Hoãn xử vụ nổ mìn mưu sát GĐ công an tỉnh

Thứ hai, ngày 24/06/2013 19:09 PM (GMT+7)
Dân Việt - Lý do hoãn phiên tòa là do luật sư bào chữa cho bị cáo (do tòa chỉ định) vắng mặt không lý do, bị hại là Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa - đại tá Trần Ngọc Khánh cũng vắng mặt do bận công tác.
Bình luận 0

Sáng 24.6, phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử bị cáo Nguyễn Viết Trương về tội “giết người” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ” đã bị tạm hoãn. Lý do hoãn phiên tòa là do luật sư bào chữa cho bị cáo (do tòa chỉ định) vắng mặt không lý do, bị hại là Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, đại tá Trần Ngọc Khánh cũng vắng mặt do bận công tác. Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15.7.

img
Hiện trường vụ nổ mìn tự tạo kèm bi sắt trước nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Viết Trương (SN 1956) hiện ở số 2 đường Thủy Xưởng (phường Phương Sơn, Nha Trang, Khánh Hòa). Năm 2005, Trương thành lập Cty TNHH Sông Mã, trụ sở tại số 2 Thủy Xưởng, phường Phương Sơn chuyên khai thác đá. Trong quá trình hoạt động, do tranh chấp với các đối tác nên Trương đã làm đơn tố cáo lên Công an tỉnh Khánh Hòa. Sau đó, Cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố và hướng dẫn Trương khởi kiện ra tòa dân sự để được giải quyết tranh chấp dân sự theo thẩm quyền, nhưng Trương không thỏa mãn và liên tục khiếu kiện kéo dài.

Khi ông Trần Ngọc Khánh được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, Trương tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Khoảng cuối tháng 6.2012, Trương gọi điện vào máy di động của ông Trần Ngọc Khánh xin gặp riêng nhưng không được đáp ứng rồi tự cho rằng ông Khánh không giải quyết vụ khiếu nại của mình, nên nảy sinh ý định giết ông Khánh.

Trương đã chế tạo một quả mìn, bên trong có nhiều bi sắt to, có kíp nổ điện được đấu nối với một ĐTDĐ hiệu Nokia, được cài đặt ở chế độ rung. Khoảng 5 giờ sáng 30.7, Trương mang quả mìn tự tạo, đi xe máy đến trước nhà ông Khánh (54 Phan Chu Trinh, phường Vạn Thạnh, Nha Trang), đặt lên hộp panô của cửa hiệu thời trang ngay cửa sắt nhà ông Khánh. Sau đó, Trương chạy xe sang đối diện nhà ông Khánh quan sát.

Khoảng 6 giờ 15 phút cùng ngày, thấy ông Khánh từ trong nhà dắt xe máy đi ra, Trương gọi vào số máy của điện thoại đặt cùng quả mìn, kích nổ. Sau đó, Trương chạy xe đi xa hiện tường, tháo sim điện thoại vứt vào lề đường, rồi chạy xe máy vào mỏ đá. Vụ nổ làm vỡ toác nhiều mảng tường, bung nát pano quảng cáo, cổng sắt nhà ông Khánh thủng lỗ chỗ nhưng ông Khánh không bị thương. Khám nghiệm hiện trường, công an thu giữ một số thanh kim loại (3cmx3cm) ám khói, một số viên bi sắt phi 8, các mảnh của ĐTDĐ, 1 sim của Mobifone.

Cơ quan điều tra còn phát hiện hoạt động khai thác đá tận thu của Công ty Song Mã không được phép dùng vật liệu nổ nhưng công an đã thu giữ 475 kíp nổ điện và 30,4kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ án tại mỏ đá của Trương.

img
 

Theo kết luận giám định, ông Trần Ngọc Khánh bị chấn thương vùng tai gây thủng màng nhĩ hai bên, sau khi được điều trị nạn nhân nghe kém, nặng hai tai mức độ I, sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên là 41%, xếp hạng thương tật vĩnh viễn.

Theo VKSND tỉnh Khánh Hòa, hành vi phạm tội của Nguyễn Viết Trương đã phạm tội "giết người”, được quy định tại điểm 1 khoản 1 điều 93 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; Trương còn bị truy tố về tội “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ”, được quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 232 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem