Trượt đại học, vẫn còn nhiều “cửa” lập nghiệp

Khải Huyền Thứ bảy, ngày 07/09/2019 18:24 PM (GMT+7)
Đại học không phải là con đường duy nhất khi thị trường lao động cần rất nhiều những người có trình độ cao đẳng, trung cấp… Tuy vậy, nhiều trường trung cấp, cao đẳng cho biết, vẫn rất khó tuyến sinh.
Bình luận 0

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Viện trưởng, Giám đốc chương trình Dự báo nguồn nhân lực, Viện Nghiên cứu Đào tạo Kinh tế Quốc tế, trong năm 2018 – 2019, ngoài lĩnh vực kinh doanh - bán hàng luôn có nhu cầu lao động cao nhất, các lĩnh vực như cơ khí - tự động hóa, công nghệ thông tin, điện tử - cơ điện tử, công nghệ sinh hóa, thực phẩm… cũng đang thiếu nhân lực lành nghề trầm trọng.

Trong đó, xu hướng nhu cầu về nhân lực của doanh nghiệp có trình độ trung cấp chiếm nhiều vị trí nhất, kế đến là sơ cấp nghề và công nhân kỹ thuật, rồi mới đến trình độ đại học. Điều đó càng khẳng định xã hội lúc nào cũng cần nhiều “thợ” hơn là “thầy”.

Tuy vậy, theo chia sẻ của nhiều trường cao đẳng, trung cấp, năm nay công tác tuyển sinh vẫn còn gặp khó khăn do học sinh, phụ huynh vẫn có khuynh hướng lựa chọn vào đại học.

Để thu hút người học, các trường cao đẳng nghề, trung cấp đều đảm bảo 100% việc làm cho sinh viên tốt nghiệp với cam kết sẽ hoàn lại học phí nếu không có việc làm cho sinh viên. Đồng thời luôn rộng cửa đón chào học viên với nhiều đợt xét tuyển trong năm và đảm bảo tính liên thông lên CĐ-ĐH ở nhiều ngành nghề xã hội đang cần.

img

Nhiều ngành nghề đang rất cần nguồn lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng. Ảnh: Việt Gia

Ông Nguyễn Quốc Cường - chuyên gia tuyển sinh, cho biết, theo thống kê của Bộ LĐTBXH, thị trường lao động cần khoảng 12% lực lượng lao động có trình độ đại học, 13% trình độ cao đẳng, 35% trình độ trung cấp và phần còn lại là thị trường dành cho khối sơ cấp nghề. Trong khi, rất đông sinh viên, cử nhân tốt nghiệp ra trường nhưng thất nghiệp hoặc làm không đúng ngành nghề được học.

Như vậy, sau khi tốt nghiệp THCS hoặc THPT, học sinh cần cân nhắc mong muốn nghề nghiệp của mình sau này là gì để định hướng việc học. Ví dụ, nếu muốn trở thành giáo viên hay bác sỹ, học sinh nhất định phải tốt nghiệp đại học nhưng nếu yêu thích các công việc trong lĩnh vực du lịch như hướng dẫn viên, hay các bạn mê phim ảnh muốn làm việc trong  lĩnh vực này ở các vai trò như thực hiện kỹ xảo, kỹ thuật viên… thì chỉ cần tốt nghiệp trung cấp là đã có thể làm việc tốt.

“Học ở cấp nào không thật sự quan trọng, miễn là chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân và yêu thích, đam mê theo đuổi ngành nghề đó. Hiện, thị trường lao động đang mở ra rất nhiều cơ hội cho người lao động, không chỉ trong nước mà người trẻ còn có thể tham gia lao động trong khối ASEAN, trở thành công dân toàn cầu…”, ông Cường nói.

Theo ThS Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Trường phòng tuyển sinh và Truyền thông, trường Trung cấp Việt Giao, khi học trung cấp, sinh viên rút ngắn được thời gian học tập, được tham gia vào thị trường lao động sớm, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình. Hơn nữa, trong xã hội tốc độ như hiện nay, việc tham gia vào thị trường lao động sớm, người lao động có nhiều lợi ích cạnh tranh hơn do tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn.

img

Sinh viên ngành Quản trị Khách sạn của trường Trung cấp VIệt Giao kiến tập tại Bình Dương. 

Như ngành Quản trị khách sạn tại trường Trung cấp Việt Giao, sinh viên có thể liên thông lên bậc học cao hơn, nhà trường cũng đảm bảo đầu ra cho sinh viên. Từ đầu năm, trường liên hệ làm việc với các doanh nghiệp để biết doanh nghiệp cần những kỹ năng gì ở sinh viên. Vì nhu cầu của người sử dụng lao động thay đổi theo thời gian, các yêu cầu ngày càng cao hơn. Đồng thời, trường dựa vào dữ liệu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đối với sinh viên trường và các quy định của nhà nước, từ đó, đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo cho trường.

ThS Phạm Thị Châu Hương – Trưởng phòng tuyển sinh trường Cao đẳng Nghề TP.HCM là một trong 25 trường của cả nước thực hiện thí điểm đào tạo hệ cao đẳng trình độ quốc tế. Để thực hiện chương trình này, đội ngũ giáo viên của chương trình được đào tạo tại Úc, các trang thiết bị của nhà trường phải đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế.

“Chương trình đào tạo sử dụng giáo trình chuyển giao từ Úc, việc giảng dạy, thi cử đều bằng tiếng Anh… Do đó, sinh viên tốt nghiệp không chỉ đáp ứng các yêu cầu làm việc trong nước mà còn đủ khả năng hòa nhập vào thị trường lao động quốc tế”, ThS Phạm Thị Châu Hương cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem