Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh: Giáo lý nhà Phật không có chuyện thỉnh vong

Huy Hoàng Thứ sáu, ngày 22/03/2019 15:57 PM (GMT+7)
Sáng 22.3, chia sẻ với Dân Việt, Thầy Thích Đức Đạo Hiển - Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh cho biết, trong giáo lý nhà Phật không có chuyện vong báo oán, vong nhập vào người sống.
Bình luận 0

Tối qua 21.3, Đại đức Thích Thái Trúc Minh - trụ trì chùa Ba Vàng đã có buổi pháp thoại trực tiếp trên facabook và website của chùa, khẳng định oan gia trái chủ hoàn toàn có thật và chùa Ba Vàng có lễ giải oán kết, giải oan gia trái chủ. Buổi pháp thoại này tiếp tục “gây bão” trong dư luận.

img

Đại đức Thích Đạo Hiển - Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh. Ảnh: VTC

Liên quan tới vụ việc này, trao đổi với Dân Việt, Đại đức Thích Đạo Hiển - Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh cho biết, ngày 21.3.2019, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nhận được công văn số 646/UBND của UBND TP. Uông Bí “về việc đề nghị trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng”. Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh đã có công văn số 33/CV - BTS, ngày 22.3.2019 trả lời UBND TP. Uông Bí.

Theo đó, Đại đức Thích Đạo Hiển cho biết, trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức: Tiếp Linh, Cúng Phật, Cúng Tổ, Triệu Linh, Tụng Kinh Cầu Siêu, Chúc Thực.

Hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh không được chứng kiến nên chưa biết hình thức và nội dung thực hiện như thế nào. Điều quan trọng không phải là duy danh ngôn ngữ mà phải biết nghi lễ ấy được thực hiện với hình thức và nội dung như thế nào. 

Điều thứ hai, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung  ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm. 

img

Đại đức Thích Thái Trúc Minh pháp thoại với phật tử tối 21.3 tại chùa Ba Vàng. Ảnh: Zing.vn

Trả lời về nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ”, Đại đức Thích Đạo Hiển cho hay, trong giáo lý Phật giáo không có những nghi thức này. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu Linh và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”. 

“Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản báo cáo các cấp, các ngành và đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng tại công văn số 125/CV - BTS ngày 26.8.2015; tuy nhiên, rất tiếc từ đó đến nay Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh không nhận được sự hồi âm và phối hợp. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật”, Đại đức Thích Đạo Hiển nói.

Theo chuyên gia văn hoá Trần Lâm Biền, sự việc đang xảy ra tại chùa Ba Vàng là mê tín dị đoan. Trong thể thức nhà Phật không có chuyện gọi hồn. Điều thứ hai, sự việc chùa Ba Vàng đang làm là hành động bôi nhọ giáo lý nhà Phật, không đúng với tinh thần truyền thống văn hoá Việt. Chữ Phật trong giáo lý của nhà Phật có ý nghĩa tối thượng là trí tuệ. Khi chúng sinh đến chùa là làm điều thiện trên nền tảng trí tuệ của Phật. Trong khi chùa Ba Vàng lại làm hành động ngược lại, để các chúng sinh đến chùa nộp tiền để hoá giải nghiệp chướng, hoá báo oán là đi ngược với tinh thần của nhà Phật. Nên nhớ một điều, nếu sư thầy mà lấy tiền của dân làm giàu cho chính mình thì sư thầy sẽ không thể gần tới Phật được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem