Hacker tiếp tục "dội bom" Vietnamnet

Chủ nhật, ngày 09/01/2011 06:46 AM (GMT+7)
Dân Việt - Trong ngày 7-1 vừa qua, báo điện tử Vietnamnet tiếp tục hứng chịu cuộc dội bom của hacker với mức độ ngày càng lớn hơn.
Bình luận 0

Các địa chỉ phân hướng của Vietnamnet đều đã bị tấn công khiến việc truy cập có những thời điểm tắc nghẽn hoàn toàn. 

img
 

“Có những thời điểm có hàng trăm ngàn kết nối vào máy chủ của Vietnamnet”- ông Bùi Bình Minh, trợ lý Tổng Biên tập Vietnamnet nói. Việc "dội bom" còn mạnh hơn cả các cuộc tấn công vào website của chính phủ Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng 7-2009.

Hiện tại Vietnamnet phối hợp cùng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao đã xác định có khoảng 40-50 ngàn máy tính thực hiện cuộc tấn công là ở Việt Nam. Ông Minh cho biết các máy tính này “có tới 80-90% là ở trong nước và có ở hầu hết các tỉnh, thành phố”.

Đây cũng là vấn đề gây khó khăn nhất cho Vietnamnet trong việc phân biệt các dải IP thực hiện tấn công - để cô lập - và các truy cập thông thường của độc giả.

Trao đổi với Dân Việt, Tổng Biên tập Vietnamnet Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Với sự giúp đỡ của các đối tác, Vietnamnet đã hosting sang một số địa chỉ khác nhằm phân tán bớt việc tấn công dội bom.

“Địa của Vietnamnet vẫn không thay đổi”- ông Tuấn nói. Các đối tác của Vietnamnet đã chia sẻ bằng cách gánh bớt tải, tức là cùng với Vietnamnet hứng chịu cuộc tấn công. Đến chiều tối 7-1, việc truy cập Vietnamnet đã dễ dàng hơn và bạn đọc đã có thể đọc bài tại Vietnamnet.

Hiện nay, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao- Bộ Công an và Vietnamnet đang tiến hành xác minh, kiểm tra các máy tính, nhiễm virus - đã thực hiện cuộc tấn công - để phân tích hình thức lây nhiễm của con virus đã nhận lệnh tấn công. Tuy nhiên, đây là vấn đề không đơn giản khi con virus này nhận lệnh bắc cầu qua rất nhiều hệ thông.

Đã có rất nhiều vụ tấn công bằng hình thức D-Dos đã từng xảy ra. Gần đây nhất, tháng 10-2008, hàng loạt các trang mạng tại Việt Nam như 5giay.vn; nhatnghe.com, thậm chí cả Bkav.com.vn, trang của Trung tâm an ninh mạng Bkis, đã bị tấn công D-Dos trong suốt 4 ngày. Thủ phạm bị bắt sau đó là một học sinh ở Quảng Ngãi, người đã thực hiện cài đặt virus trong một hệ thống BotNet với gần 1000 máy tính.

Tuy nhiên, trong vụ Vietnamnet bị tấn công, hacker đã tấn công với cách thức chuyên nghiệp hơn rất nhiều. “Các dải IP kết nối vào Vietnamnet rất ngẫu nhiên, phân tán cho thấy vụ tấn công đã có sự chuẩn bị và được tiến hành rất chuyên nghiệp”- ông Bùi Bình Minh nói.

Trong thông cáo chính thức, Tổng Biên tập Vietnamnet mong bạn đọc ủng hộ Vietnamnet và thông cảm với những khó khăn hiện tại. Vietnamnet cũng đồng thời khuyến cáo bạn đọc “cập nhật phiên bản diệt virus mới nhất và tắt máy khi không sử dụng để tránh bị hacker phát tán virus nhằm huy động vào cuộc tấn công DOS này”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem