phượng (Trần Phượng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem