Hải Phòng: Cát tặc nườm nượp trên sông

Thứ bảy, ngày 06/07/2013 07:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc cho báo chí đã nhiều lần lên tiếng, nhưng tình trạng hút cát trái phép ở Hải Phòng vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí còn lộng hành hơn trước...
Bình luận 0

Cát tặc lộng hành

Tại các tuyến sông Văn Úc, Thái Bình và sông Luộc thuộc địa bàn các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và An Lão, Hải Phòng, hoạt động khai thác cát trái phép bây giờ không còn lén lút như trước, mà công khai như khai thác bùn ao nhà mình. Một chủ đầm nuôi trồng thủy sản ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng cho biết: Ngày nào ra bãi sông quan sát, tôi cũng thấy có ít nhất 5-10 tàu thả neo để nạo, hút cát dưới đáy sông. Khi cát được hút đầy các khoang (trung bình từ 100 – 400m3 cát/tàu), từng “hạm đội” tàu này lại bình thản nhổ neo và “hạm đội” tàu khác lại đến… Thậm chí, “cát tặc” còn huy động cả tàu xi măng chạy ầm ầm trên sông để vận chuyển, đưa cát về nơi tập kết.

Nhưng có lẽ, một trong những nơi được coi là “đại công trường” tấp nập nhất của nạn “cát tặc” thời gian qua, đó chính là khu vực phía tây Lạch Huyện. Một ngư dân ở xã Phù Long, huyện Cát Hải thường xuyên qua lại cửa biển này cho hay, tại đây, trung bình mỗi ngày có ít nhất 30-40 tàu, được trang bị “vòi rồng” cỡ lớn, dài chừng 50m, sục sạo dưới đáy biển 24/24 giờ. Cát sau khi bơm hút trái phép (ước khoảng 20.000 m3/ngày), đã được các tàu đưa về đất liền để bán cho các “đầu nậu” ở bến cát cầu Rào-Lạch Tray và một vài địa điểm tập kết khác của TP.Hải Phòng, với doanh thu từ 700-800 triệu đồng/ngày.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng, trên địa bàn thành phố hiện có 13 DN được cấp phép khai thác cát, với tổng trữ lượng được phép khai thác là hơn 28 triệu m3. Tuy nhiên, kiểm tra thực tế chỉ có rất ít DN trong số này có đủ điều kiện hoạt động và nếu kiểm đếm đầy đủ phải có hàng trăm tàu khai thác cát trái phép.

“Di chứng” để lại…

Theo Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão TP.Hải Phòng, hiện một số tuyến sông, bãi bồi đã bị sạt trượt, chân đê bị sụt lún, mặc dù đã phải gia cố, tốn kém nhiều tiền bạc để tu bổ nhưng vẫn chưa thể yên tâm về sự an toàn. Cụ thể, tại xã Giang Biên, huyện Vĩnh Bảo, do địa phương liên tục có 10 tàu hút cát hoạt động trái phép dưới sông Luộc và sông Thái Bình, đã làm sạt lở, cuốn trôi đất nông nghiệp vào sâu tới 40m, đe dọa không chỉ đê bối của xã, mà cả tuyến đê quốc gia dài 5km ở địa phương.

img Đoàn Kiểm tra liên ngành TP.Hải Phòng sẽ rà soát các đơn vị hiện đang khai thác cát trên địa bàn, kiên quyết xử lý các đơn vị không được cấp phép, đình chỉ hoạt động ngay tại chỗ img

Ông Đỗ Trung Thoại - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng

Đặc biệt nghiêm trọng, tình trạng khai thác cát lậu ồ ạt ở cửa Lạch Huyện thuộc khu vực các xã Phù Long, Hoàng Châu của huyện Cát Hải, đã dẫn đến tình trạng biển xâm thực. Tại đây, sóng biển đã làm xói lở bờ bãi, cuốn trôi rừng phi lao chắn sóng, rừng ngập mặn và hàng chục đầm nuôi trồng thủy sản. Thậm chí, cả ruộng muối, nhà dân cũng đang bị de dọa. Ngoài ra, tình trạng khai thác cát trái phép cũng đã khiến tình hình an ninh trật tự tại các bến thủy hết sức phức tạp, do hành vi tranh mua, tranh bán, đe dọa, hành hung những người tố giác cũng như tham gia xua đuổi “cát tặc”.

Để lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực khai thác tài nguyên cát, vừa qua, UBND TP. Hải Phòng đã họp khẩn bàn thành lập đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra, rà soát, xử lý vấn nạn “cát tặc” hiện nay. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý cần phải thực hiện thật nghiêm, kiên quyết và triệt để, không dung túng. Có như vậy, “cát tặc” mới không có cơ hội để bung ra, lộng hành.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem