Giới trẻ Đà Nẵng quay cuồng vì “keo chó”

Chủ nhật, ngày 04/11/2012 07:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần đây trên địa bàn Đà Nẵng liên tiếp xuất hiện tình trạng một số thanh - thiếu niên rủ nhau hít “keo chó”. Đây là chất gây nghiện không kém ma túy với hậu quả rất nguy hiểm, trong khi chế tài xử phạt hành vi này vẫn chưa có.
Bình luận 0

Đập đầu vào "đá"

Sau một hồi “chén chú, chén anh” bên một quán nhậu ven đường, nhóm bạn gồm P.Q.C (16 tuổi, ở tổ 35, phường Bình Hiên, quận Hải Châu), N.T.M.Q (15 tuổi, tổ 22, phường Nam Dương, quận Hải Châu), H.T.T.N (15 tuổi, ở tổ 22, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê)… lại rủ nhau kéo đến quán Xì Trum (lô 18, đường Núi Thành, Hải Châu, Đà Nẵng) để tìm cảm giác mạnh bằng việc hít “keo chó”. Trưa ngày 11.10, khi cả nhóm đang quay cuồng vì say “keo” thì lực lượng Công an ập vào.

img
Một thanh niên bị bắt cùng tang vật

Lúc đó, khoảng gần 10 thanh - thiếu niên đang nằm ngồi vật vạ khắp nơi. Trên mặt đất la liệt những túi nilon, những lọ keo vung vãi và những điếu thuốc lá đang cháy dở. Vài em nôn ra nhà, miệng không ngớt nói nhảm sau khi đã hít keo.

Cha mất sớm, mẹ suốt ngày tất bật với quán cà-phê, thiếu sự quản lý của gia đình, C. sớm bỏ học rồi đua đòi theo các bạn tập tành với những thói hư, tật xấu. 3 lần C. cùng các bạn hít “keo chó” đều bị lực lượng Công an đưa về đồn. H.T.T.N, “bóng hồng” hiếm hoi trong nhóm của C. cũng “chịu chơi” không kém các bạn nam. Nhiều ngày liền N. bỏ nhà theo các bạn ngủ tại quán Xì Trum, mua mì tôm ăn để chơi trò hít keo.

Qua công tác kiểm tra hành chính, 0 giờ 20 ngày 17.10, CAP Thanh Bình (Q. Hải Châu) tiếp tục phát hiện tại phòng 205 (một khách sạn trên đường Nguyễn Tất Thành) nhóm thanh niên có biểu hiện sử dụng ma túy Kết quả thử test cho thấy cả 5 đều dương tính với chất ma túy “hàng đá”. Các thanh niên khai nhận, sau khi nhậu và đi chơi về, cả nhóm thuê phòng 205, phân công Hoàng cầm 500.000 đồng đi mua ma túy “đá” về sử dụng.

Trước đó, ngày 5.10, CAP Bình Thuận (Q. Hải Châu) đã kiểm tra hành chính tại nhà số K408/H47/17-Hoàng Diệu, phát hiện 6 thanh thiếu niên đang có biểu hiện “phê” ma túy. Ngoài ra, CAP còn thu giữ được tại hiện trường 2 “chấm” ma túy tổng hợp.

Qua thử test, cả 6 đều dương tính với chất ma túy “đá”. Trước đó, cả nhóm đi vũ trường chơi, có sử dụng thuốc lắc nhưng chưa đủ “đô” nên lúc về nhà tiếp tục mua “đá” về “chơi”. Trong nhóm này, Phương Trinh hiện là vũ công tại một số vũ trường, đã có chồng và con 2 tuổi. Tuy nhiên, do Phương Trinh chưa đủ tuổi đưa vào trung tâm cai nghiện tập trung nên được xử lý hành chính. 5 đối tượng còn lại được chuyển vào Trung tâm 05- 06 để cai nghiện.

Trung tá Trần Văn Khá - Đội trưởng Đội CSĐTTPVMT CAQ Hải Châu cho biết, nếu như những năm trước, các đối tượng sử dụng ma túy chủ yếu là heroin, thuốc lắc thì thời gian gần đây chuyển sang hàng “đá”. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, qua thử test, đơn vị đã phát hiện 255 trường hợp dương tính với ma túy, trong đó có đến 221 trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp, chủ yếu là hàng “đá”.

Bày bán công khai

Các loại “keo chó” đều có thành phần dung môi hữu cơ, trong đó có những dung môi rất độc đối với sức khỏe con người là Methylene Chloride, Ethyl acetate, Toluene, Cyclohexane. Các chất này gây giảm thị lực, giảm thính lực, rối loạn vận động. Nếu ngửi hoặc hít liên tục, hệ thống thần kinh trung ương sẽ bị tổn thương nặng dẫn đến nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, mất trí nhớ, đau họng, yếu người và mất ý thức, trường hợp nặng có thể mất ý thức, thậm chí tử vong...

Trung tá Trần Văn Khá cho biết, địa điểm mà thiếu niên nghiện hít “keo chó” thường chọn là những nơi vắng vẻ, ít người qua lại để thỏa mãn cơn nghiện. Song, con số trên chỉ là bề nổi. “Các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp thường tụ tập đông người và thuê nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, quán karaoke,... để sử dụng”

Trong khi đó, “Keo chó” là loại keo dùng để dán gỗ, da giày, ống nước, roăng động cơ xe máy... được bán công khai trên thị trường. Ghé vào một quầy điện dân dụng trên đường Ông Ích Khiêm, chỉ vừa nghe tôi có ý định mua “keo chó”, chủ tiệm “tiếp thị” rất nhiệt tình: “Em mua keo chó hả? Mua bao nhiêu? Loại Dog X-66 (keo con chó, dạng lon) hay loại keo dạng tuýp dán roăng động cơ xe máy có hình con voi (khác loại keo dán sắt 502 có hình con voi)? Mấy loại này bọn nhóc mua nhiều lắm, không biết để làm gì”.

Mỗi bịch keo nhỏ có giá khoảng 20.000 đồng. Một loại keo dán khác cũng rất dễ tìm mua là keo dán ống nước. Còn N.Q.C (17 tuổi, ở quận Hải Châu), đã từng hít “keo chó” thì bộc bạch: “Khi sử dụng loại keo này có cảm giác “phê” giống ma túy nhưng sau đó rất đau đầu, đầu cứ lơ mơ như người bị bệnh tâm thần và không thể điều khiển được hành vi của chính mình”.

Theo Dòng Đời
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem