Tượng Khổng Minh, đồng hồ vàng độc nhất vô nhị của đạo diễn Trần Lực

My Lan - Nguyễn Nam Thứ sáu, ngày 20/04/2018 10:45 AM (GMT+7)
Mỗi món đồ NSƯT Trần Lực sở hữu đều mang theo những câu chuyện kỳ thú về nguồn gốc, xuất xứ.
Bình luận 0

img

Là một trong những nghệ sĩ thuộc thế hệ hoàng kim của sân khấu và điện ảnh Việt Nam, NSƯT Trần Lực được biết đến qua nhiều vai diễn trong các bộ phim kinh điển Mẹ chồng tôi, Hoa ban đỏ, Người yêu đi lấy chồng, Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong... Trong suốt những năm tháng làm phim anh đã có cơ hội đi khắp đất nước và bén duyên với thú chơi sưu tầm đồ cổ sau mỗi chuyến đi.

img

Nói về điều này vị đạo diễn chia sẻ: "Thực ra tôi không phải là người có bộ sưu tập đồ sộ hay đắt tiền như các nhà sưu tầm khác nhưng mỗi món đồ của tôi lại có giá trị độc đáo qua những câu chuyện liên quan tới nguồn gốc lịch sử của nó".

img

Bước vào căn hộ toạ lạc tại một khu chung cư cao cấp nằm tại phía Tây Hà Nội của anh, người ta dễ bị choáng ngợp bởi không gian phủ kín những món cổ vật trong nhà. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần trong bộ sưu tập của NSƯT Trần Lực được anh trưng ra vì vẫn còn khá nhiều món đồ anh vẫn để tại căn nhà cũ chưa đem về.

img

Bộ sưu tập của anh là tổng hợp từ khá nhiều nguồn trong đó đa phần là gốm Việt cổ từ nhiều thời kỳ trong lịch sử như Lý, Trần, Lê là những giai đoạn kỹ thuật thủ công phát triển mạnh. Bên cạnh đó là những món đồ từ Trung Quốc đời Tống, Hán mà anh may mắn có cơ hội sở hữu.

img

Anh chia sẻ mỗi chuyến đi làm phim lại là một lần anh tìm thêm được những món đồ quý giá: "Thời những năm 1990 khi tôi đi làm phim về những làng quê gặp rất nhiều người hâm mộ, có người mời về nhà chơi rồi tặng một số món đồ cổ. Sau đó, tôi bắt đầu tìm hiểu và say mê với chúng".

img

Cũng có những món đồ cổ anh tìm được khi người ta khai quật. NSƯT Trần Lực kể mỗi lần đi theo đoàn khai quật tìm được rất nhiều cổ vật nhưng anh chỉ giữ lại một vài món thực sự tâm đắc và đem cho bạn bè những phần còn lại.

img

Với vị đạo diễn chơi đồ cổ nên anh tìm hiểu những câu chuyện đằng sau những món đồ để hiểu thêm về giá trị của thời gian hay những nét đẹp văn hoá ẩn chứa trong đó.

img

Như chiếc bình rượu men xanh này được làm theo tích linh miêu ngắm trăng.

img

Hay bộ đĩa cổ gồm năm món với hình vẽ 5 loài chim khác nhau đi liền với những câu thơ cổ quý giá.

img

Chiếc điếu bát từng gắn liền với một giai đoạn lịch sử của Việt Nam.

img

Đôi lục bình mang nét tinh hoa của gốm sứ Bát Tràng.

img

Đặc biệt nhất trong bộ sưu tập của anh phải kể đến bức tượng Khổng Minh do nghệ nhân Nhiếp Phật Hoa làm là quà của sứ thần Trung Quốc đem tặng hoàng đế Việt Nam. Có thể nói đây là bức tượng độc nhất vô nhị vì mỗi năm sứ thần lại mang một món khác nhau nên rất hiếm có món thứ hai. 

img

NSƯT Trần Lực có được món đồ này một cách khá may mắn khi mua lại được từ gia đình một người bạn có truyền thống chơi đồ cổ trên phố Hàng Mã. Đây cũng là món đồ gia bảo được lưu giữ qua nhiều đời. Trải qua nhiều năm bức tượng ngày càng có giá trị khi rất nhiều vị khách Trung Quốc đến thăm nhà ngỏ ý muốn mua với giá cao nhưng anh quyết không bán.   

img

Món đồ thứ 2 được anh đặt tại vị trí rất trang trọng trong bộ sưu tập là chiếc bình phong hình tròn hiếm có vào đời Nguyễn. Nhìn qua lớp sơn son thiếp vàng và những chi tiết tinh xảo từ đầu rồng cho tới mắt phượng có thể biết được xuất xứ của món đồ này phải tới từ vua chúa hay quan lại. 

img

Ngoài ra, vị đạo diễn còn rất tâm đắc với chiếc đồng hồ bằng vàng khối được chế tác tinh xảo.

img

Bên cạnh đó, anh còn có khá nhiều món đồ thú vị như bật lửa, đồng hồ từ nhiều thế kỷ trước. 

img

Hiện tại, anh đang bày một bộ sưu tập đồng hồ quả lắc tại nhà.

img

Nhưng chiếc đồng hồ này được NSƯT Trần Lực đem về từ nước ngoài và mỗi chiếc lại có mang một âm thanh khác nhau.

img

Mỗi khi đến giờ tiếng chuông đồng hồ cùng vang lên như một bản hoà ca độc đáo trong ngôi nhà nhỏ. 

Thăm phòng làm việc với bộ sưu tập cổ vật đồ sộ của ”Táo Quy Hoạch”

Dù sở hữu không ít cổ vật giá trị nhưng NSƯT Chí Trung vẫn không nhận mình là nhà sưu tập.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem