Hàng loạt trận động đất rung chuyển New Zealand

Thứ hai, ngày 13/06/2011 15:05 PM (GMT+7)
Dân Việt - Một loạt trận động đất mạnh đã xảy ra thành phố Christchurch, trên đảo South Island của New Zealand ngày 13.6, làm 10 người bị thương, một tòa nhà bị sập và gây náo loạn toàn thành phố.
Bình luận 0

Cơ quan Thăm dò Địa chấn Mỹ và giới chức New Zealand cho biết trận động đất mạnh nhất trong ngày 13.6 có cường độ 6 độ richter, có tâm chấn ở độ sâu 9 km dưới lòng đất.

Trận động đất lớn này xảy ra sau một loạt chấn động trước đó, trong đó có trận mạnh 5,2 độ richter. Tờ Christchurch Press đưa tin một tòa nhà đã đổ sập ở trung tâm thành phố và nhiều người được cho là bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Tuy nhiên, cảnh sát bác bỏ thông tin này khi cho rằng không có ai bị mắc kẹt.

"Chúng tôi đã kiểm tra tòa nhà bị sập nhưng không tìm thấy nạn nhân nào", người phát ngôn lực lượng cảnh sát Christchurch cho hay, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết về tòa nhà này.

Trận động đất đã khiến cảnh sát phải sơ tán toàn bộ dân khỏi khu vực nguy hiểm ở trung tâm thành phố, nơi đất đá đã lấp kín nhiều cây cầu. Một trụ sở cảnh sát đã phải đóng cửa. Cảnh sát đã kêu gọi người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết. Trong khi đó, nhiều người vẫn đang bị kẹt ngoài đường vì không thể về tới nhà.

img
Nhiều ngôi nhà bị phá hủy do trận động đất gây ra.

Đường truyền điện thoại ở Christchurch đã bị nghẽn mạng trong một thời gian ngắn. Hệ thống đèn giao thông trong thành phố cũng phải ngừng hoạt động.

Sân bay Christchurch đã phải hủy nhiều chuyến và đang tiến hành kiểm tra đường băng sau động đất. Thủ tướng John Key cho biết khoảng 6.000 ngôi nhà đã bị cắt điện sau loạt trận động đất mới nhất. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sự kiện này không làm suy yếu các cam kết dài hạn của chính phủ tái thiết Christchurch và các khu vực lân cận sau trận động đất mạnh 6,3 độ richter hồi tháng Hai cướp đi sinh mạng 181 người.

Phát biểu trên kênh truyền hình Sky News, ông Bob Parker cho biết, đây là cơn chấn động kinh hoàng và mọi chuyện sẽ chưa chấm dứt hoàn toàn. Ông còn cho biết thêm rằng các hoạt động cứu hộ đã bắt đầu ngay cả khi các chấn động vẫn còn diễn ra.

Loạt trận động đất trên xảy ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền địa phương mở cuộc điều tra chính thức về nguyên nhân khiến một khu văn phòng bị sập trong trận động đất hồi tháng Hai, làm hơn 100 người thiệt mạng, trong đó có 65 sinh viên nước ngoài.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem