Hậu chiến tranh Việt Nam, cựu binh Mỹ bỏ vào rừng sâu ẩn náu

Đại Dương (theo Tou Tiao) Thứ năm, ngày 26/04/2018 18:31 PM (GMT+7)
Chiến tranh Việt Nam trở thành cơn ác mộng cho nhiều lính Mỹ. Khi trở về nước, không ít người đã rời bỏ cuộc sống hiện đại để vùi mình vào những nơi hoang vắng nhằm trốn tránh nỗi ám ánh. Thậm chí trong số đó còn có người chọn cách kết liễu cuộc đời mình.
Bình luận 0

Những ngày tháng 3 năm 1973, cuộc chiến kéo dài hơn 10 năm mà Mỹ tiến hành ở Việt Nam kết thúc. Trong cuộc chiến tranh này, hơn 5 vạn lính Mỹ tử trận, hơn 30 vạn người khác bị thương, tốn kém hàng trăm tỷ USD.

Điều đáng nói là trong cuộc chiến này Mỹ chiếm ưu thế tuyệt đối về cả thực lực quân sự lẫn kinh tế nhưng lại thất bại.

Đối với người Mỹ, chiến tranh không chỉ mang lại gánh nặng trầm trọng mà với những cựu binh từng tham chiến, đó còn là một thời kỳ lịch sử thống khổ đau buồn với những tổn thương vĩnh viễn không thể bù đắp.

img

Không ít binh lính Mỹ trở về nước trong thời gian dài ở trong tâm trạng căng thẳng và lo sợ, hành vi điên loạn, mất lòng tin vào cuộc sống. Có người nghiện rượu, nghiện cờ bạc, hiếp dâm, đánh lộn, tham gia bạo lực, tự sát; có người gia nhập băng đảng, tham gia lính đánh thuê; lại có những người vừa từ chiến trường về rất nhanh chóng bị tống vào tù. Những hiện tượng này được gọi là “Căng thẳng rối loạn sau chấn thương”.

Những người bị mắc chứng này, chịu không nổi ác mộng thời gian dài và những lo sợ hàng ngày, cũng không có cách nào đối diện người nhà và thích ứng xã hội, có người còn chạy vào thâm sơn cùng cốc ở ẩn, hoặc chạy đến đảo hoang không người. Họ tự xây dựng chỗ ở giản đơn bằng cỏ, dựa vào quả dại và săn bắt động vật mà sống, mục đích là để thoát ly nỗi sợ trong ký ức.

Có người lính tên là George, sau khi về nước đã mang theo một khẩu súng máy ở ẩn vào rừng rậm thuộc ngoại thành. Ông ta quen đốt lửa vào ban đêm rồi chạy điên cuồng quanh đống lửa. Có khi ngủ mơ tỉnh dậy, ông ta lấy súng máy bắn loạn lên trời. Khi không chịu  nổi cô đơn tịch mịch, thì lại nửa đêm chạy đến quán rượu trong thành phố, và không chỉ uống rượu mà còn tìm người đánh lộn, hoặc tham gia những trận quyền anh dưới hầm. Có khi thắng được số tiền lớn mang về nhưng cũng có khi bị đánh đến thương tích đầy mình.

img

Có một người khác tên Mike Hall, sau khi về nước mang theo 7 chú chó của mình, sống 10 năm trên chiếc xe tải. Sau đó mang những chú chó vào rừng sâu, ở lại trong một xưởng gỗ bỏ hoang. Ông ta thường dắt một súng ngắn bên hông, tay dắt chó chạy cuồng trong núi và liên tục la hét. Khi thấy những người lên núi khai thác gỗ hoặc những người qua đường, anh ta nhìn họ với sự cảnh giác và theo dõi.

Có người cựu binh sau khi về nước không thể thích nghi đã vào núi lập một căn nhà. Trong nhà chứa đầy lựu đạn, súng máy và đạn. Sau khi cảnh sát phát hiện ra đã tịch thu vũ khí đó, người cựu binh nói: “Tôi biết hành vi của tôi là rất hoang đường nhưng nếu để tôi không có vũ khí, tôi sẽ rất sợ hãi”.

10 năm chiến tranh khiến những cự binh này quen với sinh ly tử biệt, khiến họ quen với cuộc sống lo sợ, thích ứng với sự căng thẳng chiến đấu. Chiến tranh kết thúc, các hội chứng hậu chiến tranh khiến họ không thể thích nghi lại cuộc sống.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem